Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Đường vành đai IV chậm tiến độ: Công ty Hoàng An 'âm thầm' rút 25 tỷ đồng tiền tạm ứng

Nguyễn Triệu 11:45 12/04/2020

Công ty Cổ phần Hoàng An là nhà thầu chính đã rút số tiền tạm ứng 25 tỷ đồng gửi trong Ngân hàng BIDV mà tỉnh Bắc Giang không hề hay biết(?)

Như Pháp luật Plus đã thông tin liên quan đến việc thi công chậm trễ tuyến nhánh 3 đường vành đai IV đoạn qua huyện Hiệp Hoà (Bắc Giang) khiến đời sống nhân dân sinh sống xung quanh tuyến đường này hết sức khổ cực.

Đặc biệt, "con đường hạnh phúc" này nằm tại địa phận của thôn Đại Đồng 2 - xã Danh Thắng về tới thôn Nứa - xã Đoan Bái.

hieuunganh.com_5e9283e63f401.png.

Người dân ngán ngẩm khi phải đi qua con đường này mỗi khi trời mưa. (Ảnh chụp tháng 3/2020)

"Âm thầm" rút tiền

Được biết, tuyến nhánh 3 đường vành đai IV có tổng chiều dài 8,7 km, chạy qua các xã: Đông Lỗ, Lương Phong, Đoan Bái, Danh Thắng và Thị trấn Thắng (Hiệp Hòa). Tổng mức đầu tư hơn 109 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và ngân sách tỉnh Bắc Giang.

Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bắc Giang; Đơn vị thi công xây lắp là Công ty cổ phần Hoàng An (TP Hà Nội); thời gian thực hiện 16 tháng (kể từ ngày 6/8/2018 – tháng 12/2019).

Điều đáng bàn đó là đến nay, công trình vẫn chưa hoàn thành khối lượng theo đúng tiến độ, cam kết hợp đồng đề ra. Nguyên nhân phần lớn do năng lực của đơn vị thi công không đáp ứng.

Mặc dù, đã được gia hạn tới hết ngày 31/3/2020 phải hoàn thành nhưng hiện tại, rất nhiều hạng mục vẫn dở dang, nhiều đoạn đường lầy lội, đi lại khó khăn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng cuộc sống của người dân. Đến nay, Công ty Hoàng An lại tiếp tục đề nghị xin gia hạn tới ngày 15/6/2020 để tiếp tục hoàn công dự án.

Tuy nhiên, vấn đề đáng bàn đó là, Công ty Hoàng An đã "âm thầm" rút 25 tỷ đồng tiền tạm ứng của Chủ đầu tư gửi trong Ngân hàng BIDV (chi nhánh Phú Yên) mà Chủ đầu tư không hề hay biết(?).

Dẫu biết, việc nhà thầu rút tiền tạm ứng của chủ đầu tư là việc làm đúng quy định pháp luật, nhưng chuyện Ngân hàng BIDV có thu thập đầy đủ giấy tờ chứng minh việc nghiệm thu khối lượng của Công ty Hoàng An sau đó mới cho phép rút tiền, thì là câu chuyện cần phải làm rõ.

Trao đổi với Tuổi trẻ Thủ đô, ông Trần Xuân Đông, Giám đốc Ban QLDA ĐTXD các CTGT Bắc Giang thừa nhận Công ty Hoàng An đang bị chậm tiến độ nghiêm trọng và xin gia hạn thêm đến ngày 15/6, ngoài ra, nhà thầu này đang dư ứng của Ban 25 tỷ đồng.

"Lẽ ra ngân hàng khi cho rút tiền phải yêu cầu doanh nghiệp cung cấp biên bản nghiệm thu khối lượng công trình đã thực hiện và phải đưa số tiền đó sử dụng vào chi phí cho công trình. Tuy nhiên, ngân hàng BIDV Phú Yên đứng ra bảo lãnh cho Công ty Hoàng An lại cho rút "không kiểm soát".

Nhà thầu rút tiền ra Chủ đầu tư cũng không biết, đến khi làm việc với ngân hàng mới biết. Tỉnh cũng không biết gì về việc này" ông Đông cho biết. (hết trích đăng).

hieuunganh.com_5e92840ccabd9.png.

Lụt tiến độ, nay Công ty Hoàng An tiếp tục xin tỉnh Bắc Giang giãn tiến độ thi công tới 15/6/2020.

Thi công bết bát

Được biết, Công ty Hoàng An có địa chỉ đăng ký tại thôn An Hạ, Xã An Thượng, Huyện Hoài Đức, Hà Nội do ông Hoàng Quốc Luân là người đại diện pháp luật.

Qua tìm hiểu của Pháp luật Plus, cuối năm 2019, phía Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Quản lý dự án) đã gửi văn bản tới UBND tỉnh Bắc Giang về việc cho phép chấm dứt gói thầu số 12, lý do chậm tiến độ.

Tại văn bản này, phía Ban Quản lý dự án nêu rõ, Công ty Cổ phần Hoàng An đã vi phạm quy định của hợp đồng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ, hiệu quả gói thầu và tiến độ chung của dự án.

Cũng trong tháng 12/2019, ông Trần Xuân Đông – Giám đốc Ban Quản lý dự án cũng ký văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần Hoàng An chuyển trả số dư tạm ứng còn lại của hợp đồng là 34,5 tỷ đồng.

Đầu tháng 3/2020, theo một báo cáo, Gói thầu số 12 (tuyến nhánh 3 dài 8,7 km) đã thi công hoàn thiện nền đường K95; nền đường K98 và móng cấp phối đá dăm loại II được 6,3 km; móng cấp phối đá dăm loại I gia cố 5% xi măng được 4,7 km; mặt đường bê tông xi măng được 1,2 km và 37/42 cống ngang. Đang tiến hành thi công mặt đường bê tông xi măng và cấp phối đá dăm gia cố xi măng.

Việc đề nghị gia hạn thi công dự án tới 15/6/2020 của Công ty Hoàng An là một “liều thuốc” cuối dành cho Công ty Cổ phần Hoàng An, cũng như bài học cho BQL dự án.

Một người đàn ông khác đang cố chinh phục thử thách. (Ảnh chụp tháng 3/2020).

Một người đàn ông khác đang cố chinh phục thử thách. (Ảnh chụp tháng 3/2020).

Năng lực của Công ty Hoàng An có đủ để tiếp tục thi công hay không, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bắc Giang cần có biện pháp quyết liệt để tuyến nhánh 3 đường vành đai IV không bị lụt tiến độ.

Tiến độ dự án bết bát, nhà thầu yếu về năng lực, nhiều lần xin hoãn - giãn tiến độ nhưng vẫn không thể hoàn thành đúng cam kết. Dư luận có quyền đặt ra câu hỏi, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bắc Giang có "tạo điều kiện" để Công ty Hoàng An "vô tư" thi công dự án, trong khi đường vành đai IV đang là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Bắc Giang hiện nay?

Theo Pháp Luật Plush

Link gốc : duong-vanh-dai-iv-cham-tien-do-cong-ty-hoang-an-am-tham-rut-25-ty-dong-tien-tam-ung-trong-ngan-hang

Bạn đang đọc bài viết Đường vành đai IV chậm tiến độ: Công ty Hoàng An 'âm thầm' rút 25 tỷ đồng tiền tạm ứng tại chuyên mục Pháp lý bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp lý bất động sản