Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

'Cam kết' chưa thế chấp dự án, Công ty Tiến Bộ dễ dàng 'qua mặt' Sở Xây dựng Bắc Giang

Nguyễn Triệu 16:39 11/04/2020

Để được Sở Xây dựng Bắc Giang đồng ý đủ điều kiện bán căn hộ nhà ở hình thành trong tương lai, công ty này đã xác nhận "gian dối" rằng dự án chưa thế chấp cho ngân hàng hay bất kỳ tổ chức tín dụng nào

cam ket chua the chap du an cong ty tien bo de dang qua mat so xay dung bac giang
Ông Phùng Văn Bộ hiện đang là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ

Tuy nhiên, theo điều tra của PV, để được Sở Xây dựng Bắc Giang xác nhận đủ điều kiện bán căn hộ thì Chủ đầu tư dự án đã "gian dối" khẳng định bằng văn bản rằng dự án chưa được thế chấp cho ngân hàng hay bất kỳ tổ chức tín dụng nào và nghiễm nhiên "qua mặt" được Sở Xây dựng Bắc Giang dễ dàng như lấy đồ trong túi.

Cụ thể, theo nội dung văn bản số 3051 ngày 15/11/2019 của Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (Ngân hàng SHB), chi nhánh Thái Nguyên gửi Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ nêu rõ: Chủ đầu tư Dự án Khu chung cư thương mại Green City đã tự nguyện dùng tài sản là toàn bộ Dự án (Dự án Green City Bắc Giang - PV) để thế chấp tại Ngân hàng SHB theo các hợp đồng thế chấp giữa hai bên.

cam ket chua the chap du an cong ty tien bo de dang qua mat so xay dung bac giang
Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ đã thế chấp toàn bộ Dự án Green City Bắc Giang cho Ngân hàng SHB - Chi nhánh Thái Nguyên để vay vốn

Thế nhưng, chỉ 11 ngày sau đó, tức ngày 26/11/2019, ông Phùng Văn Thái - Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ đã ký văn bản số 425 gửi Sở Xây dựng Bắc Giang xin chấp thuận Tòa nhà chung cư CT2 (thuộc Dự án Green City Bắc Giang - PV) đủ điều kiện để bán. Lí do Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ cam kết với Sở Xây dựng là "chưa thế chấp Tòa nhà CT2 thuộc dự án Green City Bắc Giang cho ngân hàng hay bất kỳ tổ chức tín dụng nào khác(?)"

cam ket chua the chap du an cong ty tien bo de dang qua mat so xay dung bac giang
Văn bản "cam kết" của Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ gửi Sở Xây dựng Bắc Giang

Chính vì vậy, ngày 28/11/2019, trên cơ sở cam kết của chủ đầu tư dự án, Sở Xây dựng Bắc Giang đã xác nhận nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được mở bán đối với Tòa nhà chung cư CT2 thuộc Dự án Green City Bắc Giang cho Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ.

Một người dân có ý định mua nhà tại dự án này cho biết, việc Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ ngang nhiên "lừa dối" và qua mặt cơ quan nhà nước, bất chấp các quy định của pháp luật để được xác nhận đủ điều kiện bán nhà như vậy là hành vi "thiếu đạo đức", coi thường luật pháp. Phải chăng doanh nghiệp này được thế lực nào bao che, dung túng nên mới ngang nhiên vi phạm pháp luật như vậy?

cam ket chua the chap du an cong ty tien bo de dang qua mat so xay dung bac giang
Sở Xây dựng Bắc Giang đã bị Tập đoàn Tiến Bộ "dễ dàng" lừa dối mà không hay biết

Như chúng tôi đã thông tin, Dự án Green City Bắc Giang do Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ làm chủ đầu tư có tổng diện tích hơn 1,6ha, gồm 4 tòa chung cư 21 tầng, trong đó 2 tòa chung cư thương mại và 2 tòa tái định cư hiện đã và đang mở bán cho khách hàng.

Tuy nhiên, dự án này chủ đầu tư đã thế chấp cho ngân hàng SHB, chi nhánh tỉnh Thái Nguyên để có vốn triển khai dự án. Do đó, khi mua căn hộ tại đây khách hàng cần hết sức cẩn thận, đọc kỹ hợp đồng mua căn hộ và hình thức thanh toán để tránh rơi vào tình cảnh "tiền mất tật mang".

cam ket chua the chap du an cong ty tien bo de dang qua mat so xay dung bac giang
Khách hàng cần đọc kỹ hồ sơ và giấy tờ pháp lý khi mua căn hộ tại dự án Green City Bắc Giang

Trao đổi với PV, ông Ngô Đức Khanh, Giám đốc ngân hàng SHB, chi nhánh tỉnh Thái Nguyên khuyến cáo khách hàng khi mua căn hộ tại đây cần xem kỹ hợp đồng pháp lý khi kết giữa hai bên, đặc biết không thanh toán bằng tiền mặt mà hãy thanh toán bằng hình thức chuyển khoản vào tài khoản của chủ đầu tư mở tại ngân hàng SHB, chi nhánh tỉnh Thái Nguyên để đảm bảo quyền lợi, tránh sau này xảy ra khiếu kiện.

Nhiều khách có ý định đặt mua căn hộ tại đây băn khoăn về việc Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ có đang "lừa" khách hàng và người mua nhà tại Dự án Green City Bắc Giang hay không?. Liệu người dân khi đã đặt cọc mua căn hộ bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản có bị rơi vào tình trạng "tiến thoái lưỡng nan" dở khóc, dở cười không?

cam ket chua the chap du an cong ty tien bo de dang qua mat so xay dung bac giang
Nếu không tỉnh táo thì người mua nhà tại Dự án Green City Bắc Giang rất dễ rơi vào tình cảnh "khóc dỡ, mếu dở"

Theo điều tra của PV, ngoài Dự án Green City Bắc Giang tại Bắc Giang thì Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ những năm qua cũng triển khai xây dựng nhiều dự án chung cư tại tỉnh Thái Nguyên để bán cho người dân. Điển hình là dự Dự án khu đô thị TBCO RiverSide ở tổ 14, phường Quang Vinh và Dự án chung cư TBCO tại Tổ 2, phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên.

Tuy nhiên, có một sự thật là nhiều năm trôi qua, người mua căn hộ tại chung cư Tiến Bộ của Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ ở tỉnh Thái Nguyên đều chưa được cấp Giấy chứng nhận QSD đất (sổ đỏ) để giải quyết nhu cầu cá nhân. Đó là điều mà các cư dân đang sống tại đây rất bức xúc và cho rằng doanh nghiệp này "không giữ lời".

Theo Tuổi Trẻ Pháp Luật

Link gốc : /cam-ket-chua-the-chap-du-an-cong-ty-tien-bo-de-dang-qua-mat-so-xay-dung-bac-giang

Bạn đang đọc bài viết 'Cam kết' chưa thế chấp dự án, Công ty Tiến Bộ dễ dàng 'qua mặt' Sở Xây dựng Bắc Giang tại chuyên mục Pháp lý bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp lý bất động sản