Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Niềm tin còn, thị trường bất động sản vẫn ổn định

Theo Reatimes 11:50 08/12/2019

Giới chuyên gia cho rằng, thị trường bất động sản 2020 vẫn lạc quan nhờ niềm tin đầu tư lớn. Đây là sự khác biệt rõ ràng giữa bức tranh thị trường năm 2011 và hiện tại.

Khi niềm tin đầu tư còn

Sự đổ vỡ của thị trường năm 2011 vẫn còn là nỗi ảm ảnh với các nhà đầu tư. Đến thời điểm hiện tại, bức tranh bất động sản 2019 còn nhiều dấu hiệu bất ổn cùng với dự báo chu kỳ khủng hoảng 10 năm càng đang khiến các nhà đầu tư lo lắng.

Tuy nhiên, tại Diễn đàn bất động sản thường niên lần thứ 2, ông Trương Anh Tú, Giám đốc Phát triển kinh doanh Phuc Khang Corporation cho rằng, thị trường bất động sản ở giai đoạn hiện tại khác biệt so với năm 2012 - 2013. Giai đoạn năm 2012 - 2013, sự giảm tốc về yếu tố niềm tin rất lớn, còn nguồn cung vẫn cao. Hiện nay, thị trường chỉ ghi nhận giảm nguồn cung ở một vài phân phúc nhưng niềm tin của khách hàng vẫn còn.

Ảnh minh họa.

Ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cũng cho rằng, năm 2011, thị trường đổ vỡ một phần nguyên nhân là do niềm tin, lúc đó chủ đầu tư dự án cũng tin rằng sẽ bán được, nhà đầu tư lao vào đầu tư, người mua cũng vậy… vì tất cả đều ở thế rất mù mờ, không có thông tin.

Trong khi đó, ở thời điểm hiện tại, ông Đính nhấn mạnh, một số báo cáo thị trường từ Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, các doanh nghiệp, các tổ chức nghiên cứu thị trường, cơ quan quản lý nhà nước - Cục Phát triển Nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng)… đã giúp nhà đầu tư, doanh nghiệp định hình được nhu cầu sử dụng bất động sản, nhu cầu đầu tư ở từng khu vực, thành phố, vùng miền.

Vị lãnh đạo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cũng cho rằng, thời điểm 2019, sự chùng xuống, giảm tốc của thị trường bất động sản đến từ các nguyên nhân như: Yếu tố kinh tế thế giới, ảnh hưởng chiến tranh thương mại đều ảnh hưởng tới thị trường trong nước; tín dụng bất động sản và sự tăng giá bất động sản. Song, nhu cầu rất tốt, ra đến đâu đều hấp thụ hết, không có hàng để bán. Quá trình rà soát tổng thể đã khiến thị trường chững lại một phần.

Thị trường vẫn bình ổn

Trả lời phỏng vấn bên lề diễn đàn, ông Tú cũng khẳng định, có rất nhiều cơ sở để đưa tới nhận định thị trường bất động sản còn niềm tin lớn. “Thứ nhất là mãnh lực thực tế đang diễn ra tốt. Các dự án do chủ đầu tư mở bán có tỷ lệ hấp thụ cao, đạt gần như 100% trong ngày đầu mở bán. Thứ hai, niềm tin của người mua nhà được củng cổ từ chính sách điều chỉnh của Nhà nước. Thứ ba, sự điều tiết của Nhà nước trên thị trường đang đi theo hướng tích cực, tránh sự hưng phấn thái quá. Mỗi lần điều chỉnh chính sách, Nhà nước đều chú trọng tới minh bạch hóa thị trường”.

Ông Trương Anh Tú.

Trước câu hỏi, thị trường bất động năm 2019 biến động mà điển hình như thương vụ lừa hàng nghìn tỷ động của Công ty Alibaba và mới đây là phá bỏ cam kết lợi nhuận của Cocobay, ông Tú khẳng định, đây là 2 vấn đề hoàn toàn khác nhau. “Trong trường hợp Alibaba, đây là vi phạm pháp luật. Cơ quan quản lý Nhà nước đã và đang xử lý hành vi sai phạm của doanh nghiệp này.

Trong câu chuyện của Alibaba không có yếu tố niềm tin, chỉ có yếu tố lòng tham dẫn dắt hành vi ứng xử.

Đối với vấn đề Cocobay, đây không phải sự việc điển hình cho cả thị trường. Doanh nghiệp đều có khó khăn nhất định nhưng chủ đầu tư của Cocobay đã công khai và minh bạch vấn đề này. Sự vụ này sẽ giúp thị trường tốt lên vì điều chỉnh hành vi ứng xử trong mối quan hệ chủ đầu tư với khách hàng…”, ông Tú khẳng định.

Còn theo PGS.TS. Trần Đình Thiên, bức tranh kinh tế vĩ mô của Việt Nam đang tăng trưởng tốt nên niềm tin vào thị trường bất động sản sẽ lạc quan: “Trong thời điểm như hiện tại, ta lại có những yếu tố củng cố lòng tin tăng trưởng. Đây là những yếu tố rất quan trọng để nhà đầu tư và chủ đầu tư đặt niềm tin vào sự phát triển của cả nước”.

Link gốc : http://reatimes.vn/niem-tin-con-thi-truong-bat-dong-san-van-on-dinh-20191206153032213.html

Bạn đang đọc bài viết Niềm tin còn, thị trường bất động sản vẫn ổn định tại chuyên mục Pháp lý bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp lý bất động sản