Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Công ty Kita Invest mới thành lập đã trúng đấu giá dự án ngàn tỷ Stella Mega City

Theo CLVN 20:32 14/07/2020

Chỉ mới thành lập được 3 tháng 3 ngày tuổi đã trúng đấu giá dự án ngàn tỷ Stella Mega City, công ty Kita Invest này có "đủ sức" để triển khai tiếp dự án này?

Ai là chủ đầu tư dự án Stella Mega City?

Thời gian vừa qua, trên mạng xã hội và một số trang web rầm rộ giới thiệu, quảng cáo về dự án có cái tên Stella Mega City toạ lạc tại mặt tiền đường Trần Văn Dầy, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ do Công ty Cổ phần Kita Invest (Công ty Kita Invest) làm chủ đầu tư.

Dự án Stella Mega City được giới thiệu có diện tích 150ha, tương đương 5.000 quyền sử dụng đất, có vốn đầu tư hàng ngàn tỉ đồng. Dự án cũng được giới thiệu với những tiện ích đáng sống như: Hệ thống khách sạn 5 sao; Khu trung tâm thương mại; Khu liên hợp thể thao; Trung tâm sự kiện; Quảng trường; Vườn nhiệt đới; Nhà hàng trên cao…

Tháng 6/2019, hàng loạt hình ảnh tổ chức lễ động thổ tại dự án Stella Mega City của công ty Kita Invest được đăng tải rầm rộ trên mạng internet. Ngay sau đó, đã có rất nhiều đơn vị phân phối quảng cáo bán đất nền tại dự án này.

Phối cảnh dự án Stella Mega City được giới thiệu rầm rộ thời gian qua.

Thời điểm này, rất nhiều ý kiến cho rằng không hề có dự án Stella Mega City của chủ đầu tư là Công ty Kita Invest như quảng cáo. Thậm chí, một số ý kiến còn cho rằng Công ty Kita Invest lừa đảo khi nhận là chủ đầu tư rồi đem dự án của công ty Ngân Thuận ra chào bán (?).

Lý do là bởi, khu đất được giới thiệu là dự án Stella Mega City chính là khu đất của dự án khu dân cư phường Bình Thủy (kho 301) do Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận (Công ty Ngân Thuận) làm chủ đầu tư. Các quyết định trước đó đã được ban hành đều thể hiện việc công ty Ngân Thuận là chủ đầu tư dự án tại khu đất này. Cụ thể, ngày 26/12/2003, UBND tỉnh Cần Thơ (nay là UBND TP.Cần Thơ) ban hành Quyết định 4771/QĐ-UB, quyết định về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu dân cư phường Bình Thủy (kho 301). Ngay sau đó, ngày 31/12/2003 UBND tỉnh Cần Thơ đã ban hành Quyết định số 4895/QĐ-UB giao 150 ha đất dự án khu dân cư phường Bình Thủy cho Công ty Ngân Thuận.

Theo các Quyết định nói trên, Công ty Ngân Thuận là chủ đầu tư dự án tổng diện tích 1.505.085m2. Diện tích đất này có nguồn gốc do Quân khu 9 giao lại cho TP.Cần Thơ làm khu dân cư. Với quy mô lên tới 150 ha, dự án được kỳ vọng sẽ góp phần thay đổi bộ mặt Tỉnh Cần Thơ thời điểm đó.

Sau đó, dự án khu dân cư phường Bình Thuỷ tiếp tục được nhiều lần điều chỉnh quy hoạch. Đến nay, dự án được thực hiện theo quyết định số 2054/QĐ-UBND ngày 20/06/2016 của UBND TP.Cần Thơ ban hành cho chủ đầu tư là công ty Ngân Thuận.

Kỳ vọng là vậy, thế nhưng sau nhiều năm được giao đất, công ty Ngân Thuận chỉ triển khai được một phần dự án. Phần còn lại là 2.455 lô đất nền (tương đương diện tích 602.225,8m2) đã được công ty này thế chấp cho Ngân hàng Sacombank chi nhánh các tỉnh Cà Mau, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng. Sau đó, do công ty Ngân Thuận không có khả năng thanh toán khoản vay, Sacombank đã đưa 2.455 lô đất trên ra phát mãi để thu hồi nợ.

Thành lập hơn 3 tháng, trúng đấu giá dự án ngàn tỷ

Sau vài lần phát mãi không thành công, đến tháng 3/2019, Sacombank tiếp tục đưa 2.455 lô đất tại dự án này ra phát mãi với giá khởi điểm là 3.424 tỷ đồng. So với thời điểm đưa ra chào bán trước đó, giá khởi điểm lần phát mãi này đã được Sacombank giảm tới 1.141 tỷ đồng, tương đương mức giảm 25%.

Ngày 18/4/2019, Công ty CP Dịch vụ Đấu giá Toàn Cầu đã tổ chức bán đấu giá toàn bộ tài sản trên và công ty Kita Invest là đơn vị trúng đấu giá với mức giá không được tiết lộ. Ngay sau khi trúng đấu giá, công ty Kita Invest đã đổi tên đổi tên dự án khu dân cư phường Bình Thuỷ thành dự án Stella Mega City và xưng là chủ đầu tư của dự án này ((Việc công ty Kita Invest xưng là chủ đầu tư có đúng theo quy định của pháp luật chúng tôi sẽ phân tích ở bài sau). Đồng thời, dự án này được công ty Kita Invest đánh giá là một trong những dự án chiến lược của công ty.

--

Dự án KDC phường Bình Thuỷ (kho 301) đã được Kita Invest đổi tên thành Stella Mega City.

Việc Kita Invest trúng đấu giá khu đất nói trên có thể coi là điều bất ngờ đối với rất nhiều người. Bởi, tại thời điểm trúng đấu giá, công ty này mới chỉ thành lập được 3 tháng 3 ngày. Nhiều người hoài nghi, Kita Invest liệu có sự hậu thuẫn “khủng” nào sau lưng hay không khi “thành lập liền tay, rinh ngay dự án ngàn tỷ”.

Cụ thể, Công ty Kita Invest được thành lập vào ngày 15/01/2019 với vốn điều lệ ban đầu là 100 tỷ đồng. Công ty này có cơ cấu cổ đông gồm: CTCP Tập đoàn Kita Group (30%), bà Đặng Thị Thùy Trang (30%) và ông Nguyễn Duy Kiên (40%).

Trong cơ cấu cổ đông này, ông Nguyễn Duy Kiên là Chủ tịch HĐQT, Người đại diện theo pháp luật và cũng là cổ đông lớn khi nắm 55% vốn của CTCP Tập đoàn Kita Group (Kita Group). Đồng thời, bà Đặng Thùy Trang cũng là người nắm giữ 22,5% cổ phần vốn tại Kita Group.

Sau khi đăng ký thành lập được mấy ngày, ngày 21/01/2019, Công ty Kita Invest đã bất ngờ tăng mạnh vốn điều lệ lên 1.150 tỷ đồng. Lần này, cơ cấu cổ đông của công ty này không được công bố. Đồng thời, sau khi trúng đấu giá, ngày 08/08/2019, Công ty Kita Invest tiếp tục thành lập thêm chi nhánh tại địa chỉ khu D-1, D-2 khu 201 Lê Hồng Phong, Phường Bình Thủy, Quận Bình Thuỷ, Cần Thơ. Đến ngày 30/09/2019, Kita Invest tiếp tục thành lập thêm một văn phòng đại diện tại Hà Nội.

Đến nay, dư luận lại tiếp tục lo ngại việc Kita Invest đang quá “non trẻ” liệu có đủ kinh nghiệm để triển khai một dự án ngàn tỷ hay không? Kita Invest sẽ triển khai tiếp dự án này như thế nào? Liệu rằng Kita Invest có lặp lại “vết xe đổ” của công ty Ngân Thuận hay không?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Công ty Kita Invest mới thành lập đã trúng đấu giá dự án ngàn tỷ Stella Mega City tại chuyên mục Thông tin dự án. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thông tin dự án