Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Dự án KDC Nam Tân Uyên: Công ty nào mới thực sự làm chủ đầu tư?

TDVN 16:39 21/05/2020

Theo phê duyệt điều chỉnh 1/500 mới đây thì công ty TNHH CN và ĐT Nam Tân Uyên là chủ đầu tư, dù ban đầu dự án được phê duyệt cho công ty CP KCN Nam Tân Uyên.

Phê duyệt dự án “một đường”...

Dự án Khu dân cư Nam Tân Uyên tọa lạc tại đường ĐT756, phường Khánh Bình, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Dự án được giới thiệu do Công ty TNHH Công nghiệp và Đô thị Nam Tân Uyên làm chủ đầu tư, dự án có diện tích hơn 51ha, bao gồm 3.700 lô nền, thổ cư 100%.

Với vị trí tiếp giáp khu công nghiệp Nam Tân Uyên, mặt tiền đường chính của thị xã Tân Uyên là đường ĐT 746, dự án được quảng cáo là khu dân cư hiện đại, đông đúc và phát triển phồn thịnh nhất của thị xã Tân Uyên, là nơi sinh sống lý tưởng và an cư lập nghiệp cho mọi đối tượng.

Qua tìm hiểu, PV được biết, dự án này trước đây chính là dự án Khu dân cư thuộc Khu công nghiệp Nam Tân Uyên với tổng diện tích gần 52ha. Trong đó, phần lớn là đất trồng cây lâu năm, bao gồm: toàn bộ thửa đất số 320-324 tờ bản đồ số 29 và thửa đất số 6-9 tờ bản đồ số 24 và một phần đất của Công ty Cao su Phước Hòa.

KDC Nam Tân Uyên đã được thi công hạ tầng không phép và chào bán ra thị trường.

Đồng thời, dự án Khu nhà ở Nam Tân Uyên là một phần diện tích đất dành để xây dựng khu dân cư thuộc dự án tổng thể Khu công nghiệp Nam Tân Uyên được Thủ tướng phê duyệt chủ trương từ năm 2003 và đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết theo Quyết định số 6929/QĐ-CT ngày 07/09/2004.

Khu công nghiệp Nam Tân Uyên (giai đoạn 1) thuộc Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Nam Tân Uyên (Công ty CP KCN Nam Tân Uyên - Mã CK: NTC) quản lý. Đây là công ty mà Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam là 2 cổ đông lớn khi nắm lần lượt 32,85% và 20,42% vốn điều lệ.

Ngày 22/06/2018, Công ty CP KCN Nam Tân Uyên đã thông qua nghị quyết thành lập Công ty TNHH Công nghiệp và đô thị Nam Tân Uyên với vốn điều lệ là 80 tỷ đồng với 100% vốn góp của Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Nam Tân Uyên.

Đến ngày 26/09/2018, HĐQT Công ty CP KCN Nam Tân Uyên ban hành quyết định số 041/QĐ-HĐQT-NTC về việc tăng vốn điều lệ Công ty TNHH Công nghiệp và Đô thị Nam Tân Uyên từ 80 tỷ đồng lên 400 tỷ đồng. Đáng chú ý, phần vốn điều lệ tăng đến 320 tỷ đồng này, lại được một thành viên mới là Công ty Cổ phần phát triển Đô thị Nam Á (công ty Nam Á) đóng góp. Điều này khiến cho tỷ lệ vốn góp của Công ty CP KCN Nam Tân Uyên tại công ty này từ 100%, rớt xuống chỉ còn 20%.

Ngày 09/10/2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương chấp thuận cho Công ty TNHH Công nghiệp và Đô thị Nam Tân Uyên được chuyển đổi loại hình doanh nghiệp từ Công ty TNHH MTV sang Công ty TNHH hai thành viên trở lên. Trong đó, Công ty CP KCN Nam Tân Uyên chiếm 20% vốn điều lệ, Công ty Nam Á chiếm 80% vốn điều lệ. Đồng thời, Công ty TNHH Công nghiệp và Đô thị Nam Tân Uyên từ là công ty con của Công ty CP KCN Nam Tân Uyên, lại trở thành công ty liên kết của đơn vị này.

Phê duyệt điều chỉnh 1/500 lại “một nẻo”

Tiếp đó, đến ngày 10/10/2018, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định số 2836/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 Khu nhà ở Nam Tân Uyên. Tuy nhiên, đáng chú ý là trong Quyết định này, Công ty TNHH Công nghiệp và Đô thị Nam Tân Uyên lại trở thành chủ đầu tư của dự án chứ không phải là Công ty CP KCN Nam Tân Uyên.

Đây là điều hết sức bất ngờ và khó hiểu của các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương, khi mà đáng lẽ ra khu đất này phải thuộc về Công ty CP KCN Nam Tân Uyên làm chủ đầu tư theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ năm 2003 và quyết định số 6929/QĐ-CT ngày 07/09/2004 của UBND tỉnh Bình Dương.

Bên canh đó, PV cũng được biết, ngay sau khi có Quyết định về việc phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 Khu nhà ở Nam Tân Uyên nói trên, Cty TNHH Nam Tân Uyên đã ký kết thoả thuận hợp tác với một số đơn vị nhằm chào bán sản phẩm tại dự án này cho khách hàng. Cùng với đó là tiến hành xây dựng cơ sở hạ tầng khi chưa được sự cho phép của cơ quan chức năng.

Trong khuôn viên dự án KDC Nam Tân Uyên đã mọc lên một vài ngôi nhà để làm nơi giao dịch mua bán đất

Cụ thể, đơn vị đã và đang giới thiệu, chào bán dự án này chính là Công ty Cổ phần Địa ốc Núi Hồng có địa chỉ tại Lô A2, ô 02, Đường D1B, Khu nhà ở Thương mại đường sắt, Phường Dĩ An, TP Dĩ An, Bình Dương. Đồng thời, các khách hàng khi mua đất nền tại dự án sẽ được ký “hợp đồng giữ chỗ & hợp tác đầu tư” với Công ty Nam Á.

Trong khi đó, trao đổi với báo chí về việc tiến hành thi công cơ sở hạ tầng và tiến hành giới thiệu, chào bán rầm rộ tại dự án Khu dân cư Nam Tân Uyên, ông Huỳnh Hữu Phúc - Chủ tịch UBND phường Khánh Bình, thị xã Tân Uyên cho biết, đến thời điểm hiện tại, UBND phường chưa nhận được văn bản của cơ quan cấp trên về việc cho phép Cty TNHH Nam Tân Uyên thi công cơ sở hạ tầng đối với Dự án Khu nhà ở Nam Tân Uyên.

Ông Phúc cho biết thêm: “Vào năm 2019, UBND phường phối hợp với Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương tiến hành kiểm tra công trình xây dựng đối với hạng mục nhà ở và các công trình hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở Nam Tân Uyên. Qua đó, Thanh tra Sở đã ban hành Quyết định số 121/QĐ-XPVPHC ngày 06/11/2019 về xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Công nghiệp và Đô thị Nam Tân Uyên là chủ đầu tư xây dựng công trình với tổng mức phạt tiền là 80 triệu đồng”.

“Trong năm 2019, UBND phường Khánh Bình đã chỉ đạo ngành Công an thường xuyên kiểm tra việc rao bán trái phép đất dự án, đồng thời thu giữ nhiều bảng quảng cáo, rao vặt của một số cá nhân dọc theo tuyến đường ĐT-746. Trong thời gian tới, UBND phường sẽ tiếp tục kiểm tra và báo cáo cơ quan cấp trên nếu phát hiện trường hợp rao bán đất dự án trái phép đối với dự án Khu nhà ở Nam Tân Uyên” Chủ tịch UBND phường Khánh Bình cho biết.

Theo Đầu tư VN/SHTT

Bạn đang đọc bài viết Dự án KDC Nam Tân Uyên: Công ty nào mới thực sự làm chủ đầu tư? tại chuyên mục Thông tin dự án. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thông tin dự án