Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Nhà Khang Điền xây trạm xử lý nước thải: Cư dân Melosa Garden khiếu nại những gì?

TDVN 10:56 04/07/2020

Người dân sống tại khu dân cư Melosa Garden đã gửi đơn phản ánh, khiếu nại đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Thanh tra Chính phủ, Thành ủy, UBND Tp.HCM trong xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung.

Vừa qua, Tài chính Doanh nghiệp nhận được đơn khiếu nại, tố cáo của nhiều cư dân Melosa Garden (222 Võ Chí Công, phường Phú Hữu, quận 9, Tp.HCM). Theo đơn khiếu nại, người dân cho rằng chủ đầu tư tiếp sai phạm trong xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung tại khu dân cư này.

Trước đó, tháng 5/2019 hàng chục cư dân tại khu dân cư Melosa Garden đã kéo lên đối thoại với chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Song Lập (công ty con của Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh Nhà Khang Điền) liên quan đến việc xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung ngay sát khu dân cư. Người dân bức xúc cho rằng chủ đầu tư sai phạm, tự ý trạm xử lý nước thải chỉ cách vị trí nhà dân khoảng 15 – 16m và nằm dưới trụ điện 220KV.

Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Song Lập (công ty con của Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh Nhà Khang Điền) xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung ngay chân trụ điện 220KV.

Làm việc với chủ đầu tư không có kết quả, cư dân Melosa Garden đã gửi đơn tố cáo, khiếu nại lên cơ quan chức năng. Sau đó, trạm xử lý nước thải này đã bị đình chỉ thi công.

Không chỉ mập mờ về vị trí, việc xây dựng trạm gây ảnh hưởng rất nhiều đến môi trường sống và sức khỏe của cư dân, đặc biệt là các người già và trẻ em. Việc ép cọc xây dựng đã gây rung chuyển các dãy nhà, ảnh hưởng đến các công trình đã xây dựng trước đó, không đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân…

Bên cạnh đó, cư dân cũng hoàn toàn mơ hồ về quy chuẩn, đặc tính kỷ thuật của công trình khi chủ đầu tư hoàn toàn không cung cấp giấy phép xây dựng khi cư dân phản ánh và yêu cầu. Người dân yêu cầu chủ đầu tư minh bạch hoá thông tin… Tuy nhiên, sau nhiều lần đề nghị, đến nay Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Song Lập vẫn không trả lời.

“Cụ thể, trong các công văn số 380/UBND – ĐT của UBND Tp.HCM; công văn số 1527/TTĐHCM-KT của Điện lực Tp.HCM và kể cả công văn số 10741/STNMT-CCBVMT của Sở TN&MT Tp.HCM đều không nói rõ vị trí đặt trạm. Cư dân hoàn toàn “mơ hồ” trong công văn của UBND Tp.HCM khi cho rằng: Tại vị trí khu đất diện tích 1.389,2m2 có ký hiệu CV2 thuộc khu nhà ở Song Lập… không có bất kỳ thông tin nào để biết được vị trí đặt trạm có đảm bảo chắc chắn đúng với tất cả các quy định của pháp luật đối với việc xây dựng trạm xử lý nước thải.”, một cư dân ở đây bức xúc.

Người dân ở đây mong các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý chủ đầu tư

Không lắng nghe ý kiến người dân phản ánh, mới đây, chủ đầu tư dự án Melosa Garden lại tiếp tục cho thi công xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung. Người dân lo lắng, sợ ảnh hưởng đến an toàn tính mạng khi vị trí xây trạm xử lý nước thải sát hệ thống đường điện 220KV.

“Vị trí công trình sát ngay cột điện của đường dây 220KV, phía bên kia cột liền bờ sông Rạch Chiếc và cột được dựng trên cơ sở thiết kế “móng băng” trong điều kiện môi trường nền đất sình lầy… Do đặc điểm của cột số 5 (cột néo hướng về khu dân cư) nếu có sự cố đổ cột thì toàn bộ cột và hệ thống đường dây 220KV sẽ ập xuống khoảng 100 căn nhà của khu dân cư. Đây là điều đã và đang ám ảnh người dân sinh sống ở khu vực này từ khi có kế hoạch xây dựng trạm xử lý nước thải…”, cư dân Melosa Garden phản ánh.

Nhà Khang Điền đã không thực hiện đúng tiêu chuẩn chung về môi trường đối với các trạm xử lý nước thải sinh hoạt tập trung.

Hiện người dân đã gửi nội dung phản ánh và khiếu nại đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Thanh tra Chính phủ, Thành ủy, UBND Tp.HCM và các ban ngành chức năng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

PV

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/xay-tram-xu-ly-nuoc-thai-cu-dan-melosa-garden-khieu-nai-nha-khang-dien-nhung-gi-d13923.html

Bạn đang đọc bài viết Nhà Khang Điền xây trạm xử lý nước thải: Cư dân Melosa Garden khiếu nại những gì? tại chuyên mục Thông tin dự án. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thông tin dự án
Ngay sau đợt giãn cách xã hội do Covid-19, nhà ở xã hội đang trở thành điểm sáng thu hút khi liên tục đón các thông tin tích cực từ phía chủ đầu tư cũng như Chính phủ thông qua nghị quyết 41/NQ-CP ban