Hà Nội, Thứ Năm Ngày 18/04/2024

Khách hàng cần thận trọng khi dự án Opal Skyline “đi tắt, đón đầu”

TDVN 06:31 10/10/2020

Chưa đầy đủ pháp lý, chưa triển khai xây dựng, nhưng thời gian qua nhiều sàn BĐS đã tiến hành quảng cáo, huy động vốn trái phép tại dự án Opal Skyline.

Thời gian gần đây, trên một số trang web, kênh thông tin điện tử đã quảng cáo, giới thiệu thông tin về dự án Khu căn hộ - thương mại dịch vụ cao tầng với tên thương mại là Opal Skyline có địa chỉ tại đường Nguyễn Văn Tiết, phường Lái Thiêu, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Tại trang web https://www.datxanh.vn/du-an/can-ho/opal-skyline/gioi-thieu-14 được giới thiệu là của Tập đoàn Đất Xanh có nội dung quảng cáo như sau: Dự án Opal Skyline quy mô 10,204.4 m2 do Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hà An và đơn vị phát triển là Tập Đoàn Đất Xanh.

Đặt cọc 50 triệu tiền “phí tư vấn”

Trong vai khách hàng có nhu cầu mua đầu tư tại dự án Opal Skyline, PV liên hệ với số hotline trên trang https://www.datxanh.vn/du-an/can-ho/opal-skyline/gioi-thieu-14 và được một người tên N. tự nhận là nhân viên tư vấn của Tập đoàn Đất Xanh Group đang bán tại dự án Opal Skyline.

N. cho biết, dự án hiện có giá dao động khoảng 30 triệu đồng/m2. Dự kiến dự án này sẽ cung cấp ra thị trường 1.585 sản phẩm căn hộ từ 1-2-3 phòng ngủ và 24 shophouse với diện tích đa dạng từ 40-82m2, phù hợp với nhu cầu sử dụng của nhiều khách hàng. Hiện dự án đang triển khai nhận giữ chỗ đợt đầu, giá chỉ tầm 1 tỷ/1 căn, tiến độ thanh toán nhẹ nhàng nên rất nhiều người đã xuống tiền giữ chỗ sản phẩm.

Theo lời tư vấn, chỉ cần đặt cọc trước 50 triệu đồng để giữ chỗ, đến khi mở bán thanh toán thêm 50 triệu đồng. Từ 3-6 tháng tiếp theo thanh toán đủ 25% và ngưng đóng tiền cho đến khi nhận nhà mới thanh toán gốc và lãi.

Đồng thời, N. không quên giới thiệu với chúng tôi về những chương trình ưu đãi, chiết khấu cho khách hàng khi “xuống tiền” đặt cọc tại dự án này.

Dự án Opal Skyline hiện mới chỉ ép cọc thử tải.

Liên quan tới pháp lí của dự án, N. khẳng định hiện nay dự án đang tiến hành làm móng, pháp lí đã có quy hoạch 1/500, sổ đất, chấp thuận đăng ký đầu tư. Nếu anh mua từ thời điểm này thì chỉ hoàn thành xong móng bán ra là anh đã có lời rồi. Xung quanh khu vực này có rất nhiều dự án căn hộ, nhưng giá cao hơn so với dự án này nhiều. Hạ tầng ở đây cũng rất thuận tiện, có nhiều khu trung tâm thương mại, giải trí lớn, rất nhiều tiện ích kèm theo.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện chủ đầu tư đã hoàn thành nhà mẫu để khách hàng tham quan và cũng có nhiều khách hàng “xuống tiền” đặt cọc giữ chỗ từ dự án này.

Tiếp tục liên hệ với một nhân viên tư vấn tên H. tự nhận là nhân viên của Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Đất Xanh Miền Đông, PV được nhân viên này mời chào mua sản phẩm tại dự án Opal Skyline. Theo quảng cáo của nhân viên này, hiện đã có rất nhiều người đặt cọc, giữ chỗ nếu khách hàng muốn nhận được nhiều ưu đãi thì sớm đặt cọc trong thời gian này.

Để lấy lòng tin của khách hàng, nhân viên này còn cung cấp một phiếu thu, phiếu yêu cầu tư vấn của một khách hàng khác. Theo phiếu thu thể hiện để được tư vấn về dự án Opal Skyline, khách hàng phải đóng 50 triệu đồng tiền phí tư vấn, giữ chỗ.

Ghi nhận thực tế của phóng viên, khu vực dự án vẫn chỉ là bãi đất được quây tôn xung quanh không hơn không kém. Bên trong bãi đất này xuất hiện một số phương tiện máy móc phục vụ việc thi công xây dựng.

Thế nhưng, nhiều kênh thông tin, sàn giao dịch giới thiệu là của Tập đoàn Đất Xanh, Công ty CP ĐT và DV Đất Xanh Miền Nam, Công ty CP ĐT và DV Đất Xanh Miền Đông, Nam Minh Group….đã tiến hành quảng cáo, khai trương nhà mẫu, rao bán và thu tiền của khách hàng dưới hình thức “phiếu yêu cầu tư vấn”, mỗi khách hàng khi có yêu cầu đều phải đóng 50 triệu đồng tiền phí tư vấn, giữ chỗ.

Không được huy động vốn và ký hợp đồng

Trước việc Công ty Hà An và các sàn giao dịch đang có dấu hiệu huy động vốn trái phép của rất nhiều khách hàng, PV đã liên hệ với UBND TP Thuận An. Đến ngày 28/9/2020 UBND TP Thuận An có văn bản số 3106/UBND-KT trả lời cho Báo Pháp luật Việt Nam về các nội dung liên quan đến việc triển khai thực hiện dự án của Công ty Hà An.

Cụ thể, văn bản số 3106/UBND-KT của UBND TP Thuận An đã thông tin: ‘Ngày 13/08 vừa qua, Thanh tra xây dựng, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã tổ chức kiểm tra dự án nêu trên theo chức năng quản lí nhà nước quy định và đề nghị chủ đầu tư không được thực hiện các hình thức huy động vốn, hợp đồng đặt cọc tại dự án’.

Dù chưa đủ điều kiện, pháp lí nhưng một số sàn giao dịch đã tổ chức thu tiền của khách hàng.

Còn theo điều 55 Luật Kinh doanh BĐS, điều kiện của BĐS hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh được quy định cụ thể: Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê thực, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó. Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Chiếu theo quy định của luật này, việc dự án chưa khởi công hay khởi công nhưng chưa hoàn thành, chưa được cơ quan quản lí tiến hành nghiệm thu, chấp thuận đủ điều kiện mở bán, cho thuê bán bằng văn bản mà chủ đầu tư, đơn vị phát triển của dự án Opal Skyline tiến hành thu tiền của khách hàng như vậy có dấu hiệu đã vi phạm các quy định của pháp luật và đẩy khách hàng vào những rủi ro khó lường.

Hơn nữa, việc Công ty Hà An làm chủ đầu tư nhưng theo hồ sơ mà PV có được, một số sàn giao dịch đã tiến hành chào bán, thu tiền của khách hàng thông qua hình thức “phiếu yêu cầu tư vấn” tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho khách hàng khi xảy ra tranh chấp.

Theo Pháp Luật Plus

Link gốc : https://www.phapluatplus.vn/bat-dong-san/khach-hang-can-than-trong-khi-du-an-opal-skyline-di-tat-don-dau-d137322.html

Bạn đang đọc bài viết Khách hàng cần thận trọng khi dự án Opal Skyline “đi tắt, đón đầu” tại chuyên mục Thông tin dự án. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thông tin dự án