Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Bộ Xây dựng lên tiếng về chất lượng của cột điện bê tông cốt thép

Nguyễn Triệu 17:59 03/10/2020

Sau sự cố hàng loạt cột điện bê tông cốt thép và bê tông cốt thép ly tâm bị gãy đỗ ở miền Trung. Bộ Xây dựng đã có Văn bản số 4777/BXD-GĐ về việc tăng cường công tác quản lý chất lượng cột điện.

Theo đó, căn cứ kết quả kiểm tra công tác phòng chống thiên tai của Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai Bộ Xây dựng và báo cáo về hậu quả các cơn bão trong những năm vừa qua của một số địa phương từ năm 2018. Bộ Xây dựng đã giao Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Cục Giám định), phối hợp với các đơn vị chức năng trong và ngoài Bộ tổ chức nghiên cứu, đánh giá nguyên nhân hư hỏng cột điện bê tông cốt thép ly tâm do gió bão trong thời gian qua và đề xuất các biện pháp khắc phục.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, ngày 25/9 vừa qua, Bộ Xây dựng đã tổ chức cuộc họp với đại diện lãnh đạo Cục Điện lực và năng lượng tái tạo, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Trung, các đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng như Cục Giám định, Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường, Viện Khoa học công nghệ xây dựng, Viện Vật liệu xây dựng, Hội Bê tông Việt Nam và một số chuyên gia về xây dựng. Đại diện các đơn vị, chuyên gia đã báo cáo và trao đổi các kết quả nghiên cứu, khảo sát, đánh giá về nguyên nhân sự cố gãy đổ cột điện trong thời gian vừa qua.
Kết quả khảo sát cho thấy hệ thống lưới điện trung và hạ áp trên toàn quốc có sử dụng cột điện bê tông cốt thép, trong đó có cột điện bê tông cốt thép ly tâm được đầu tư xây dựng bởi nhiều chủ thể khác nhau, diễn ra trong nhiều giai đoạn. Các tiêu chuẩn thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật hiện hành về cơ bản là khá đầy đủ
Tình trạng gãy đổ các cột điện bê tông cốt thép, trong đó có cả các cột điện bê tông cốt thép ly tâm dự ứng lực được sản xuất trong thời gian gần đây có nhiều nguyên nhân. Nguyên nhân khách quan là do số lượng cột điện bê tông cốt thép là rất lớn, có nhiều nguồn gốc khác nhau, được xây dựng bởi nhiều chủ thể trong nhiều giai đoạn và do các tác động bất lợi như cây đổ, sạt lở đất.
“Nguyên nhân chủ quan là do việc thiết kế, sản xuất, thi công lắp dựng, bảo trì còn những tồn tại, chưa đáp ứng quy định; thiếu tính toán, kiểm tra khả năng chịu lực cột điện bê tông cốt thép theo quy định của tiêu chuẩn thiết kế kết cấu bê tông cốt thép hiện hành” - Thứ trưởng Lê Quang Hùng cho hay.
Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Công Thương là Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành; Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam là đơn vị điều hành hệ thống sản xuất, truyền tải, phân phối và phân bổ điện năng trong hệ thống điện quốc gia xem xét tổ chức thực hiện một số công việc, cụ thể:
Tổ chức rà soát, đánh giá, phân loại các loại cột điện bê tông cốt thép hiện hữu đang khai thác trong hệ thống; có các biện pháp, kế hoạch và lộ trình phù hợp để gia cường, sửa chữa, thay thế các cột có nguy cơ không đảm bảo an toàn chịu lực trước mùa mưa bão.
Rà soát, hoàn thiện các quy định liên quan đến công tác khảo sát, thiết kế, chế tạo, lắp dựng, nghiệm thu và khai thác cột điện bê tông cốt thép và Quy trình vận hành, kiểm tra và bảo dưỡng sửa chữa đường dây trung áp. Trong đó cần lưu ý quy định các đơn vị thiết kế, sản xuất, thi công lắp dựng cột bê tông cốt thép, trong đó có cột bê tông cốt thép ly tâm khi chế tạo, lựa chọn và thi công lắp dựng phải tuân thủ các quy định của tiêu chuẩn quốc gia hiện hành về thiết kế kết cấu, nền móng (bao gồm TCVN 5574: 2018 - Kết cấu bê tông và bê tông cốt thép, TCVN 2737: 1995 - Tải trọng và tác động.
Đồng thời, xem xét giao đơn vị tư vấn có kinh nghiệm và năng lực phù hợp thực hiện tính toán kết cấu, lập bản vẽ thiết kế điển hình đối với các loại cột điện bê tông cốt thép để đảm bảo an toàn và đồng bộ.
Theo Kinh Tế Đô Thị

Link gốc : bo-xay-dung-len-tieng-ve-chat-luong-cua-cot-dien-be-tong-cot-thep-

Bạn đang đọc bài viết Bộ Xây dựng lên tiếng về chất lượng của cột điện bê tông cốt thép tại chuyên mục Thông tin dự án. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thông tin dự án