Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

TP.HCM: Người dân cần tìm hiểu kỹ pháp lý trước khi mua căn hộ tại dự án Thảo Điền Green

TDVN 16:14 11/11/2021

Sở Xây dựng TP.HCM khuyến cáo người dân tìm hiểu kỹ pháp lý trong việc mua bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với 204 căn hộ thuộc dự án Thảo Điền Green.

Mới đây, Sở Xây dựng TP.HCM đã có Công văn số 10210/SXD-PTN&TTBĐS về việc bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với 204 căn hộ thuộc dự án Chung cư cao tầng Thảo Điền (Thảo Điền Green) tọa lạc tại đường Nguyễn Văn Hưởng, P. Thảo Điền, TP. Thủ Đức do Công ty CP Đầu tư Bất động sản SIC (Công ty SIC) làm chủ đầu tư.

Trong công văn, Sở Xây dựng TP.HCM đã khuyến cáo người dân nên tìm hiểu kỹ pháp lý dự án và điều kiện mua, bán căn hộ hình thành trong tương lai tại trước khi ký hợp đồng mua bán nhằm hạn chế thiệt hại, phát sinh tranh chấp trong quá trình mua bán căn hộ. Đồng thời, trong trường hợp chủ đầu tư, các tổ chức khác thực hiện việc huy động vốn dưới bất kỳ hình thức nào khi dự án chưa đảm bảo đầy đủ các điều kiện kinh doanh theo quy định thì người dân nên thông tin để Sở Xây dựng có biện pháp xử lý.

Sở Xây dựng cũng khuyến cáo Công ty SIC phải chấp hành đúng quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản, nhà ở, đất đai và các pháp luật khác có liên quan; không được mua bán, huy động vốn dưới bất kỳ hình thức nào khi chưa đủ điều kiện theo quy định. Trường hợp vi phạm thì Thanh tra Sở sẽ xử lý vi phạm theo quy định tại Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ.

Sở Xây dựng TP.HCM khuyến cáo người dân nên tìm hiểu kỹ pháp lý dự án Thảo Điền Green trước khi ký Hợp đồng mua bán nhằm hạn chế thiệt hại, phát sinh tranh chấp.

Ngoài ra, Công văn số 10210/SXD-PTN&TTBĐS cũng nêu rõ, căn cứ vào Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014, Nghị định số 99/2015 của Chính Phủ, các cơ sở pháp lý và nhu cầu của chủ đầu tư, 204 căn hộ thuộc dự án Thảo Điền Green đủ điều kiện được bán/ cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai trong trường hợp đã giải chấp hoặc trong trường hợp có biên bản thống nhất của bên mua, bên thuê mua nhà ở và bên nhận thế chấp về việc không phải giải chấp và được mua bán, thuê mua nhà ở đó theo quy định của Nghị định số 99/2015 của Chính phủ.

Tuy nhiên, do công ty đã thể chấp nhà ở sẽ bán, cho thuê mua hình thành trong tương lai nên trước khi bán/cho thuê mua nhà ở trong dự án, chủ đầu tư phải thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi nội dung thế chấp để rút bớt tài sản thế chấp. Trừ trường hợp chủ đầu tư, bên mua và bên nhận thế chấp có thỏa thuận khác theo quy định tại Khoản 3 Điều 5 Thông tư số 07/2019/TT-BTP ngày 25/11/2019 của Bộ Tư pháp về nguyên tắc đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.

Cùng với đó, Công ty SIC phải đảm bảo điều kiện theo yêu cầu của ngân hàng để được phát hành từng chứng thư bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng.

Công ty SIC phải công bố công khai thông tin của dự án theo quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014, đặc biệt là các thông tin như hợp đồng bảo lãnh, văn bản cho phép bán, cho thuê mua của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với việc bán, chua thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai; các hạn chế về quyền sử dữ, quyền sử dụng bất động sản (nếu có).

Công văn số 10210/SXD-PTN&TTBĐS của Sở Xây dựng TP.HCM về dự án Thảo Điền Green.

Đồng thời, Sở Xây dựng TP.HCM cũng yêu cầu Công ty SIC thực hiện việc huy động vốn lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng, những lần tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng nhưng tổng số không quá 70% khi chưa bàn giao nhà cho khách hàng và không quá 95% khi bên mua nhà chưa nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, đảm bảo theo quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2012; phải sử dụng tiền ứng trước của khách hàng theo đúng mục đích đã cam kết.

Được biết, dự án Thảo Điền Green được xây dựng trên khu đất có tổng diện tích 4.967,3m2, mật độ xây dựng khối đế 38,64%; mật độ xây dựng khối tháp 23,11%. Quy mô dự án gồm 25 tầng nổi và 2 tầng hầm với 204 căn hộ chung cư, 9 shophouses.

Ngày 18/12/2018, UBND TP.HCM đã chấp thuận cho Công ty CP Đầu tư Văn Phú - Invest (Công ty Văn Phú – Invest) làm chủ đầu tư theo Quyết định số 5810/QĐ-UBND. Thế nhưng, thay vì thực hiện dự án thì đến ngày 31/12/2019, Công ty Văn Phú – Invest Văn Phú - Invest đã chuyển nhượng toàn bộ dự án cho Công ty SIC.

Vào đầu năm 2020, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình đã ký quyết định số 759/QĐ-UBND về việc chấp thuận đầu tư dự án chung cư cao tầng Thảo Điền, do Công ty SIC làm chủ đầu tư. Đến ngày 06/07/2020, Sở Xây dựng TP.HCM đã cấp phép cho Công ty SIC được xây dựng dự án theo Giấy phép xây dựng số 87/GPXD. Sau đó, Công ty SIC cùng nhà thầu Central đã tiến hành tổ chức khởi công dự án Thảo Điền Green vào ngày 11/08/2020.

Theo thông tin PV tìm hiểu được thì, chủ đầu tư Công ty SIC được thành lập vào ngày 27/07/2017 với vốn điều lệ 390 tỉ đồng. Thời điểm thành lập, các cổ đông góp vốn của doanh nghiệp này bao gồm Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú – Trung Kính (góp 39%), Nguyễn Thế Vinh (góp 7%), Đặng Thị Nga (góp 15%), Tạ Hữu Long (góp 39%).

Đức Quang/Sở hữu trí tuệ

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Người dân cần tìm hiểu kỹ pháp lý trước khi mua căn hộ tại dự án Thảo Điền Green tại chuyên mục Thông tin dự án. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thông tin dự án