Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Chuyển động pháp lý tại dự án D-Aqua: Mới có chủ trương đầu tư đã rầm rộ rao bán

Đại Đoàn Kết 18:02 29/10/2021

Các căn hộ tại dự án D-Aqua được môi giới quảng cáo chào bán tràn lan trên mạng, song chủ đầu tư là Công ty cổ phần DHA D-ONE hiện mới chấp thuận chủ trương đầu tư.

Nguồn tin phóng viên Báo Đại Đoàn Kết có được, ngày 19/10, UBND TP HCM vừa chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho Công ty cổ phần DHA D-ONE do ông Trần Lam Thông là người đại diện theo pháp luật. Tên dự án là Khu Chung cư cao tầng kết hợp thương mại dịch vụ văn phòng có địa chỉ tại số 301 đường Bình Đông, phường 14, quận 8, TP HCM. Khu đất hiện đang được quảng cáo tràn lan trên mạng với tên gọi là dự án D-Aqua.

Ngoài ra, các khu đất cũng được duyệt các tiêu chí khác, như chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc, diện tích đất dự kiến sử dụng 8.050,1m2. Trong đó, diện tích đất xây dựng là 4.012,9 m2. Hệ số sử dụng đất là 7,5 lần (để ở là 6,5 lần và thương mại - dịch vụ - văn phòng là 1,0 lần). Mật độ xây dựng là 50% (Khối đế là 50% và Khối tháp là 40%). Có 25 tầng cùng quy mô dân số 1.600 người.

Theo tìm hiểu, để triển khai dự án bàn giao cho người dân, Công ty cổ phần DHA D-ONE cần phải có tổng vốn đầu tư là hơn 1.234 tỷ đồng. Tuy vậy, đơn vị này chỉ góp hơn 246 tỷ đồng tiền mặt, số tiền còn lại là huy động. Trong đó, vốn vay từ tổ chức tín dụng là hơn 617 tỷ đồng. Và vốn huy động khách hàng hơn 370 tỷ đồng với điều kiện theo quy định của pháp luật hiện hành (khi xong phần móng).

Về tiến độ xây dựng cơ bản và đưa công trình vào hoạt động hoặc khai thác, vận hành: Quá trình chuẩn bị đầu tư, hoàn thành các thủ tục đầu tư, đất đai, xin phép xây dựng trong vòng 2 năm kể từ ngày được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư.

Hoàn thành xây dựng cơ bản trong vòng 3 năm kể từ ngày được cấp Giấy phép xây dựng. Và hoàn thành công tác nghiệm thu công trình, lắp đặt máy móc thiết bị và đưa công trình vào hoạt động trong vòng 1 năm kể từ khi hoàn thành xây dựng cơ bản.

Khu đất thực hiện dự án sẽ được Sở Tài nguyên Môi trường TP HCM chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Cục thuế TP HCM, UBND quận 8 cùng các cơ quan liên quan hướng dẫn Công ty cổ phần DHA D-ONE đóng tiền sử dụng đất.

Sở Xây dựng TP HCM sẽ phối hợp với các cơ quan ban ngành thực hiện chức năng quản lý nhà nước liên quan tới xây dựng và mở bán, huy động vốn tại dự án.

Trước đó, Báo Đại Đoàn kết đã có bài phản ánh: “Rao bán nhà trên giấy: Trách nhiệm Sở Xây dựng ở đâu?”. Hiện nay tại TP HCM có rất nhiều dự án đang được chủ đầu tư huy động vốn khi chưa có văn bản đủ điều kiện mở bán từ Sở Xây dựng. Một số dự án như D-home (Quận 6) do Công ty Minh Anh làm chủ đầu tư và dự án D-Aqua (quận 8) thuộc Tập đoàn DHA làm chủ đầu tư huy động vốn bằng một dạng hợp đồng “thoả thuận quyền chọn” rồi thu tiền từ khách hàng.

Tại TP HCM, đối với các dự án nhà trên giấy đủ điều kiện mở bán, cho thuê mua nhà ở, Sở Xây dựng công bố thông tin trên website http://www.soxaydung.hochiminhcity.gov.vn. Trong danh sách cập nhật mới nhất thì chưa có dự án nào tên D-Aqua hay D-home đủ điều kiện mở bán.

Với những dự án chưa hoàn thiện pháp lý, Sở Xây dựng TP HCM khuyến cáo: "Người dân tìm hiểu kỹ pháp lý dự án và điều kiện mua, bán căn hộ hình thành trong tương lai tại Dự án trước khi ký Hợp đồng mua bán nhằm hạn chế thiệt hại, phát sinh tranh chấp trong quá trình mua bán căn hộ. Thông tin đến Sở Xây dựng các trường hợp Chủ đầu tư, các tổ chức khác thực hiện việc huy động vốn (dưới bất kỳ hình thức nào) khi dự án chưa đảm bảo đầy đủ các điều kiện kinh doanh theo quy định để Sở Xây dựng có biện pháp xử lý".

Link gốc : http://daidoanket.vn/chuyen-dong-phap-ly-tai-du-an-d-aqua-moi-co-chu-truong-dau-tu-da-ram-ro-rao-ban-5670775.html

Bạn đang đọc bài viết Chuyển động pháp lý tại dự án D-Aqua: Mới có chủ trương đầu tư đã rầm rộ rao bán tại chuyên mục Pháp lý bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp lý bất động sản