Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Bên trong phòng phẫu thuật cặp song sinh dính liền: Cố gắng 200% sức lực

TDVN 07:52 16/07/2020

Gần 100 y bác sĩ đều đang cố gắng hơn 200% sức lực, không chỉ vì lương tâm nghề nghiệp mà còn vì sự sống của hai công dân nhí.

Cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi được đưa vào phòng phẫu thuật từ sáng sớm nay (ngày 15/7). Đến trưa cùng ngày, 93 y bác sĩ cả trong và bên ngoài phòng mổ vẫn đang nỗ lực hết mình để đem lại cuộc sống bình thường cho hai em.

Theo thông tin cập nhật từ Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM, lúc 12h30, sau khi rạch da, các y bác sĩ đã tách xương. Đến 14h07, giai đoạn tách rời hai bé đã thành công. Hai bé được chuyển sang hai phòng mổ khác nhau để e-kíp chỉnh hình vào tiếp tục nhiệm vụ thay e-kíp tiết niệu.

Bước tiếp đang thực hiện là khép lại cơ quan nội tạng và tạo hình. Hiện, ca mổ vẫn đang diễn ra đúng kế hoạch và sinh hiệu hai bé hoàn toàn ổn định.

“Tất cả đều đang cố gắng hơn 200% sức lực, không chỉ vì lương tâm nghề nghiệp mà còn vì sự sống của hai công dân nhí. Nếu trong vô vàn đứa trẻ, hai em là đặc biệt thì chúng ta - các bác sĩ sẽ khiến điều đặc biệt đó trở nên kỳ diệu và tuyệt vời hơn nữa”, các y bác sĩ tại Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM tin vào một cuộc phẫu thuật thành công.

Dưới đây là hình ảnh cập nhật lúc gây mê và những đường rạch da đầu tiên:

Hơn một năm trước, sáng ngày 7/6/2019, hai bé gái “song thai dính vùng bụng chậu” đã được các bác sĩ bệnh viện Hùng Vương mổ sinh an toàn.

Một năm qua, sức khỏe hai bé ổn định và đã được e-kíp y bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM đưa về bệnh viện để tiếp tục theo dõi, điều trị và nuôi dưỡng với một chế độ đặc biệt và chuẩn bị kỹ càng.

Theo khoa học, tỉ lệ sống sót của các cặp song sinh dính liền chỉ từ 5 - 25%. Dù hai bé đã chung sống hòa bình và nhịp nhàng cùng nhau suốt hơn một năm qua, nhưng cha mẹ và các y bác sĩ vẫn mong muốn cho hai em có một cơ thể hoàn chỉnh, được như những trẻ em lành mạnh khác, sẽ mãi bên nhau nhưng không thể chung mãi một thân “tầm gửi”.

Cho tới thời điểm thực hiện ca phẫu thuật, hai bé đã được 13 tháng tuổi, nặng 15kg với các chỉ số phát triển gần với những trẻ bình thường.

Gần 100 nhân viên bao gồm hơn 60 y bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên Bệnh viện Nhi đồng Thành phố phối hợp hội chẩn nhiều lần với gần 30 chuyên gia từ các bệnh viện và trung tâm lớn trên cả nước như Bệnh viện Nhi đồng 1, 2, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Xuyên Á và Trường Đại học Y dược TP.HCM để lên kế hoạch phẫu thuật chi tiết.

Hình ảnh bác sĩ thực hiện những đường rạch da đầu tiên, một công đoạn hết sức quan trọng của ca phẫu thuật.

Sinh hiệu của hai bé liên tục được theo dõi. Cho tới nửa thời gian của cuộc phẫu thuật, mọi sinh hiệu vẫn đang ổn định.

Sau khi tách đôi thành công, hai em đã được chuyển sang hai phòng khác nhau để chỉnh hình vào lúc 14h07.

Nếu trong vô vàn đứa trẻ, hai em là đặc biệt thì các bác sĩ sẽ khiến điều đặc biệt đó trở nên kỳ diệu và tuyệt vời hơn nữa.

Với mục tiêu mang lại cuộc sống riêng hoàn thiện cho hai bé, cả e-kíp đang nỗ lực 200% công suất trong phòng mổ. Ca phẫu thuật này dự kiến sẽ hoàn thành vào chiều tối nay (ngày 15/7).

Theo 24h

Link gốc : https://www.24h.com.vn/suc-khoe-doi-song/ben-trong-phong-phau-thuat-cap-song-sinh-dinh-lien-co-gang-200-suc-luc-c62a1165622.html

Bạn đang đọc bài viết Bên trong phòng phẫu thuật cặp song sinh dính liền: Cố gắng 200% sức lực tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự