Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Bộ TT&TT yêu cầu nhà mạng rà soát việc hợp tác với Netflix, Apple, Amazon

PV 11:52 20/04/2023

Để đảm bảo không vi phạm các quy định, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa có yêu cầu các nhà mạng rà soát hoạt động hợp tác, cho thuê dịch vụ với 6 doanh nghiệp đang cung cấp dịch vụ phát thanh.

Cụ thể, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa yêu cầu các nhà mạng rà soát hoạt động hợp tác, cho thuê dịch vụ với sáu doanh nghiệp đang cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền xuyên biên giới vào Việt Nam để đảm bảo không vi phạm các quy định.

Sáu doanh nghiệp xuyên biên giới được yêu cầu rà soát gồm: Netflix, Apple, Amazon, Tencent, IQIYI và Hồ Nam.

Theo nghị định 71 sửa đổi, bổ sung một số quy định tại nghị định về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình, buộc các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền xuyên biên giới vào Việt Nam phải có giấy phép cung cấp dịch vụ.


Bộ TTTT yêu cầu nhà mạng rà soát việc hợp tác với Netflix, Apple, Amazon...

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết việc rà soát nhằm đảm bảo nội dung hợp tác không vi phạm những quy định cấm, cũng như không gián tiếp tạo điều kiện để các doanh nghiệp vi phạm quy định pháp luật Việt Nam.

Qua đó, tăng cường quản lý, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp nước ngoài đang cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền xuyên biên giới vào Việt Nam nhưng chưa có giấy phép.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, qua báo cáo, Netflix xác nhận sẽ cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền xuyên biên giới tại Việt Nam.

Ba doanh nghiệp gồm IQIYI, Tencent của Trung Quốc và Apple của Mỹ sẽ điều chỉnh hoạt động để chỉ phổ biến phim trên không gian mạng tại Việt Nam. Riêng hai công ty Hồ Nam (Trung Quốc) và Amazon (Mỹ) sẽ không tham gia cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền tại Việt Nam.

Với hiện trạng trên, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết đã đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý hoạt động phổ biến phim trên mạng với bốn doanh nghiệp gồm Netflix, Apple, Tencent và IQIYI.

Đồng thời chỉ đạo các sở văn hóa - thể thao và du lịch rà soát, không chấp thuận việc quảng cáo, truyền thông quảng bá cho dịch vụ của những đơn vị này, khi doanh nghiệp chưa thực hiện các quy định pháp luật hiện hành về phổ biến phim trên mạng hoặc chưa có giấy phép cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền.

Facebook, TikTok, Netflix, Apple... đã nộp thuế bao nhiêu tại Việt Nam?

Báo cáo của Tổng cục Thuế cho biết, Việt Nam là một trong 4 nước đi đầu trong khu vực ASEAN triển khai áp dụng thu thuế đối với các nhà cung cấp nước ngoài thông qua một Cổng Thông tin điện tử trực tuyến. Đây là một bước chuyển quan trọng khẳng định chủ quyền thu thuế của Việt Nam đối với các hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số.

Được biết, năm 2022, sau hơn 8 tháng triển khai Cổng Thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài từ ngày 21/3/2022, đã có 42 doanh nghiệp đăng ký, khai thuế và nộp thuế từ nhiều quốc gia như Hoa kỳ; Hà Lan; Hàn Quốc; Singapore; Hong Kong ; Ireland; Lithuania; Thụy Sĩ, Úc … ; Tổng số thuế đã nộp hơn 3.444 tỷ đồng trong đó: gần 1.900 tỷ đồng các nhà cung cấp nước ngoài đã khai, nộp trực tiếp qua Cổng Thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài và phần còn lại do các bên Việt Nam khấu trừ, nộp thay (trong đó Facebook là 1.748 tỷ đồng, Google là 979 tỷ đồng). Trong đó, 06 nhà cung cấp nước ngoài lớn Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netfix, Apple chiếm 90% thị phần doanh thu dịch vụ thương mại điện tử kinh doanh trên nền tảng số xuyên biên giới tại Việt Nam đã thực hiện đăng ký thuế, khai thuế và nộp thuế tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, báo cáo của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam (Bộ Công Thương), trong năm 2020 với 53% dân số mua sắm trực tuyến, thị trường thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng 18%, đạt 11,8 tỷ USD, chiếm 5,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng.

Trong khi đó, theo báo cáo thương mại điện tử Đông Nam Á của Google, Temasek và Bain&Company, năm 2020 cũng chứng kiến sự tăng trưởng của nhiều lĩnh vực, cụ thể lĩnh vực bán lẻ hàng hóa trực tuyến tăng 46%, gọi xe và đồ ăn công nghệ tăng 34%, tiếp thị, giải trí và trò chơi trực tuyến tăng 18%, riêng lĩnh vực du lịch trực tuyến giảm 28%.

Năm 2021 cũng là năm đầu tiên triển khai Quyết định số 645/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 15/5/2020 phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025; Trong năm 2021 với 70,7% dân số mua sắm trực tuyến, thị trường thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng 53%, đạt 21 tỷ USD (giá trị nền kinh tế Internet xếp thứ 3 khu vực Đông Nam Á).

Theo Tài chính Doanh nghiệp

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/bo-tttt-yeu-cau-nha-mang-ra-soat-viec-hop-tac-voi-netflix-apple-amazon-d38422.html

Bạn đang đọc bài viết Bộ TT&TT yêu cầu nhà mạng rà soát việc hợp tác với Netflix, Apple, Amazon tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự