Hà Nội, Thứ Ba Ngày 19/03/2024

Chính phủ Mỹ chia buồn và viện trợ Việt Nam để khắc phục mưa lũ

Như Trần- Kinh tế môi trường 09:41 23/10/2020

Chính phủ Mỹ gửi lời chia buồn vì những mất mát trong thiên tai và công bố 200.000 USD viện trợ nhân đạo để hỗ trợ nỗ lực ứng phó lũ lụt tại Việt Nam và Campuchia.

Ngoại trưởng Mike Pompeo đã gửi lời chia buồn của chính quyền Mỹ đến Chính phủ và người dân Việt Nam đang phải chống chọi với lũ lụt ở miền Trung vào ngày 22/10.

“Chính quyền Mỹ gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam đang trải qua nỗi đau vì những người đã thiệt mạng trong trận lũ lụt nghiêm trọng ở miền Trung do hậu quả của cơn bão nhiệt đới Linfa. Chính phủ Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam giải quyết những thiệt hại do lũ lụt gây ra. Chúng tôi chia sẻ nỗi đau với những người bị ảnh hưởng bởi thảm kịch này, bao gồm hàng nghìn người dân phải di dời”, theo thông cáo trên trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Hàng trăm người tập trung ở Quảng Bình để chuyển hàng cứu trợ. Ảnh: Phạm Ngôn

Trước đó, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID), Mỹ thông báo cung cấp tổng cộng 200.000 USD viện trợ nhân đạo khẩn cấp để hỗ trợ các nỗ lực ứng phó với lũ lụt nghiêm trọng tại Việt Nam và Campuchia.

Tính đến ngày 20/10, lũ lụt và sạt lở đất do 7 cơn bão nhiệt đới liên tiếp và mưa lớn ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên đã khiến 133 người chết, mất tích, theo số liệu của Chính phủ Việt Nam. Trong đó, có 111 người chết, nặng nề nhất là Quảng Trị với 49 người chết. 22 người đang mất tích, trong đó Thừa Thiên Huế có 15 người tại khu vực Rào Trăng. Thiên tai cũng cuốn trôi nhà cửa, vật nuôi, cây trồng, cơ sở hạ tầng và ảnh hưởng xấu đến ít nhất 890.000 người trong toàn khu vực.

Trên khắp Campuchia, mưa liên tục từ đầu tháng 10 đã gây ra lũ quét. Tính đến ngày 19/10, ít nhất 27 người thiệt mạng tại Campuchia, theo USAID. Mưa lũ cũng làm ảnh hưởng đến hơn 532.000 người ở Campuchia và dẫn đến thiệt hại trên diện rộng.

USAID đang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Chương trình Lương thực Thế giới ở Campuchia để hỗ trợ khẩn cấp cho người dân bị lũ lụt ảnh hưởng.

USAID cũng tài trợ dài hạn cho các chương trình giảm thiểu rủi ro và tác động của thiên tai trên khắp Đông Nam Á. Thông qua các khoản đầu tư này, các đối tác của USAID đã đi đầu trong việc ứng phó với tác động của thời tiết khắc nghiệt ở Việt Nam và Campuchia trong mùa bão lớn năm nay.

Với dự báo sẽ thêm mưa lớn và bão trong những ngày tới, các chuyên gia thảm họa của USAID tiếp tục theo dõi nhu cầu hỗ trợ nhân đạo trên khắp Đông Nam Á, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan địa phương và đối tác trên thực địa.

Như Trần

Link gốc : https://kinhtemoitruong.vn/chinh-phu-my-chia-buon-va-vien-tro-viet-nam-de-khac-phuc-mua-lu-50562.html

Bạn đang đọc bài viết Chính phủ Mỹ chia buồn và viện trợ Việt Nam để khắc phục mưa lũ tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự