Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Luận tội tổng thống Mỹ: Xé thông điệp Liên Bang

TIỀN PHONG 14:40 05/02/2020

Chủ tịch Hạ viện xé Thông điệp liên bang của Tổng thống Trump

Ngày 4/2 (giờ địa phương), Tổng thống Donald Trump đã đọc Thông điệp liên bang trước sự chứng kiến của đông đảo nghị sĩ Mỹ. Nội dung đáng chú ý nhất trong bài phát biểu của ông Trump là việc Mỹ ám sát Tư lệnh Iran Soleimani. Tuy nhiên, khoảnh khắc đáng chú ý nhất lại là khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thẳng tay xé bản ghi Thông điệp liên bang của Tổng thống Trump.

Căng thẳng Trump - Pelosi

Bắt đầu sự kiện, khi ông Trump bước vào khán phòng Hạ viện để chuẩn bị đọc Thông điệp liên bang, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã đưa tay ra để bắt tay Tổng thống. Nhưng ông Trump đã vờ như không thấy.

Căng thẳng lên đến đỉnh điểm khi bà Pelosi thẳng tay xé bản ghi Thông điệp liên bang của Tổng thống Trump ngay sau khi ông kết thúc bài phát biểu trong tiếng reo hò.

Trước đó, bà Pelosi xác nhận đã không nói chuyện với ông Trump kể từ tháng 10 năm ngoái.

Vụ ám sát Tư lệnh Iran

Trong bài phát biểu Thông điệp liên bang, Tổng thống Mỹ Trump đã đề cập đến cái chết của Tư lệnh Quds Iran - ông Qasem Soleimani.

Soleimani bị ám sát bởi quân đội Mỹ. Việc này đã khiến quan hệ Mỹ - Iran trở nên căng thẳng.

“Soleimani là đồ tể tàn nhẫn nhất của Iran. Ông ta là một con quái vật đã sát hại và làm bị thương hàng ngàn binh sĩ Mỹ ở Iraq.

Tháng trước, dưới sự chỉ đạo của tôi, quân đội Mỹ đã thực hiện cuộc tấn công tiêu diệt tướng Soleimani, và chấm dứt triều đại khủng bố tàn độc của ông ta mãi mãi”, ông Trump nói trong tiếng vỗ tay không ngớt.

“Thông điệp của chúng tôi dành cho những kẻ khủng bố rất rõ ràng: các người sẽ không bao giờ thoát khỏi lưới công lý. Nếu các người tấn công công dân Mỹ, các người sẽ mất mạng.”

Sự đả kích của phe dân chủ

Hạ nghị sĩ Tim Ryan và Bill Pascrell của đảng Dân chủ cho biết đã bước khỏi khán phòng khi Thông điệp liên bang chưa kết thúc.

Khi Tổng thống Trump đề cập đến việc “một số người đang phá hủy chế độ y tế Mỹ”, các thành viên đảng Dân chủ hô lớn: “Chính là ông!”

Phát biểu đáp lại Thông điệp liên bang của ông Trump, Thống đốc bang Michigan Gretchen Whitmer cho biết bà chỉ tập trung vào những gì mà đảng Dân chủ đang làm, chứ không để tâm đến những gì ông Trump nói.

“Thay vì nói về những gì ông ấy vừa phát biểu, tôi sẽ làm nổi bật những gì đảng Dân chủ đang làm. Sau tất cả, bạn có thể lắng nghe lời họ nói, nhưng để biết sự thật, hãy xem họ đã làm được những gì”, bà Whitmer nhấn mạnh.

“Người sống sót”

“Người sống sót” được chỉ định trong khi ông Trump đọc Thông điệp liên bang là Bộ trưởng Nội vụ David Bernhardt

Mỗi năm, chính quyền Mỹ sẽ chỉ định một thành viên Nội các ở bên ngoài khán phòng Hạ viện trong lúc Tổng thống đọc Thông điệp liên bang đề phòng trường hợp xảy ra thảm họa.

Phiên tòa luận tội

Tổng thống Trump kết thúc Thông điệp Liên bang mà không một lần đề cập đến phiên tòa luận tội đang diễn ra tại Thượng viện.

Trước đó, Thượng viện đã quyết định sẽ bỏ phiếu luận lội Tổng thống vào lúc 16h ngày thứ Tư, 5/2 (giờ Mỹ), tức một ngày sau khi ông Trump đọc Thông điệp liên bang.

Giống hai người tiền nhiệm, ông Trump có vẻ chắc chắn sẽ được tuyên vô tội khi phe Cộng hoà đang nắm đa số ghế tại Thượng viện.

Link gốc : https://www.tienphong.vn/the-gioi/chu-tich-ha-vien-xe-thong-diep-lien-bang-cua-tong-thong-trump-1516129.tpo

Bạn đang đọc bài viết Luận tội tổng thống Mỹ: Xé thông điệp Liên Bang tại chuyên mục Tiêu dùng quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tiêu dùng quốc tế