Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Nắng nóng gay gắt khiến mức tiêu thụ điện tăng cao kỷ lục

Kinh tế Môi trường 14:45 02/06/2021

Sản lượng tiêu thụ điện toàn quốc ngày 1/6/2021 tiếp tục lập kỷ lục mới với con số là 880,3 triệu kWh – tăng tới gần 25% so với cùng kỳ năm 2020 và tăng hơn 15% so với trung bình tuần trước đợt nóng.

Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia, do nắng nóng gay gắt đã làm tiêu thụ điện tăng rất mạnh. Cụ thể, sản lượng tiêu thụ điện toàn quốc ngày 1/6/2021 tiếp tục lập kỷ lục mới với con số là 880,3 triệu kWh, tăng tới 30 triệu kWh so với số liệu ghi nhận trong ngày 31/5. Con số này cũng tăng tới gần 25% so với cùng kỳ năm 2020 và tăng hơn 15% so với trung bình tuần trước đợt nóng.

Nắng nóng gay gắt khiến mức tiêu thụ điện tăng cao kỷ lục. (Ảnh minh họa)

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, nắng nóng gay gắt kéo dài đã làm các thiết bị trên lưới điện liên tục vận hành đầy tải, thậm chí quá tải ở một số thời điểm dẫn đến nguy cơ xảy ra các sự cố cục bộ trên lưới điện.

EVN khuyến cáo người dân, các cơ quan công sở và nơi sản xuất cần chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, đặc biệt vào các giờ cao điểm trưa và tối, cụ thể là buổi trưa từ 11h30 đến 15h00, buổi tối từ 20h00 đến 23h00. Đồng thời chú ý sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ (đặt ở 27 độ trở lên, sử dụng kết hợp với quạt) và không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện công suất lớn để giảm thiểu nguy cơ xảy ra sự cố cháy nổ về điện.

Thời tiết nắng nóng khắc nghiệt cũng làm nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát như điều hòa nhiệt độ tăng rất cao. Theo tính toán cụ thể của chuyên gia kỹ thuật điện, trong những lúc thời tiết nắng nóng kéo dài, điện năng tiêu thụ của riêng điều hòa nhiệt độ trong gia đình có thể chiếm tới 60 - 70% tổng số lượng điện năng tiêu thụ. Chuyên gia kỹ thuật cũng cho biết nên sử dụng quạt kết hợp khi bật điều hòa đặt ở mức 26 - 27 độ C trở lên vừa đảm bảo đủ mát, vừa giảm đáng kể điện năng tiêu thụ. Trong tình hình diễn biến dịch Covid-19 phức tạp như hiện nay thì các cơ quan Y tế cũng khuyến cáo hạn chế dùng điều hòa, thay vào đó cần mở cửa sổ, tăng cường sử dụng quạt để lưu thông không khí.

Theo số liệu của trung tâm khí tượng thủy văn, những ngày gần đây nhiệt độ tại các tỉnh miền Bắc, miền Trung liên tục tăng cao, nhiều nơi nhiệt độ lên đến hơn 40 độ C và dự kiến sẽ tiếp tục nắng nóng trong những ngày tới.

Link gốc : https://kinhtemoitruong.vn/nang-nong-gay-gat-khien-muc-tieu-thu-dien-tang-cao-ky-luc-56005.html

Bạn đang đọc bài viết Nắng nóng gay gắt khiến mức tiêu thụ điện tăng cao kỷ lục tại chuyên mục Vấn đề hôm nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Vấn đề hôm nay