Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Khai thác cát ở Phú Thọ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn

người đưa tin 14:14 31/05/2021

Hàng chục bãi khai thác cát ngang nhiên mọc lên, hai bên bờ sông có dấu hiệu bị “hà bá” nuốt chửng… là tình trạng đang đe doạ cuộc sống của người dân tại xã Phú Lâm.

Người dân bức xúc…

Theo phản ánh của người dân trên địa bàn xã Phú Lâm, phóng viên tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật đã tìm về địa điểm nói trên để ghi nhận vụ việc.

Rẽ từ cầu Đoan Hùng về hướng UBND xã Phú Lâm khoảng 5km, chúng tôi bắt gặp nhiều phương tiện khai thác, vận chuyển cát đang hoạt động tấp nập. Âm thanh ồn ã phát ra từ những cỗ máy khổng lồ trên mặt sông Chảy đang phá vỡ khung cảnh yên bình nơi đây.

Ghi nhận của chúng tôi vào sáng ngày 17/5 và 25/5, trên sông Chảy (đoạn chảy qua địa bàn xã Phú Lâm) có 6 con tầu cuốc cát hoạt động hết công suất (tại điểm trường THCS Phong Phú). Cách đó không xa, hàng loạt chiếc tàu hút đua nhau vươn vòi hút cát, trong chốc lát cả chục núi cát mọc sát nhau ven bờ sông Chảy… Hoạt động trên đã tạo nên khung cảnh tấp nập, nhộn nhịp của một công đại công trường hoành tráng.

Tiếp đó, khi chúng tôi có mặt tại thôn Duỗn Trung (xã Phú Lâm), nhiều người dân không khỏi bức xúc trước hoạt động khai thác cát đã phản ánh: “Tình trạng khai thác cát ở đây là đề nhức nhối bấy lâu, chúng tôi rất bức xúc vì tiếng máy cuốc hoạt động, những xe quá tải vận chuyển cát gây mất an toàn giao thông, gây ô nhiễm môi trường… Nhiều khi đến giờ đưa đón con cháu đi học, dọc đường bụi bay mù mịt, phải đứng lại 5 – 10 giây mới dám đi tiếp, rất nguy hiểm”.

Chia sẻ với phóng viên, anh Hoàng Ph.– một người khai thác cát tại xã Phú Lâm cho biết: Trước đây khu vực này đã bị đình chỉ vài lần do tác động xấu đến môi trường, làm sụt lún hai bên bờ sông, khiến phần mộ ven sông, soi bãi của một số hộ gia đình đều bị sạt lở, do đó tất cả đã dừng hoạt động.

“Thời gian gần đây các bến bãi, tàu thuyền được hoạt động trở lại, người dân bức xúc, phản ánh cũng đúng” anh Ph. nói.

Lãnh đạo xã: Không ảnh hưởng như người dân phản ánh

Để tìm hiểu rõ hơn về tình trạng khai thác cát gây bức xúc cho nhiều hộ dân sinh sống ven sông Chảy, phóng viên Người Đưa Tin Pháp luật đã liên hệ với UBND xã Phú Lâm. Tại đây, chúng tôi đã làm việc với ông Bùi Duy Hường – Chủ tịch UBND xã Phú Lâm; ông Trịnh Văn Tuân – Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm.

Trả lời phóng viên về hoạt động khai thác cát trên địa bàn, ông Hường cho biết: “Trên địa bàn xã hiện có 2 đơn vị được UBND tỉnh Phú Thọ cấp phép khai thác cát là công ty CP Đầu tư và Phát triển Phúc Thịnh và công ty TNHH Khai thác khoáng sản Hưng Thịnh. Cả 2 điểm mỏ của hai công ty này có thời gian khai thác là 3 năm.

Theo vị lãnh đạo |UBND xã Phú Lâm, trong quá trình khai thác, cũng có một số hộ gia đình phản ánh về việc ảnh hưởng đến người dân xung quanh. Khi có thông tin phản ánh, lãnh đạo cũng đã có phương án giải quyết, yêu cầu đơn vị khai thác khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, thẩm quyền cấp xã hạn chế nên cũng khó giải quyết triệt để.

Tình trạng sạt lở 2 bên bờ sông Chảy (Đoạn chảy qua địa bàn xã Phú Lâm) do ảnh hưởng từ việc khai thác cát.

Còn về việc khai thác tại những điểm không được cấp phép, ông Hường cho biết: “Tình trạng đó là không có, bây giờ lực lượng Công an chính quy được cử về xã công tác, nếu có trường hợp nào khai thác ngoài phạm vi cho phép hoặc có thông tin phản ánh về trường hợp khai thác sai quy định chúng tôi sẽ cho đơn vị Công an kiểm tra xử lý ngay. Do vậy các đơn vị cũng không dám hoạt động sai quy định.

Về hoạt động vận chuyển cát từ các bến bãi, vị lãnh đạo UBND xã Phú Lâm cho hay, lượng xe vận chuyển tại các bến bãi ở đây rất ít, chủ yếu là các xe quá tải chạy tránh lực lượng Công an tuần tra kiểm soát tại quốc lộ 70 cho nên họ đi vào tuyến đường này.

Khi phóng viên thắc mắc về việc người dân phản ánh hơn chục bãi tập kết cát ngay sát nhau gây mất an toàn giao thông đường bộ, ông Trịnh Văn Tuân cho hay: Việc tập kết, vận chuyển cát tại đây cũng không ảnh hưởng nhiều đến việc di chuyển của người dân xung quanh, do lượng tiêu thụ, vận chuyển ít không giống như những bãi tập kết lớn, có các loại xe đầu kéo, xe to mà ảnh hưởng như bà con đã phản ánh.

Như vậy là theo lãnh đạo xã Phú Lâm, công tác quản lý khai thác cát đang được vận hành bình thường. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người dân phản ánh là chưa thấy có chiều hướng tích cực. Theo đó, nhiều hộ dân bị sạt lở soi bãi, cơ sở hạ tầng giao thông bị hư hỏng, việc khai thác vận chuyển gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.

Ngoài ra, nhiều dấu hiệu sai phạm được dư luận nơi đây đặt ra: Những bến bãi tập kết (núi cát) ngay sát nhau dọc sông Chảy có đúng quy định? Một điểm khai thác cát có được sử dựng 4 tàu cuốc hoạt động hết công suất? Công tác quản lý tại địa phương đã thực sự sát sao hay chưa, mà hậu quả vẫn là người dân gánh chịu? Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ kiểm tra làm rõ những dấu hiệu vi phạm này.

Bên cạnh đó, một vấn đề lạ là, khi phóng viên tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật đến UBND xã Phú Lâm để liên hệ làm việc, mặc dù không hề thông báo với bất kỳ ai lịch trình; nhưng sau khi làm việc tại UBND xã Phú Lâm, phóng viên nhận được 2 cuộc gọi từ số máy lạ tự xưng là người của 2 đơn vị khai thác cát trên địa bàn xã Phú Lâm. Hai cuộc gọi có nội dung giống nhau: “Mời anh, em về công ty uống nước”.

Người Đưa Tin Pháp Luật sẽ tiếp tục thông tin!

Theo tìm hiểu, ngày 28/12/2020, UBND tỉnh Phú Thọ có công văn số 5826/UBND-KTN về việc cho phép các doanh nghiệp tiếp tục hoạt động khai thác cát, sỏi trên tuyến sông Lô, sông Chảy thuộc địa bàn tỉnh Phú Thọ theo giấy phép đã được cấp.

Trước đó, để chấn chỉnh hoạt động khai thác cát sỏi, đồng thời xác định nguyên nhân gây sạt lở, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu sở TNMT tỉnh Phú Thọ thông báo cho tất cả các tổ chức, doanh nghiệp đã được UBND tỉnh Phú Thọ cấp phép khai thác cát, sỏi trên tuyến sông Lô dừng toàn bộ hoạt động khai thác cát, sỏi trên tuyến sông Lô từ ngày 25/3/2020.

Theo tìm hiểu, ngày 28/12/2020, UBND tỉnh Phú Thọ có công văn số 5826/UBND-KTN về việc cho phép các doanh nghiệp tiếp tục hoạt động khai thác cát, sỏi trên tuyến sông Lô, sông Chảy thuộc địa bàn tỉnh Phú Thọ theo giấy phép đã được cấp…

Trước đó, để chấn chỉnh hoạt động khai thác cát sỏi, đồng thời xác định nguyên nhân gây sạt lở, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu Sở TNMT thông báo cho tất cả các tổ chức, doanh nghiệp đã được UBND tỉnh Phú Thọ cấp phép khai thác cát, sỏi trên tuyến sông Lô dừng toàn bộ hoạt động khai thác cát, sỏi trên tuyến sông Lô từ ngày 25/3/2020.

Link gốc : https://www.nguoiduatin.vn/phu-tho-khai-thac-van-chuyen-cat-tiem-an-nguy-co-mat-an-toan-a516040.html

Bạn đang đọc bài viết Khai thác cát ở Phú Thọ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn tại chuyên mục Tin tức 24h qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức 24h qua