Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 21/09/2024

Ngành y tế Cần Thơ nhiều 'bết bát'

TDVN 11:47 09/12/2023

Chậm trễ của công tác đấu thầu thuốc, vật tư y tế, nhất là tình trạng thiếu túi máu, thiếu thuốc trầm trọng, bệnh viện nghìn tỷ "đắp chiếu" trong khi nhu cầu khám chữa bệnh của khu vực liên tục tăng m

Thiếu thuốc, thiết bị y tế trầm trọng

FB_IMG_1702004786870

Qua 6 năm triển khai, Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ quy mô 500 giường với vốn đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng vẫn đang phải “đắp chiếu”.

Theo bà Nguyễn Ngọc Việt Nga, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.Cần Thơhiện các máy CT Scanner, MRI bị hư hỏng ở Bệnh viện Đa khoa TP.Cần Thơ khiến nhiều bệnh nhân phải sang bệnh viện tư chẩn đoán.

"Các máy như CT Scanner, MRI là trang thiết bị y tế chuyên dùng, nằm trong các dự án đầu tư và không phải hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế tiêu hao nên không thuộc danh mục đấu thầu hàng năm", bà Nga nói về giải pháp đấu thầu trang thiết bị, vật tư y tế để mua mới các máy này.

Vấn đề được quan tâm nhất hiện nay là việc thiếu túi máu, hóa chất, vật tư ở Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ dẫn đến tình trạng thiếu máu cung cấp của 74 cơ sở y tế ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 13, HĐND TP.Cần Thơ khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ông Hoàng Quốc Cường, Giám đốc Sở Y tế thừa nhận từ kỳ họp HĐND cuối năm 2022, Sở Y tế TP.Cần Thơ đã hứa hẹn sẽ thực hiện sớm công tác mua sắm, đấu thầu thuốc, vật tư trang thiết bị y tế. Tuy nhiên, thực tế việc triển khai có quá nhiều thủ tục đã dẫn tới việc chậm trễ kéo dài.

Cụ thể gói vật tư trang thiết bị y tế trình từ tháng 1 thì đầu tháng 6.2023 mới được phê duyệt quyết định mua sắm đầu tiên. Thủ tục phải qua 3 vòng 9 bước và mất rất nhiều thời gian để họp hành, phê duyệt dẫn tới chậm trễ mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế.

Về việc thiếu túi máu, hóa chất sàng lọc sản xuất máu tại Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP.Cần Thơ dẫn tới tình trạng tê liệt hoạt động tiếp nhận máu hiến và sản xuất máu, ông Cường cho biết cho đến nay bệnh viện này cũng đã hoàn tất các gói thầu túi máu, hóa chất sàng lọc thì vừa rồi Sở Y tế cũng đã làm việc với Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP.Cần Thơ và ngay trong tháng 12.2023, công tác vận động lấy máu tại Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP.Cần Thơ sẽ được phục hồi.

Hiện nay nhiều người dân liên tục phản ánh về việc đến các cơ sở khám chữa bệnh công lập nhưng phải ra bên ngoài mua thuốc bảo hiểm y tế (BHYT) vì thiếu thuốc.

Lý giải về vấn đề này, lãnh đạo Sở Y tế Cần Thơ cho biết từ tháng 12/2023, Sở đã thực hiện mua sắm, đấu thầu. Tuy nhiên, việc xây dựng các gói thầu về thuốc, tư trang thiết bị y tế vẫn còn chậm bởi số lượng gói thầu rất lớn mà thời gian mua sắm kéo dài vì vướng nhiều thủ tục.

Hầu hết các bệnh viện đều quá tải

FB_IMG_1702004328580

Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ hiện đang chịu gánh nặng quá tải bệnh nhân. Ảnh: BVNĐCT

Hiện nay Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ với vốn đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng dừng thi công hơn một năm nay. Trong khi đó, tại cơ sở cũ đã xuống cấp, bệnh nhân chịu cảnh chen chúc, chờ 3-4 tháng để được điều trị.

Được biết, hiện bệnh viện này chỉ có 1 máy xạ trị Cobalt 60 nên trung bình mỗi ngày chỉ có thể xạ trị được từ 90 - 100 bệnh nhân. Trong khi số lượng bệnh nhân chờ được xạ trị khoảng 200 người bệnh, thậm chí có khi lên đến 300 - 400 người.

Theo thống kê của Bệnh viện Nhi đồng TP.Cần Thơ, 10 tháng của năm 2023, bệnh viện này tiếp nhận hơn 14.790 ca khám ngoại trú; hơn 3.580 ca điều trị nội trú mắc tay chân miệng, trong đó hơn 430 ca mắc tay chân miệng nặng.

Theo thông tin từ bệnh viện này, quy mô các khoa như Nhiễm, Sốt xuất huyết chỉ từ 60-80 giường thì đỉnh dịch phải tiếp nhận hoen 400 ca bệnh mỗi ngày. Đây là một "gánh nặng" rất lớn cho đội ngũ y bác sĩ cũng như bệnh nhân.

Qua tìm hiểu, hiện nay Cần Thơ phải tiếp nhận lượng bệnh của 13 tỉnh ĐBSCL cùng với việc quá tải số lượng bệnh nhân do các tuyến trên nhất là TP.HCM khiến khó khăn của các hệ thống điều trị tại đây ngày càng lớn.

Để ngành y tế liên tục xảy ra nhiều tồn đọng chưa được xử lý, tại chương trình lấy phiếu tín nhiệm 29 người giữ các chức vụ do HĐND TP. Cần Thơ bầu và diễn ra phiên thảo luận tình hình kinh tế - xã hội cuối năm 2023, Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ chỉ đạt 34% số phiếu tín nhiệm cao, đạt tỷ lệ tín nhiệm cao thấp nhất trong 29 người được lấy phiếu tín nhiệm.

Link gốc : https://nhadautu.vn/nganh-y-te-can-tho-nhieu-bet-bat-d82257.html

Bạn đang đọc bài viết Ngành y tế Cần Thơ nhiều 'bết bát' tại chuyên mục Vấn đề hôm nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Vấn đề hôm nay