Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Đường dây 220 kV Nậm Sum - Nông Cống: Mặt bằng tắc chưa biết bao giờ xong

Thanh Hương 09:20 20/06/2023

Đường dây 220kV Nậm Sum - Nông Cống có nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện cho tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An ngay từ mùa nắng nóng năm 2023 nhưng hiện vẫn đang tắc về giải phóng mặt bằng.

Lãnh đạo EVNNPT làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc Dự án Đường dây 220kV Nậm Sum - Nông Cống.

Theo kế hoạch, Dự án hoàn thành trong tháng 6/2023, tuy nhiên, hiện dự án này còn nhiều vướng mắc về bồi thường giải phóng mặt bằng tại tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An cần sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền.

“Nút thắt” mặt bằng

Dự án do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) là chủ đầu tư, Ban quản lý dự án các công trình điện miền Bắc (NPMB) đại diện chủ đầu tư quản lý điều hành dự án. Dự án có quy mô 2 mạch cấp điện áp 220 kV dài khoảng 130 km với 299 vị trí móng cột và 99 khoảng néo có điểm đầu G1 nằm sát biên giới Việt Nam - Lào trên lãnh thổ Việt Nam, điểm cuối là trạm biến áp 220 kV Nông Cống. Dự án được khởi công từ tháng 12/2021.

Trong đó đoạn tuyến đi trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa với chiều dài là 51,9 km, bao gồm 125 vị trí móng cột và 47 khoảng néo, tuyến đường dây đi qua địa bàn các huyện Như Thanh, Như Xuân và Nông Cống. Đoạn tuyến đi trên địa bàn tỉnh Nghệ An với chiều dài là 77,81 km, bao gồm 174 vị trí móng cột và 52 khoảng néo, tuyến đường dây đi qua địa bàn các huyện Quế Phong, Quỳ Châu.

Ông Hoàng Văn Tuyên, Giám đốc NPMB cho biết, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, công tác chuyển mục đích sử dụng rừng cho dự án chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt, hiện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn yêu cầu tỉnh có ý kiến giải trình làm rõ thêm một số nội dung.

Về chuyển mục đích sử dụng rừng đối với rừng trồng, NPMB cũng đã có văn bản gửi UBND tỉnh Thanh Hoá đề nghị cho phép triển khai thi công các vị trí trên diện tích đất rừng trồng, song song với quá trình thực hiện phương án trồng rừng thay thế.

Về công tác giải phóng mặt bằng, huyện Như Thanh chưa phê duyệt phương án bồi thường đối với các vị trí móng cột và hành lang tuyến. Huyện Như Xuân chưa ban hành quyết định phê duyệt giá đất cụ thể do đó chưa lập, công khai và phê duyệt được phương án bồi thường cho các vị trí móng cột và hành lang tuyến.

Tại tỉnh Nghệ An, khó khăn lớn nhất hiện nay là chuyển mục đích sử dụng rừng cho phần diện tích nằm trong rừng tự nhiên của Dự án. Hiện, việc đưa diện tích rừng cần chuyển mục đích ra khỏi quy hoạch 3 loại rừng để kịp trình Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An vào kỳ họp đầu tháng 7/2023.

Sau khi được Hội đồng nhân dân tỉnh phê duyệt đưa ra ngoài quy hoạch 3 loại rừng thì UBND tỉnh tiến hành bổ sung hồ sơ liên quan đến chuyển mục đích sử dụng rừng để Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục hoàn thiện hồ sơ trình chuyển mục đích sử dụng rừng lên Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, trong hành lang an toàn đường điện còn tồn tại 22 hộ gia đình có nhà, công trình làm bằng vật liệu dễ cháy, phải cải tạo để đảm bảo đủ điều kiện tồn tại trong hành lang an toàn. Các trường hợp này rất cần có chính sách hỗ trợ cải tạo nhà từ vật liệu dễ cháy sang loại vật liệu khác của UBND tại 2 tỉnh.

Địa phương phải vào cuộc quyết liệt

Thi công đường dây 220kV Nậm Sum – Nông Cống gặp nhiều khó khăn do vướng mắc bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An vào mới đây, Chủ tịch HĐTV EVNNPT – Nguyễn Tuấn Tùng cho biết, đây là dự án có ý nghĩa quan trọng nhằm đảm bảo cung cấp điện cho tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và miền Bắc.

Để dự án hoàn thành trong năm 2023, EVNNPT đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, cùng các sở, ngành, địa phương trong tỉnh vào cuộc quyết liệt nhằm tháo gỡ các vướng mắc về bồi thường, giải phóng mặt bằng để nhà thầu triển khai thi công.

Cụ thể ông Hoàng Văn Tuyên, Giám đốc NPMB đã đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa sớm có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giải trình ý kiến về chuyển mục đích sử dụng rừng. Đồng thời cho phép chủ đầu tư triển khai thi công các vị trí nằm trên diện tích đất rừng trồng song song với quá trình thực hiện phương án trồng rừng thay thế.

UBND tỉnh cũng cần chỉ đạo UBND huyện Như Xuân sớm ban hành quyết định phê duyệt giá đất cụ thể làm cơ sở lập, công khai và trình phê duyệt phương án bồi thường để sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trong tháng 7/2023. Chỉ đạo UBND huyện Như Thanh sớm phê duyệt phương án bồi thường sau khi kết thúc công khai phương án để tiến hành chi trả bồi thường cho các hộ dân, sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trong tháng 6/2023.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa cùng các sở, ngành cũng được đề nghị đẩy nhanh công tác tiếp thu, giải trình ý kiến và hoàn thiện hồ sơ để UBND tỉnh kịp thời trình HĐND tỉnh phê duyệt

Đối với tỉnh Nghệ An, kiến nghị của NPMB là UBND tỉnh sớm hoàn thiện hồ sơ đưa diện tích rừng cần chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích thực hiện Dự án ra khỏi quy hoạch 3 loại rừng để kịp trình HĐND tỉnh tại kỳ họp đầu tháng 07/2023.

Đối với phần diện tích đường tạm, đất mượn thi công và bãi tập kết vật liệu phục vụ thi công móng, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các sở, ngành hoàn thiện hồ sơ trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để trình Thủ tướng cho phép tác động vào rừng tự nhiên phục vụ quá trình thi công để làm đường tạm và bãi tập kết vật liệu phục vụ thi công móng. Sau khi hoàn thành thi công dự án, chủ đầu tư dự án thực hiện theo đúng quy định của nhà nước.

Đối với công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, NPMB cũng đề nghị UBND tỉnh sớm ban hành chính sách hỗ trợ các hộ gia đình có nhà làm bằng vật liệu dễ cháy nằm dưới hành lang đường điện để cải tạo nhà bằng một khoản kinh phí hỗ trợ khác.

Về phía mình, lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An cho biết, thời gian qua, có thể thấy việc cung ứng điện khu vực miền Bắc gặp rất nhiều thách thức. Chính vì thế, để đảm bảo điện cho địa phương việc hoàn thành Dự án đường dây 220 kV Nậm Sum - Nông Cống để nhập khẩu nguồn điện lớn từ Lào về Việt Nam sớm ngày nào tốt ngày đó. Lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An khẳng định đối với những vướng mắc mặt bằng thuộc thẩm quyền của tỉnh, tỉnh cam kết sẽ xử lý dứt điểm, trong thời gian sớm nhất. Đồng thời yêu cầu các sở, ngành, địa phương chung sức cùng EVNNPT để sớm hoàn thành dự án.

Theo Tin nhanh Chứng khoán

Link gốc : https://www.tinnhanhchungkhoan.vn/duong-day-220-kv-nam-sum-nong-cong-mat-bang-tac-chua-biet-bao-gio-xong-post324237.html

Bạn đang đọc bài viết Đường dây 220 kV Nậm Sum - Nông Cống: Mặt bằng tắc chưa biết bao giờ xong tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự