Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Thế giới ngỡ ngàng mức tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2019

TTXVN 05:29 31/12/2019

Trong bối cảnh tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc tăng trưởng kinh tế Việt Nam đạt 7,02% vượt qua mọi dự báo của các tổ chức trong và ngoài nước.

Sau một thập niên,Trong ấn bản bổ sung cho báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) đã được công bố ngày 18/7 vừa qua, Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) nhận định Việt Nam là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới và tính đến thời điểm hiện tại, có kết quả tăng trưởng kinh tế vô cùng ấn tượng.

Theo Đài Sputnik, năm 2019 ghi nhận Việt Nam có tiếng nói ngày càng mạnh trên trường quốc tế, và điều này được phản ánh trên các phương tiện truyền thông nước ngoài.

Một bài viết của hãng tin CNBC (Mỹ) có đoạn: "Việt Nam từng bị cô lập và từng là một trong những nước nghèo thất thế giới, nhưng trong 3 thập kỷ qua, Việt Nam đã trở thành một trung tâm sản xuất với các tập đoàn quốc tế lớn như Intel, Samsung, Adidas và Nike... Khả năng của Việt Nam phát triển mạnh trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu bị đình trệ đáng được khâm phục".

Trên trang của Brookings Institution - tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Washington - có bài biết nhận định: "Đến nay, Việt Nam là một trong những quốc gia đạt được thành công kinh tế lớn nhất trong thế kỷ XXI. Chỉ một thế hệ trước, nước này còn là một trong những nước nghèo nhất thế giới, sau 3 thập kỷ tăng trưởng liên tục, Việt Nam đã trở thành một nền kinh tế với thu nhập bình quân đầu người tăng mạnh. Ngoài động lực lớn nhất góp phần cho sự tăng trưởng của Việt Nam là lao động giá rẻ, 4 phương hướng phát triển chính sẽ giúp Việt Nam tránh rơi vào bẫy thu nhập trung bình, đó là tăng vốn đầu tư vào sản xuất; đào tạo lực lượng lao động với các kỹ năng của thế kỷ XXI; khuyến khích đổi mới và hoàn thành việc tạo ra các cơ chế thị trường".

Điểm đến hấp dẫn đầu tư

Tờ Bangkok Post của Thái Lan đăng bài viết trong đó nhận định Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhất khu vực Đông Nam Á và là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư từ khắp nơi trên thế giới.

Theo bài viết, Chính phủ Việt Nam đã rất nỗ lực để biến đất nước trở thành điểm đến hấp dẫn đầu tư. Các công ty công nghệ như Nokia, Samsung và Olympus cũng như các nhà sản xuất giày như Nike và Adidas đã chuyển cơ sở sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Năm 2019, Việt Nam được xếp hạng 69 về chỉ số môi trường kinh doanh. Một yếu tố quan trọng giúp Việt Nam thu hút các nhà đầu tư là thuế ưu đãi cho doanh nghiệp lớn đang muốn chuyển hoạt động sang Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp lớn ở Việt Nam được ưu đãi thuế 0% trong 5 năm đầu tiên, 5% cho 10 năm tiếp theo và 10% cho 2 năm sau đó.

Tờ Liên hợp buổi sáng của Singapore đã có bài viết ca ngợi nền kinh tế Việt Nam, đồng thời khẳng định Việt Nam là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á, một phần nhờ vào thành quả thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Hãng thông tấn Prensa Latina của Cuba dẫn số liệu của tạp chí US News &World Report, viết: "Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á và đứng thứ 8 trong số 20 quốc gia top đầu có nền kinh tế tốt nhất để đầu tư. Các thông số được đánh giá cao nhất là sự ổn định và năng động của nền kinh tế, môi trường tài chính, công nghệ, khả năng đổi mới, tinh thần khởi nghiệp, lực lượng lao động lành nghề".

Theo đánh giá của các chuyên gia quốc tế, Việt Nam đã phát huy nội lực, tiếp tục thu hút đầu tư nước ngoài, và tranh thủ tham gia các hiệp định thương mại quốc tế nên ít bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Phát biểu tại một cuộc hội thảo ở Washington (Mỹ), bà Deborah Elms, nhà sáng lập và là Giám đốc điều hành công ty nghiên cứu Asian Trade Centre có trụ sở ở Singapore, nhận định Việt Nam là một trong những quốc gia Đông Nam Á đã thực hiện rất tốt trong việc tăng cường nội lực để có thể ứng phó với những tác động từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, tiếp tục thu hút đầu tư nhiều hơn từ bên ngoài.

Tính đến nay, Việt Nam đã ký 12 hiệp định thương mại tự do với các đối tác trên thế giới, trong đó có Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương. Đặc biệt, hồi cuối tháng 6-2019, Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức ký kết hai hiệp định thương mại quan trọng gồm Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA).

Lễ ký Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) (EVFTA và EVIPA). (Ảnh:TTXVN)

Trong khi đó, hãng Reuters cho rằng dòng vốn FDI là một yếu tố quan trọng bảo đảm sự tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, với các doanh nghiệp FDI chiếm khoảng 70% xuất khẩu.

Hãng tin Regnum cũng nêu bật thành tích kinh tế của Việt Nam như tăng 15 bậc trên bảng xếp hạng nền kinh tế tốt nhất để đầu tư, vượt trước các nước Đông Nam Á như Malaysia, Singapore và Indonesia.

“Bước nhảy vọt" về năng lực cạnh tranh

Trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh toàn cầu 2019 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) chỉ số Năng lực cạnh tranh toàn cầu (GCI) của Việt Nam đã tăng 10 bậc, từ mức xếp hạng 77 của năm 2018 lên mức xếp hạng 67 trong năm 2019. WEF cho rằng, Việt Nam đang thu hút mạnh mẽ đầu tư nước ngoài để trở thành một trung tâm thương mại của khu vực.

Ông Vladimir Mazyrin, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và ASEAN của Học viện Viễn Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, nói với đài Sputnik: “Nền kinh tế thế giới đang trên đà giảm tốc. Trong bối cảnh đó, Việt Nam vẫn là ngôi sao sáng nhất cho thấy sự tăng trưởng kinh tế nhanh và ổn định".

Chuyên gia Nga nói thêm: “Bí quyết chính mang lại sự tăng trưởng kinh tế ấn tượng ở Việt Nam là đảm bảo môi trường kinh doanh thuận lợi, hỗ trợ doanh nghiệp, bao gồm doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đây là khung giờ vàng cho doanh nghiệp Việt Nam. Chính phủ đã nỗ lực và đạt nhiều thành tựu, trong đó phải kể đến các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh và thủ tục xác minh, triển khai chính phủ điện tử, nền kinh tế kỹ thuật số, triển khai toàn diện Cửa sổ ASEAN, khuyến khích khởi nghiệp...”.

Tờ báo có uy tín của Nga "Nezavisimaya Gazeta" đăng bài viết cho rằng Việt Nam là đối tác lâu năm và đáng tin cậy của Nga ở châu Á. Bài báo cũng ghi nhận mức độ phát triển cao của mối quan hệ này trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh...

Theo báo cáo về Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) 2019 của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ thế giới (WIPO), Việt Nam tiếp tục cải thiện vị trí, tăng ba bậc lên thứ 42/129 nền kinh tế trên thế giới được xếp hạng. Đây là thứ hạng cao nhất mà Việt Nam đạt được từ trước tới nay.

Theo ông Sacha Wunsch-Vincent, đồng tác giả báo cáo GII, Trưởng bộ phận kinh tế và thống kê của WIPO, Việt Nam là quốc gia hình mẫu trong số các quốc gia mà WIPO khảo sát theo chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu trong 3 năm qua.

Ông Sacha Wunsch-Vincent nói thêm WIPO đã triển khai hợp tác sâu rộng với nhiều nước, trong đó có Việt Nam, để cải thiện hiệu quả chính sách đổi mới sáng tạo. Có thể nói rằng Việt Nam là quốc gia chủ động và tích cực nhất trong những nước này. Và các nỗ lực đã mang lại những thành quả khi Việt Nam đã liên tục được thăng hạng trong những năm qua.

Tạp chí U.S. News & World Report cũng công bố xếp hạng các nền kinh tế tốt nhất để đầu tư trong năm 2019. Việt Nam xếp thứ tám trong top 20 nền kinh tế tốt nhất để đầu tư năm 2019, tăng từ vị trí 23 của năm ngoái.

US News & World Report đánh giá rằng, những cải cách chính sách kinh tế đã giúp Việt Nam trở thành một quốc gia cạnh tranh và hiện đại hơn. Việt Nam cũng đang ngày càng trở nên hội nhập hơn khi trở thành thành viên của các hiệp định thương mại lớn.

Còn theo kết quả khảo sát Expat Insider do mạng lưới InterNations công bố mới đây, Việt Nam nổi lên như một “thiên đường", quốc gia và địa điểm hàng đầu dành cho người nước ngoài đến trải nghiệm và làm việc. Việt Nam, tăng 12 bậc, từ vị trí thứ 14 năm 2018 vươn lên ngôi Á quân trong bảng xếp hạng những nơi sống và làm việc tốt nhất theo đánh giá của người nước ngoài.

Kết quả khảo sát cho thấy: “Gần như không có nơi nào trên thế giới tốt hơn Việt Nam về 2 tiêu chí Tài chính cá nhân và Làm việc ở nước ngoài, cùng với sự cải thiện về chất lượng cuộc sống cũng như khả năng dễ dàng hòa nhập và ổn định tại quốc gia này".

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam, GDP năm 2019 tăng 7,02%, cao hơn mục tiêu Quốc hội đề ra và cũng cao hơn dự báo của nhiều tổ chức quốc tế.

Link gốc : http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Kinh-te/954068/truyen-thong-quoc-te-danh-gia-cao-thanh-cong-cua-kinh-te-viet-nam

Bạn đang đọc bài viết Thế giới ngỡ ngàng mức tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2019 tại chuyên mục Vấn đề hôm nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Vấn đề hôm nay