Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Hàng không Vinpearl Air: Bộ Kế hoạch đầu tư trình Thủ tướng xin ý kiến

TDVN 14:16 30/12/2019

Dự án Vinpearl Air có kế hoạch triển khai cụ thể phù hợp với nhu cầu phát triển đội tàu bay của Công ty Vinpearl Air.

Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng vừa trình Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không Vinpearl Air với quy mô 6 tàu bay trong năm đầu tiên.Trung bình mỗi năm, Vinpearl Air sẽ đưa vào khai thác thêm 6 tàu bay, đạt 30 tàu vào năm 2024.

Tổng vốn đầu tư dự án lên tới 4.700 tỷ đồng, trong đó, vốn chủ sở hữu là 1.300 tỷ đồng, chiếm 27,66% tổng vốn đầu tư. Vốn vay và vốn huy động hợp pháp khác là 3.400 tỷ đồng, chiếm 72,34%.

Hàng không Vinpearl Air

Dự kiến Vinpearl Air sẽ hoàn thành các thủ tục và đáp ứng các điều kiện khác theo quy định của pháp luật để chính thức đưa vào vận hành, khai thác bay thương mại trong tháng 7/2020.

Được biết, Dự án Vinpearl Air dự kiến khai thác 62 đường bay nội địa và 93 đường bay quốc tế cho đến năm 2025. Thông tin trên báo Giao thông cho hay.

Tờ Đầu tư cho biết, đối với mạng đường bay nội địa, từ Cảng HKQT Nội Bài, Vinpearl Air sẽ khai thác đi/đến 15 cảng hàng không (CHK); từ Cảng HKQT Tân Sơn Nhất khai thác đi/đến 13 CHK; từ Cảng HKQT Đà Nẵng khai thác đi/đến 8 CHK; từ CHKQT Vân Đồn: khai thác đi/đến 3 CHK; từ CHK Phù Cát khai thác đi/đến 7 CHK; từ Cảng HKQT Ram Ranh khai thác đi/đến 6 CHK; từ CHKQT Cát Bi khai thác đi/đến 5 CHK; từ Cảng HKQT Cần Thơ: khai thác đi/đến 5 CHK.

Trong năm đầu tiên khai thác (năm 2020), tổng số chuyến bay khai thác tại Cảng HKQT Nội Bài của Vinpearl Air là 49 chuyến/tuần (chiếm 33,3% tổng số chuyến khai thác), tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất là 21 chuyến/tuần (chiếm 14,3% tổng số chuyến khai thác). Đến năm 2025, tổng số chuyến bay khai thác tại Cảng HKQT Nội Bài 217 chuyến/tuần (chiếm 30,3% tổng số chuyến khai thác), tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất là 112 chuyến/tuần (chiếm 19,7% tổng số chuyến khai thác).

Đối với mạng đường bay quốc tế, từ Cảng HKQT Nội Bài, Vinpearl Air khai thác đi/đến 33 điểm; từ Cảng HKQT Tân Sơn Nhất khai thác đi/đến 23 điểm; từ Cảng HKQT Đà Nẵng khai thác đi/đến 13 điểm; từ Cảng HKQT Vân Đồn khai thác đi/đến 08 điểm; từ CHK Phù Cát khai thác đi/đến 3 điểm; từ Cảng HKQT Phú Quốc khai thác đi/đến 06 điểm; từ Cảng HKQT Ram Ranh khai thác đi/đến 3 điểm; từ Cảng HKQT Cần Thơ khai thác đi/đến 01 điểm và từ CHK Liên Khương khai thác đi/đến 1 điểm.

Trong năm đầu khai thác, Dự án không lập kế hoạch khai thác đường bay quốc tế. Đến năm thứ 2 (năm 2021), tổng số đường bay quốc tế của Công ty Vinpearl Air là 32 chuyến/tuần, trong đó tại Cảng HKQT Nội Bài là 17 chuyến/tuần, tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất là 5 chuyến/tuần. Năm 2025, tổng chuyến bay khai thác tại Cảng HKQT Nội Bài là 76 chuyến/tuần, tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất là 28 chuyến/tuần.

Với kế hoạch mạng đường bay như trên của Vinpear Air, theo Bộ GTVT là không trái với định hướng tại các Quyết định số 236/QĐ-TTg, Quyết định số 2119/QĐ-TTg và Quyết định số 105/QĐ-TTg của Chính phủ, theo đó mạng đường bay nội địa có kết nối liên vùng, kết nối các cảng hàng không địa phương, các cảng hàng không thứ cấp và mạng đường bay quốc tế kết nối các cảng hàng không quốc tế chính và thứ cấp đi/đến các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái lan, Singapore, Malaysia và một số quốc gia Châu Âu, Mỹ.

Theo Bộ GTVT, Dự án Vinpearl Air đã nhận diện được khó khăn về hạ tầng cảng hàng không cho giai đoạn trước mắt, đặc biệt là tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, do vậy đã hạn chế tối đa việc lập kế hoạch khai thác đến Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Được biết tại Dự án Vinpearl Air, Công ty sử dụng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài làm sân bay căn cứ và dự kiến đỗ tàu bay qua đêm trong năm đầu tiên khai thác (2020) tại Cảng HKQT Nội Bài (2 tàu bay) và tại các Cảng HKQT Cam Ranh, Cát Bi, Đà Nẵng và Vân Đồn (mỗi cảng 1 tàu bay). Với kế hoạch này, Dự án Vinpearl Air phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay cho năm 2020 (đến năm 2020, toàn bộ hệ thống cảng hàng không có 401 vị trí đỗ tàu bay đáp ứng được nhu cầu khai thác và đỗ qua đêm đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam).

Hiện tại, Dự án Vinpearl Air chưa có thông tin về kế hoạch đỗ đội tàu bay qua đêm các năm sau 2020, do vậy Công ty Vinpearl Air cần bổ sung kế hoạch đỗ tàu bay qua các năm và đến 2025. Bộ GTVT lưu ý Công ty Vinpearl Air về việc Cảng HKQT Nội Bài sẽ hết vị trí đỗ trong thời gian tới và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất không còn vị trí đỗ tàu bay, Slot khai thác trong giai đoạn đến năm 2022 nên việc phải bố trí đội tàu bay đỗ qua đêm tại các CHK khác là điều cần tính đến.

Dự án Vinpearl Air đã đánh giá được nhu cầu sử dụng nguồn lao động của trong giai đoạn từ 2020 đến 2030 và có kế hoạch triển khai cụ thể phù hợp với nhu cầu phát triển đội tàu bay của Công ty Vinpearl Air.

Thanh Phạm (TH)/ĐTVN/SHTT

Bạn đang đọc bài viết Hàng không Vinpearl Air: Bộ Kế hoạch đầu tư trình Thủ tướng xin ý kiến tại chuyên mục Vấn đề hôm nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Vấn đề hôm nay