Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Thủ tướng yêu cầu tạm dừng ký hợp đồng xuất khẩu gạo mới

TDVN 17:24 26/03/2020

Thủ tướng yêu cầu tạm dừng ký hợp đồng xuất khẩu gạo mới trong khi chờ báo cáo đánh giá của Đoàn Kiểm tra liên ngành.

Văn bản số 2280/VPCP-NN của Văn phòng Chính phủ nêu rõ: Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công Thương tại cuộc họp thường trực Chính phủ ngày 23/3/2020, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo về đảm bảo an ninh lương thực trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19 tại Thông báo số 121/TB-VPCP ngày 23/3/2020; xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công Thương tại văn bản số 2101/BCT-XNK ngày 24/3/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có ý kiến như sau:
Giao Bộ Công Thương, chủ trì, phối hợp với các Bộ: Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Tài chính và các cơ quan liên quan thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành để làm việc với các địa phương và các DN xuất khẩu gạo chủ chốt, rà soát, kiểm tra, đánh giá đánh giá về nguồn cung thóc gạo, tình hình xuất khẩu gạo và thực hiện dự trữ lưu thông, tình hình thực hiện hợp đồng xuất khẩu gạo.
Công văn số 2280/VPCP-NN của Văn phòng Chính phủ về việckiểm tra, đánh giá nguồn cung và tình hình xuất khẩu gạo.
Trên cơ sở đó, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định việc điều chỉnh hoạt động xuất khẩu gạo theo đúng quy định về kinh doanh xuất khẩu gạo và các quy định pháp luật khác có liên quan trước ngày 28/3 tới.
Trong khi chờ báo cáo đánh giá của Đoàn kiểm tra liên ngành, Thủ tướng yêu cầu tạm dừng ký hợp đồng xuất khẩu gạo mới.
"Đối với hợp đồng xuất khẩu gạo đã được ký kết theo đúng quy định của pháp luật sẽ được xử lý cụ thể sau khi nghe Đoàn kiểm tra liên ngành của Bộ trưởng Bộ Công Thương báo cáo. Bộ Công Thương và các bộ, ngành cần nghiêm túc rút inh nghiệm trong công tác tham mưu vừa qua", Thủ tướng lưu ý.
Trước đó, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ mới đây Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã đề xuất tạm dừng xuất khẩu gạo.
Sau đó, ngày 24/3, Tổng cục Hải quan đã có điện hỏa tốc gửi các Cục hải quan tỉnh, thành phố và một số đơn vị trực thuộc yêu cầu tạm dừng thông quan các lô hàng xuất khẩu gạo từ 0h ngày 24/3/2020.
Tuy nhiên, tại văn bản ngày 24/3, Bộ Công Thương cho biết, sau khi thông báo ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ được ban hành, Bộ Công Thương nhận được ý kiến của các địa phương vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long và một số thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo về việc cần có sự đánh giá lại về sản lượng thóc, gạo vụ Đông Xuân năm nay cũng như lượng tồn kho thực tế trong dân và tại các doanh nghiệp. Chính vì thế, Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép kiểm tra lại lần nữa lượng tồn kho trong dân, lượng tồn kho trong các doanh nghiệp và báo cáo lại Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.
Khi được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương sẽ cùng các Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Tài chính và cơ quan liên quan khẩn trương làm việc với các tỉnh, thành sản xuất, xuất khẩu gạo trọng điểm và các doanh nghiệp xuất khẩu gạo hàng đầu tại TP Hồ Chí Minh, dự kiến vào ngày 26 tháng 3 năm 2020.
Theo Doanh nghiệp

Link gốc : https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/thu%CC%89-tuo%CC%81ng-yeu-ca%CC%80u-ta%CC%A3m-du%CC%80ng-ky%CC%81-ho%CC%A3p-do%CC%80ng-xua%CC%81t-kha%CC%89u-ga%CC%A3o-mo%CC%81i/20200325051849327

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng yêu cầu tạm dừng ký hợp đồng xuất khẩu gạo mới tại chuyên mục Vấn đề hôm nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Vấn đề hôm nay