Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Vụ sách Tiếng Việt lớp 1 bỏ dạy chữ 'p', 'q': Hiệu trưởng viết tâm thư gửi Bộ trưởng GD&ĐT

sohuutritue.net.vn 08:49 25/02/2022

Các chữ 'p', 'q' và hàng loạt các vần khó đã không được dạy trong cuốn sách Tiếng Việt lớp 1 tập 1 của bộ 'Kết nối tri thức với cuộc sống'.

Sách Tiếng Việt lớp 1 thuộc bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống” của Nhà xuất bản Giáo dục có giới thiệu nhưng không dạy chữ “p”, “q”. Hàng loạt các vần khó như “oang”, “uyt”, “oao”, “uyu”… cũng không có trong hệ thống các bài về học vần mà chỉ được giới thiệu đến khi học sinh gặp từ có các vần này trong các bài đọc ở cuốn Tiếng Việt lớp 1 tập 2.

Liên quan đến vấn đề trên, nhà giáo Đào Quốc Vịnh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Tô Hiến Thành (Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội), đã viết bức thư ngỏ gửi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn phản ánh sách tiếng Việt lớp 1 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống không dạy chữ "P" độc lập mà chỉ dạy chữ P khi kết hợp với H tạo thành PH đọc là " phờ". Ông cho biết rất ngỡ ngàng khi một chủ biên của bộ sách này có phản hồi với ông và lý giải việc chưa dạy chữ P khi đứng trước các nguyên âm vì rất ít từ tiếng Việt có chữ P đứng trước các nguyên âm, nếu có thì là từ ngoại lai (!?).

“Trang 64 sách Tiếng Việt 1 bộ Kết Nối tri thức với cuộc sống chỉ nêu p ghép với h thành ph đọc là phờ, và không dạy đọc chữ p với âm pờ. Nhưng đùng một cái trang 105 sách này lại cho bài về Sa Pa…” – Thầy Đào Quốc Vịnh đặt nhiều dấu hỏi trước bất cập trên.

sgk

Vụ sách Tiếng Việt lớp 1 bỏ dạy chữ 'p', 'q': Hiệu trưởng viết tâm thư gửi Bộ trưởng GD-ĐT

Theo ông, sách giáo khoa cho học sinh phổ thông, nhất là ở cấp tiểu học, phải có tính phổ quát tới 54 dân tộc trong đại gia đình dân tộc Việt Nam, chứ không phải chỉ dạy riêng cho học sinh người Kinh.

Nhà giáo này cũng cho rằng rất nhiều từ chỉ địa danh, tên người của đồng bào dân tộc thiểu số có chữ P đứng trước nguyên âm. Hay trong đời sống vẫn có những từ có "P" được sử dụng trong giao tiếp. Ví dụ như trẻ con chơi bắn súng sẽ dùng từ "pằng, pằng"…

"29 chữ cái, trong đó có chữ "P" được Nhà nước quy định trong Hiến pháp, từ thời Gia Long đã quy định thế rồi, không được bớt. Còn Bộ GD-ĐT chỉ quy định mẫu chữ thôi. Nếu bỏ đi là thiếu hụt ghê gớm", ông Vịnh nêu quan điểm.

Trong thư gửi Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, nhà giáo Đào Quốc Vịnh cũng đề nghị Bộ trưởng "sớm chỉ đạo việc này để các cháu người dân tộc được học chữ "P" một cách danh chính ngôn thuận bằng hướng dẫn ngay trong sách giáo khoa, vừa không gây khó cho các giáo viên, vừa giúp học sinh học xong lớp 1 biết đọc tên xã, tên trường, và tên cha mẹ mình, thậm chí ngay chính tên mình. Chưa kể, tên một số dân tộc cũng có chữ "P" trước một nguyên âm nên việc không dạy chữ "P" và âm "pờ" là một lỗi nghiêm trọng, vi phạm các quy định của pháp luật đã ban hành kèm theo bảng chữ cái của tiếng Việt".

Theo quyết định số 31/2002/QĐ-BGD&ĐT ngày 14/6/2002 đã quy định bảng chữ cái chuẩn cho tiếng Việt gồm 29 chữ cái. Trong đó có phụ âm P. Cũng trong Quyết định số 31 kể trên, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Đặng Huỳnh Mai khi đó cũng đã kí ban hành Mẫu chữ viết trong Trường Tiểu học gồm 29 chữ cái, trong đó có chữ P. Như vậy, bảng chữ cái đã được chuẩn hóa, có tính khoa học, tính pháp lí và thống nhất trong phạm vi cả nước. Không một tập thể, một cá nhân nào được phép tùy tiện thay đổi, cắt xén, chỉnh sửa.

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/vu-sach-tieng-viet-lop-1-bo-day-chu-p-q-hieu-truong-viet-tam-thu-gui-bo-truong-gd-dt-d131128.html

Bạn đang đọc bài viết Vụ sách Tiếng Việt lớp 1 bỏ dạy chữ 'p', 'q': Hiệu trưởng viết tâm thư gửi Bộ trưởng GD&ĐT tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự