Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, thời điểm cuối năm và tết Nguyên Đán thường là dịp nhu cầu mua sắm tăng cao, những mặt hàng thường có mức độ tiêu thụ lớn này là: Rượu, bia, nước giải khát, bánh kẹo, thực phẩm, phụ gia thực phẩm, đồ điện tử, điện lạnh, sản phẩm thời trang; nhóm mặt hàng dược phẩm, mỹ phẩm...
Khuyến mại cuối năm là giải pháp mang đến lợi ích cả cho người bán và người mua bằng cách tạo ra những chương trình, hình thức khuyến mại hấp dẫn, kích cầu mua sắm. Đây là thời điểm các doanh nghiệp, cửa hàng có thể dọn kho, thanh lý hàng tồn triệt để chỉ với mục tiêu đạt doanh thu bằng giá vốn, vừa tận thu vừa xây dựng hình ảnh thương hiệu gần gũi, thân thiện với khách hàng.
Đối với người tiêu dùng mua sắm thời điểm này có cơ hội sở hữu và trải nghiệm những món hàng chất lượng, vừa túi tiền. Do vậy, vào tháng cuối năm, cận tết, trên các khu phố, các chợ có hoạt động kinh doanh buôn bán, cửa hiệu... đều bắt gặp băng rôn, áp phích quảng cáo giảm giá bắt mắt với các mức sale off từ 30 - 70%, "Mua một tặng một”, "Mua hai tặng một”, thanh lý cửa hàng giảm giá sốc, mua điện máy rinh ngay quà tặng...
Không chỉ các cửa hàng bán trực tiếp mà nhiều trang mạng xã hội tung ra nhiều chiêu quảng cáo thu hút khách hàng, tạo sự hấp dẫn, mang đến nhiều quyền lợi cho khách hàng và doanh nghiệp nhằm thu hút người tiêu dùng. Hàng hóa khuyến mại cũng vô cùng đa dạng từ đồ điện tử, điện lạnh, đến hàng may mặc, giày dép... Trên các trang web mua bán hàng online, những chương trình giảm giá, tặng quà khi mua hàng cũng rất sôi động, nhưng khi vào mua đa số mặt hàng được khuyến mại đều có mẫu mã cũ, trái mùa, kích cỡ và màu sắc hạn chế; một số sản phẩm chỉ niêm yết giá khuyến mại mà không niêm yết giá gốc...Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm dễ xảy ra tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng hoặc các hành vi lừa đảo.
Mua sắm dịp cuối năm cẩn trọng với hàng giả, hàng kém chất lượng. Ảnh minh họa |
Ông Nguyễn Quang Huy - Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, kế hoạch tài chính, Tổng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho rằng, công tác quản lý thị trường sẽ ngày càng khó khăn, phức tạp hơn khi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng bùng phát và ngày càng tinh vi.
Bên cạnh đó, công tác kiểm soát hàng giả, hàng kém chất lượng hiện còn gặp nhiều khó khăn khi kiểm tra, xử lý, việc xử lý mới chỉ giải quyết được phần ngọn của vấn đề, quan trọng nhất là làm sao để thay đổi được thói quen, tập quán tiêu dùng của người dân, đó là họ biết là hàng vi phạm nhưng vẫn tiêu thụ.
Trong thời điểm này, người dân cần nâng cao cảnh giác, thận trọng hơn trong việc nhận diện phòng, tránh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhất là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, bảo vệ quyền lợi, sức khỏe của chính mình, không tham gia tiếp tay cho hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, gian lận thương mại và hàng giả đồng thời phản ánh thông tin, dấu hiệu vi phạm pháp luật trên địa bàn dân cư, đến lực lượng Quản lý thị trường và các lực lượng chức năng để góp phần nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Người tiêu dùng cần tự trang bị cho mình kỹ năng kiểm tra nguồn gốc sản phẩm, sử dụng các công cụ truy xuất thông tin do doanh nghiệp cung cấp như mã QR hoặc ứng dụng xác thực sản phẩm chính hãng.
Đồng thời, cần thay đổi thói quen mua sắm, ưu tiên lựa chọn các kênh phân phối chính thức hoặc các sàn thương mại điện tử uy tín thay vì các nguồn không rõ ràng; đặc biệt là khi mua các sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bản thân và gia đình.
Chỉ mua hàng từ các cửa hàng, siêu thị và trang web, uy tín, có đánh giá tốt; kiểm tra kỹ thông tin về sản phẩm, nguồn gốc, chính sách đổi trả; không chuyển tiền trước mua hàng trực tuyến khi chưa xác minh được độ tin cậy của người bán. Đối với thực phẩm ưu tiên các sản phẩm có nhãn mác đầy đủ, ghi rõ ngày sản xuất, hạn sử dụng, điều kiện vận chuyển; chứng nhận an toàn thực phẩm của cơ quan có thẩm quyền.
Đối với quần áo, đồ điện tử kiểm tra chất lượng, bảo hành và nguồn gốc sản phẩm. Tránh các sản phẩm trôi nổi, giá quá rẻ so với sản phẩm tương tự trên thị trường. Đặc biệt cần cảnh giác với khuyến mãi "quá hấp dẫn". Nhiều chương trình khuyến mãi giả mạo được tung ra để lừa đảo hoặc bán hàng kém chất lượng. Người tiêu dùng cần so sánh giá cả, xem xét kỹ điều kiện áp dụng trước khi mua.
Theo VietQ