Theo Tổng cục Thống kê, lượng khách đến từ các thị trường bắt đầu giảm, đặc biệt là khách Trung Quốc giảm rất sâu (-62,4%) so với cùng kỳ 2019. Ngoài Trung Quốc, một số thị trường giảm sâu còn có Mỹ (-24,4%), Úc (-19,1%), Singapore (-18,9%), Canađa (-16,4%), Hàn Quốc (-16%), Niu Dilân (-12,8%).
Một số thị trường giảm nhẹ, như: châu Âu, Đông Nam Á gồm: Indonesia (-9,1%), Mailaixia (‐2,7%), Philippin (‐0,4%) ở Đông Nam Á; và Ý (‐8,6%), Đức (‐7,7%).
Dự báo, hai thị trường lớn là Trung Quốc, Hàn Quốc sẽ giảm mạnh thời gian tới đây. |
Trước số liệu từ Tổng cục Thống kế, Tổng cục Du lịch nhận định, sự sụt giảm trong tháng 2 đã được dự báo trước khi ngành du lịch bắt đầu bị ảnh hưởng mạnh bởi Covid-19, dịch bệnh bùng phát từ Trung Quốc và lan ra nhiều nước trên thế giới. Nhiều nước đã áp dụng lệnh hạn chế đi lại đến vùng dịch từ đóng cửa biên giới, cấm xuất cảnh, nhập cảnh, cho tới ngừng cấp visa, đình chỉ các chuyến bay.
Tuy nhiên, một số thị trường vẫn duy trì mức tăng trưởng cao, như Camphichia (+223,3%), Thái Lan (+27,2%) và Lào (+23,8%). Đối với thị trường châu Âu, Nga có lượng khách lớn nhất với 85 nghìn lượt, tăng 19,4%, trong đó, Tây Ban Nha tăng (+7,1%), Bỉ (+6,4%), Pháp (+2,8%), Anh (+1,5%).
Tính chung 2 tháng đầu năm 2020, tổng lượng khách đến Việt Nam đạt trên 3,2 triệu lượt, vẫn tăng 4,8% so với cùng kỳ 2019, được đóng góp chủ yếu bởi lượng khách đến từ tháng 1/2020. Trong đó, động lực tăng trưởng chính đến từ Ấn Độ (+45,6%), Thái Lan (+34,5%), Đài Loan (+19,9%), Nga (+17,7%), Camphichia tăng mạnh (+267%).
Với tình hình dịch Covid-19 tiếp tục phức tạp và lan rộng trên toàn cầu, vì vậy, Tổng cục Du lịch dự báo, các thị trường sẽ còn ảnh hưởng nghiêm trọng hơn. Đáng chú ý là hai thị trường hàng đầu của du lịch Việt Nam là Trung Quốc và Hàn Quốc, chiếm 56% tổng số khách năm 2019 có thể sẽ giảm hơn 90% thời gian tới.
Theo Công thương