Lời Tòa soạn: Thời gian qua, các cơ quan quản lý đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo và xử phạt những doanh nghiệp có vi phạm trong hoạt động kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm chức năng. Theo đó, nhiều cá nhân đơn vị đã thực hiện các thủ đoạn như: Sử dụng các trang web chui, mạng xã hội quảng cáo thổi phồng công dụng; cho nhân viên bán hàng mạo nhận bác sĩ để tư vấn online để dẫn dụ, dọa dẫm đánh vào tâm lý "có bệnh vái tứ phương" của người bệnh; thuê công ty sản xuất một ít sản phẩm theo đúng chất lượng đã đăng ký để mang tính chất "làm mẫu" còn lại tự tổ chức sản xuất với công nghệ và nguyên liệu không đạt chuẩn... cùng muôn vàn chiêu trò để "lách luật" cũng như né tránh nhiệm với khách hàng. Từ thông tin phản ánh của bạn đọc, phóng viên DNVN đã theo dõi, tìm hiểu một hệ thống đứng sau hàng chục sản phẩm hiện đang được quảng cáo và bán tràn lan trên internet.
Thực phẩm bổ trợ sức khỏe nhưng "nổ" như thần dược
Sản phẩm đầu tiên nằm trong đường dây này mà chúng tôi tìm hiểu có tên đầy đủ là "thực phẩm hỗ trợ sức khỏe Yakumi". Theo "Bản tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm" số 5507/2020/ĐKSP do Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế ban hành ngày 17/06/2020 thì sản phẩm Yakumi được xác định là "Thực phẩm bảo vệ sức khỏe" (TPBVSK) do công ty TNHH Thương mại Quốc tế Phamaco (Đăng ký địa chỉ tại P203, tòa nhà 86 Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội) chịu trách nhiệm công bố. Sản phẩm do Công ty Cổ phần Dược phẩm KingKao -chi nhánh Phú Thọ sản xuất.
Tuy nhiên, trên các website, các trang mạng xã hội thì sản phẩm này liên tục được tung hô, quảng cáo như một "thần dược" đặc trị dạ dày, đại tràng được sản xuất theo "công nghệ nano Nhật Bản".
TPBVSK Yakumi đang được quảng cáo thổi phồng như “thần dược đặc trị dạ dày” trên các website, các trang mạng xã hội. |
Cụ thể tại các trang web yakumi.tongdaichinhhang.com, yakumi.vn.com, muahangnhanh.live/yakumi-vn/yakumi_suckhoecuocsong, chuyensuckhoesacdep.com/yakumi,... thực phẩm hỗ trợ sức khỏe này liên tục được tung hô, quảng cáo với những công năng thần kỳ như: Khả năng đặc trị dứt điểm, kể cả những bệnh lâu năm mạn tính, ung thư... mà nền y học hiện đại không thể chữa khỏi được. Đáng nói hơn, để thu hút sự quan tâm từ người tiêu dùng, những người kinh doanh sản phẩm này còn tiến hành lồng ghép, cắt dán những video, hình ảnh người nổi tiếng, những vị giáo sư, bác sĩ đầu ngành để quảng cáo, tăng độ tin cậy cho sản phẩm, lôi kéo người tiêu dùng...
Phiếu tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm do Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế cấp cho Công ty TNHH Thương mại Quốc tế Phamaco ngày 17/6/2020. |
Thậm chí, những "thần y online" còn thổi phồng các thực phẩm này có thể “dứt điểm” ngay bệnh lý chỉ sau 1 đến 3 liệu trình tùy mức độ qua những màn khám bệnh hết sức thần thánh là chỉ qua chiếc Điện thoại. Người bệnh chỉ cần mô tả triệu chứng qua những đoạn chát, hay những cuộc điện thoại là những “thần y” có thể thản nhiên phán bệnh, kê đơn, rồi gửi sản phẩm qua bưu điện bằng hình thức thu tiền hộ (COD) mà không cần thăm khám trực tiếp hay các xét nghiệm cần thiết nào.
Chỉ cần truy cập các website dadayyakumi.online, yakumi.tongdaichinhhang.com, thuocdaday.viensuiyakumi.site,... hàng loạt các nội dung, hình ảnh tung hô, quảng bá sản phẩm này như một "thần dược trị dạ dày" sẽ hiện ra đánh lừa mong muốn chữa bệnh của khách hàng bằng những nội dung lồng ghép không có thật như "Toi da dung va thay rat tuyet voi, bot dau da day han lai duoc di uong bia" (Tôi đã dùng và thấy rất tuyệt vời, bớt đau dạ dày hẳn lại được đi uống bia - PV) hay: "TÔI HẾT HẲN ĐAU DẠ DÀY NHỜ YAKUMI", "Viêm loét dạ dày 10 năm, dùng thử Yakumi 3 tháng bỗng khỏi hẳn", hoặc "đau dạ dày do bia rượu nhiều, uống Yakumi vài tiếng hết đau ngay", "Dùng bao nhiêu thuốc Tây cũng không tốt bằng Yakumi",... và tất nhiên trang nào cũng sẽ có mục đăng ký ngay nhận ưu đãi, nhanh tay mua ngay số lượng có hạn kèm những chương trình khuyến mại, giảm giá tặng kèm để đánh vào tâm lý người bệnh, người tiêu dùng tò mò hay "có bệnh thì vái tứ phương".
Để sáng tỏ vấn đề trên, PV đã thử điền thông tin cá nhân, số điện thoại vào một trang web có tên yakumi.vn.com. Rất nhanh chóng, số điện thoại 08117134255 gọi tới cho PV tự nhận là bác sĩ Nam – Trưởng phòng điều trị bệnh lý dạ dày Yakumi và đưa ra hàng loạt câu hỏi như: Chị bao nhiêu tuổi rồi, đã bị đau lâu chưa, đau thế nào....
Khi PV liệt kê các dấu hiệu của bệnh lý thì người này bắt đầu "phán bệnh", thậm chí còn hù dọa con bệnh nếu không điều trị bệnh tình sẽ nặng hơn và dẫn đến các biến chứng khó chữa, hay sẽ rất tốn kém... sau đó "bác sĩ Nam" bắt đầu giới thiệu các "công năng thần kỳ" của TPBVSK như một thần dược với khả năng trị bách bệnh.
Các “ Thần y online” rất biết cách tận dụng các hình ảnh các vị nguyên là Giáo sư, Bác sỹ đầu ngành có sức ảnh hưởng, thậm chí đã từng lên truyền hình tư vấn về các sản phẩm tương tự. (Ảnh trên được quảng cáo cho sản phẩm tại trang dadayakumi.com) |
Tiếp tục câu chuyện bắt bệnh, kê đơn cho PV qua điện thoại của vị bác sĩ tự xưng "Trưởng phòng điều trị bệnh dạ dày, đại tràng Yakumi" với những từ ngữ hết sức hấp dẫn bất kỳ bệnh nhân nào dù mới bị hay bị lâu năm nghe nếu không đủ hiểu biết sẽ rất khó để chối từ: “Hiện tại sản phẩm Yakumi là sản phẩm đặc trị bệnh lý Dạ dày và Đại tràng, đây là một trong những sản phẩm thuần thảo dược của Nhật Bản được bào chế dưới 4 dạng là dạng viên sủi (Yakumi sủi), dạng gel (Yakumi gel), dạng viên nang nhộng (Yakumi plus) và viên hoàn cứng (Yakumi sliver). Yakumi giúp đặc trị dứt điểm hoàn toàn bệnh lý dạ dày số 1 tại Nhật Bản, sản phẩm được bào chế ở công nghệ nano lượng tử, một trong những công nghệ hiện đại 20 năm bên đất nước Nhật áp dụng trong công trình nghiên cứu điều trị về bệnh dạ dày, diệt được cả Vi khuẩn HP...".
Sau những màn diễn giải phóng đại chức năng sản phẩm, mà bệnh nhân vẫn lưỡng lự chưa mua, “thần y” này sẽ tiếp tục tung hô sản phẩm đã có từ rất lâu rồi (5 năm) được quảng cáo trên truyền hình thời sự, được Bộ Y tế công nhận,... để thuyết phục con bệnh. Mặc dù thực tế, trên phiếu tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm của TPBVSK này mới được Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế công bố ngày 17/06/2020 tức mới chỉ có hơn 6 tháng (tính đến thời điểm PV được tư vấn mua ngày 06/1/2021).
Để bán được hàng, các “bác sĩ online” này bất chấp mọi “chiêu trò” thổi phồng tính năng thực tế của sản phẩm để lôi kéo người bệnh, lừa dối người tiêu dùng.
Sản phẩm TPBVSK Yakumi đang được quảng cáo thổi phồng sự thật sản xuất theo công nghệ nano Nhật Bản “đặc trị dạ dày, đại tràng” |
Ngày 07/1/2021, PV đã có buổi trao đổi với người đại diện Công ty Cổ phần Dược phẩm KingKao chi nhánh Phú Thọ - đơn vị gia công sản phẩm Yakumi cho Công ty TNHH Quốc tế Phamaco. Khi được hỏi về sản phẩm sản xuất theo "công nghệ nano Nhật Bản" như lời quảng cáo của Phamaco về sản phẩm TPBVSK Yakumi thì đòi hỏi máy móc công nghệ thế nào, giá thành thế nào... thì người này khẳng định “giá thành gia công như nhau, máy móc chung nhau”, đồng thời cũng khẳng định thực phẩm chức năng chỉ hỗ trợ chứ không chữa được bệnh.
Căn phòng mà Công ty TNHH Thương mại Quốc tế Phamaco đăng ký làm trụ sở theo giấy phép đăng ký không có dấu hiệu hoạt động, một nhân viên kinh doanh tại tòa nhà cho biết căn hộ này đóng cửa từ lâu và tòa nhà đang có nhu cầu cho thuê (ảnh do PV ghi nhận ngày 4/1/2021). |
Để tìm hiểu thêm thông tin về sản phẩm Yakumi do Công ty TNHH Thương mại Quốc tế Phamaco phân phối, phóng viên đã đến địa chỉ của công ty này tại phòng 203, tòa nhà 86 Lê Trọng Tấn (phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội) tuy nhiên căn hộ này cửa đóng then cài và không hề có dấu hiệu hoạt động. “Hiện phòng này đang trống tháng nay, bên em đang thông báo cho thuê”, người này cho biết thêm.
Hình ảnh bên trong căn phòng 203 - địa chỉ đăng ký của Công ty TNHH Quốc tế Phamaco được nhân viên tòa nhà mở cho quan sát chỉ là một căn phòng trống với đồ đạc, giấy tờ ngổn ngang. (Ghi nhận ngày 04/1/2021). |
Thực phẩm chức năng hay thực phẩm bảo vệ sức khỏe chỉ có tác dụng hỗ trợ bổ sung cho cơ thể con người chứ không phải là thuốc chữa bệnh và tuyệt đối không được quảng cáo hay cho người đang có bệnh lý sử dụng để thay thế thuốc.
Khi sản phẩm được công bố và lưu hành ra thị trường thì trên bao bì phải có dòng chữ bôi đậm, in nghiêng trên bao bì khuyến cáo người tiêu dùng “ Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh ”. Không được lấy hình ảnh cơ sở y tế, Nhân viên y tế ra để quảng cáo cho thực phẩm chức năng hay thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Trao đổi với PV, một bác sĩ chia sẻ "Nếu người dân bị mắc các chứng bệnh như đái tháo đường, tăng huyết áp, tim mạch, xương khớp, dạ dạy... cần tuân thủ theo phác đồ điều trị của các bác sĩ tại các Trung tâm y tế, Bệnh viện uy tín. Đồng thời duy trì tái khám định kỳ, không tự ý bỏ thuốc cũng như tự ý mua các sản phẩm trôi nổi trên mạng để tránh tiền mất tật mang".
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!