Giữa nhà sản xuất, cung cấp hàng hóa dịch vụ và khách hàng thường sảy ra khúc mắc, tranh chấp. Đó là chuyện thường xuyên xảy ra trong giới kinh doanh trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Trong nhiều vụ việc, khi không tìm được tiếng nói chung thì 2 bên sẽ cùng nhau ra tòa để có được phương án giải quyết cuối cùng.
Thương hiệu Mazda của Thaco tại Việt Nam (Ảnh Internet). |
Tại Việt Nam, giai đoạn 2016-2017 đã xảy ra vụ kiện như vậy, giữa nguyên đơn là khách hàng đến từ Hà Tĩnh và bị đơn là Công ty TNHH MTV Trường Hải Nghệ An, một chi nhánh trực thuộc công ty Cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco).
Theo thông tin vụ án, tháng 4/2015, vị khách đã mua chiếc xe bán tải Mazda tại Công ty Trường Hải Nghệ An và đến tháng 3/2016, xe bất ngờ bị hỏng máy khi đang lưu thông trên đường. Mở nắp capô xe, khách hàng thấy trong khoang máy dầu nhớt bắn tung tóe, chảy xuống đất, trên màn hình của xe không hiển thị bất cứ đèn cảnh báo sự cố nào.
Tính đến thời điểm gặp sự cố, chiếc xe chạy được hơn 26.000km và vẫn đang trong thời gian bảo hành. Sau khi khách hàng gọi điện thoại đến đường dây nóng của Mazda Việt Nam, chiếc xe được cẩu về xưởng Mazda Quảng Trị kiểm tra.
Trước sự chứng kiến của khách, phía Mazda Quảng Trị đã tháo nắp máy ôtô để kiểm tra cho thấy tay biên máy số 2 bị gãy rời. Đồng thời, xuất hiện vết muội than trên máy số 2 có màu sáng hơn, mỏng hơn và lệch 1mm so với các máy còn lại.
Ngoài ra, trên hộp chứa lọc gió và một số chi tiết trên động cơ cũng có vết nước từ môi trường bên ngoài xâm nhập vào. Sau đó, hãng thông báo nguyên nhân khiến xe gặp sự cố là nước từ bên ngoài lọt vào động cơ xe thông qua đường lấy gió làm thanh truyền thứ hai bị cong.
Mazda Quảng Trị đã tháo nắp máy ôtô để kiểm tra cho khách hàng. (Ảnh internet) |
Sau quá trình kiểm tra,phía Trường Hải Nghệ An cho rằng đây là lỗi của khách hàng và từ chối bảo hành chiếc xe trên. Phía công ty cũng đề nghị được hỗ trợ khách sửa chiếc xe hư hỏng nhưng khách hàng không chấp nhận và khẳng định xe chưa bao giờ ngập nước. Thậm chí vị khách còn tuyên bố sẽ đốt xe nếu không tìm được công lý và trên cộng đồng mạng đã nổ ra một cuộc vận động quyên góp ủng hộ để anh thực hiện tuyên bố nêu trên.
Sau nhiều lần làm việc không thành, tháng 8/2016 vị khách khởi kiện Công ty Trường Hải Nghệ An ra Tòa án TP Vinh, yêu cầu bị đơn thực hiện chế độ bảo hành và bồi thường 442 triệu đồng chi phí phát sinh
Cuối cùng, chiều 28/3/2017, TAND TP Vinh tỉnh Nghệ An đã tuyên bác yêu cầu khởi kiện của vị khách. Theo HĐXX, trong quá trình tố tụng, người này đã từ chối để bên thứ 3 giám định, làm rõ nguyên nhân hỏng xe, đồng thời không cung cấp được các chứng cứ để chứng minh lỗi do phía công ty. Vì thế, yêu cầu bồi thường thiệt hại của anh là không có căn cứ, đồng thời anh phải nộp 20 triệu tiền an phí.
Sau khi vụ kiện trên khép lại, nhiều ý kiến cho rằng Thaco thắng khách hàng nhưng cách xử lý của doanh nghiệp sẽ khiến Thaco cũng như Mazda bị ảnh hưởng nhiều trong tương lai. Một số nhận định phổ biến thời đó như: "Oke Trường Hải đã thắng. Kể từ đây người tiêu dùng sẽ biết đến Mazda như 1 thương hiệu cần tránh xa" hoặc "Phiên tòa này Trường Hải thắng nhưng phiên tòa của người tiêu dùng sắp tới Trường Hải thua ngay trên sân nhà trước các nhãn hiệu xe khác".
Bốn năm đã trôi qua, Trường Hải hiện là ông lớn trong ngành sản xuất, phân phối, lắp ráp xe ô tô tại Việt Nam, từ xe tải, xe con cho đến xe buýt. Giai đoạn 2014 đến nay, Thaco Trường Hải vẫn luôn duy trì vị thế của doanh nghiệp bán nhiều xe nhất trên thị trường. Riêng trong mảng xe con, Thaco và Toyota liên tục so kè gay gắt về mặt doanh số.
Doanh số xe năm 2020 của các "ông lớn" tại thị phần Việt Nam. |
Năm 2020 vừa qua, bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, doanh số bán hàng trong mảng xe con của Thaco đã vượt Toyota với gần 76.000 xe, con số lớn nhất từ trước tới nay. Trong khi đó Toyota là gần 71.000 xe. Riêng thương hiệu Mazda do Thaco sản xuất, lắp ráp vẫn lọt top 4 thương hiệu ô tô được bán nhiều nhất Việt Nam trong năm 2020.
Trịnh Hoàng/TH/Sở hữu trí tuệ