Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Giá thịt lợn Thái Lan cao nhất 10 năm, doanh nghiệp Việt lo lỗ

TDVN 17:46 17/07/2020

Giá thịt lợn mảnh và lợn xuất khẩu tại Thái Lan tăng vọt do nhu cầu trong nước và xuất khẩu tăng. Doanh nghiệp nhập khẩu tại Việt Nam cho biết đang xem xét về tính hiệu quả.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Trần Sum, Giám đốc Công ty TNHH Dinh dưỡng quốc tế Việt Đức, biết giá lợn hơi doanh nghiệp tại Thái Lan đang rao bán ở mức cao, khoảng 65.000 đồng/kg. Giá cam kết về đến cửa khẩu giữa Việt Nam và Lào là 81.000 đồng/kg.

Sau khi cộng tiền vận chuyển từ cửa khẩu về trại, chi phí hao hụt, kiểm dịch, lãi suất ngân hàng,… thì giá đội lên thành 85.000 đồng/kg.

Trong khi đó, giá lợn hơi trung bình trên cả nước đang là 87.000 đồng/kg. Ông Sum cho rằng giá nhập lợn sống Thái Lan hiện tại quá cao, vận chuyển xa, thời tiết nóng bức khiến mức hao hụt lớn, nên nếu không tính toán cẩn thận doanh nghiệp có thể chịu lỗ.

“Do tâm lý nên giá heo thịt Thái Lan hiện nay tăng vù vù, nhập khẩu có thể hơi trục trặc”, ông Sum nói.

Hiện Công ty Việt Đức đã nhập khẩu gần 2.000 con lợn sống Thái Lan. Đơn vị này cho biết đang xem xét tính hiệu quả để quyết định có nhập tiếp hay không.

Đồng quan điểm, đại diện một doanh nghiệp nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan về Việt Nam khác cho rằng nếu giá lợn hơi Thái Lan và trong nước không chênh lệch nhiều, rất khó để nhập.

Đại diện Bộ Thương mại Thái Lan cho biết có thể nước này sẽ giới hạn lượng lợn xuất khẩu nhằm đảm bảo nguồn cung trong nước. Ảnh: Văn Giang.

Thời điểm Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát đi thông báo cho phép nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan vào Việt Nam để nuôi, giết mổ làm thực phẩm, giá lợn hơi tại Thái Lan dao động chỉ 55.000-57.000 đồng/kg.

Trong khi đó, Báo Nông nghiệp Việt Nam dẫn nguồn Tổng cục Nội thương (Bộ Thương mại Thái Lan), giá thịt lợn Thái Lan bất ngờ tăng lên do nhu cầu trong nước cũng như xuất khẩu tăng, nhất là sự thiếu hụt nguồn cung tại các nước láng giềng và Trung Quốc.

Cụ thể, giá thịt lợn bán lẻ tại Thái Lan đã tăng lên mức 170-180 Baht/kg (khoảng 130.000 đồng/kg), cao nhất 10 năm. Chuyên gia dự báo giá thịt lợn trong nước cũng như xuất khẩu của Thái Lan còn tăng trong thời gian tới.

Ông Wattanasak Sur-iam, đại diện Bộ Thương mại Thái Lan, cho biết để đảm bảo cung cấp đủ nhu cầu thịt lợn trong nước, Bộ Thương mại có thể sẽ áp dụng các biện pháp giới hạn xuất khẩu.

Trước đó ngày 3/7, Cục Thú y Thái Lan có công văn gửi Cục Thú y Việt Nam bổ sung 45 doanh nghiệp vào danh sách cho phép xuất khẩu lợn sống sang Việt Nam. Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết cơ quan thú y đang thẩm tra năng lực của các doanh nghiệp này.

Cục Thú y Việt Nam mới đây thông tin đã có gần 4,5 triệu con lợn sống được đăng ký nhập khẩu từ Thái Lan vào Việt Nam. Theo các thương nhân, trong số lợn đã nhập chủ yếu là lợn giống, số lợn thương phẩm để giết mổ làm thực phẩm chỉ chiếm một phần nhỏ.

Theo Zing

Link gốc : https://zingnews.vn/gia-thit-lon-thai-lan-cao-nhat-10-nam-doanh-nghiep-viet-lo-lo-post1108143.html

Bạn đang đọc bài viết Giá thịt lợn Thái Lan cao nhất 10 năm, doanh nghiệp Việt lo lỗ tại chuyên mục Thị trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thị trường
Vàng thế giới giao dịch tuần mới với đà tăng trở lại mốc 1.800 USD/ounce, trong khi vàng trong nước sáng nay cũng cao hơn 100.000-150.000 đồng so với cuối tuần trước.