Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Thuốc tránh thai 'đánh bay' nồng độ cồn chỉ là trò bịp, tránh tin tưởng

An Dương 15:59 23/02/2023

Hiện nay dân mạng đang truyền tai nhau về thuốc tránh thai khẩn cấp có thể đánh bay nồng độ cồn. Tuy nhiên theo các chuyên gia không nên mù quáng tin tưởng.

Thuốc tránh thai không thể thổi bay nồng độ cồn

Những ngày qua, trên thị trường xuất hiện thông tin nhiều loại thuốc như thuốc tránh thai, thực phẩm chức năng và kẹo được quảng cáo giúp "đánh bay nồng độ cồn", "giải rượu bia thần tốc", "xả nhanh lượng cồn, hỗ trợ giảm nhanh cơn say"...Thực hư việc này ra sao?

Kết thúc chầu nhậu, H. 30 tuổi, sống tại Cầu Giấy, Hà Nội lấy ra một viên thuốc tránh thai khẩn cấp khoe với chiến hữu là "mẹo khử nồng độ cồn vừa học được trên mạng".

Theo chia sẻ của H, từ đợt nghỉ Tết đến nay, anh đã thường xuyên tìm đủ các cách để khử nồng độ cồn trong hơi thở, khi chuỗi tiệc tùng cứ kéo dài theo "liên khúc": Tất niên - Ăn Tết - Gặp mặt đầu năm. Cũng không biết hiệu quả đến đâu, nhưng vì nghĩ rằng đều là thuốc "chính thống" sẽ không hại đến sức khỏe, giá thành lại rẻ nên cứ thử làm theo vì… chẳng mất gì.

Về vấn đề này, các chuyên gia đều khẳng định không có bằng chứng khoa học về những sản phẩm có khả năng "đánh bay" nồng độ cồn.

Thuốc tránh thai khẩn cấp không thể thổi bay nồng độ cồn như lời đồn trên mạng. Ảnh minh họa

Thông tin từ Cục Quản lý Dược- Bộ Y tế cũng cho biết chưa một sản phẩm dược phẩm nào được cấp phép lưu hành tại Việt Nam có công dụng "thổi bay" nồng độ cồn.

Ngay cả thế giới cũng chưa có loại thuốc nào chứng minh được công dụng này. Hiện chỉ có một số thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ quá trình chuyển hóa, làm tăng việc đào thải qua gan, giảm hấp thu rượu chứ không thể làm hết nồng độ cồn trong máu cũng như hơi thở.

Theo các chuyên gia, trên thực tế có một số thuốc gây cảm ứng enzym gan, giúp gan tăng cường chuyển hóa, đào thải rượu. Tuy nhiên, loại thuốc này chỉ được dùng trong cấp cứu y khoa (nghiện rượu, ngộ độc…) với sự chỉ định của bác sĩ. Quá trình sử dụng thuốc phải được theo dõi chặt chẽ tại cơ sở y tế vì có thể gây ra phản ứng nguy hại cho sức khỏe.

Chẳng hạn với 1 đơn vị cồn (tương đương 300 ml bia hoặc 30 ml rượu), bình thường cơ thể phải mất khoảng 1 giờ đồng hồ mới đào thải hết nhưng nếu sử dụng thuốc quá trình chuyển hóa có thể diễn ra nhanh hơn 30-45 phút.

Tuyệt đối không truyền tai nhau các mẹo giải rượu không rõ nguồn gốc

Trước thông tin thuốc tránh thai có thể giải rượu, ThS.BS Phan Chí Thành - Chánh Văn phòng Trung tâm đào tạo - Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Phụ sản Trung ương khẳng định, thuốc tránh thai không thể giải được rượu, cũng không có bất kỳ mối liên quan nào giữa chuyển hóa cồn với các thành phần của thuốc.

"Không có mối liên quan giữa chuyển hóa cồn và thành phần của thuốc tránh thai khẩn cấp. Vấn đề này chưa có số liệu khoa học và cũng không có khuyến cáo nào về việc uống thuốc tránh thai khẩn cấp để giải rượu", bác sĩ Thành khẳng định.

Theo phân tích của bác sĩ Thành, bản chất thuốc tránh thai khẩn cấp là các chất nội tiết tố, đặc biệt là progesterone. Đây là loại hormone khi phụ nữ mang thai tiết ra để ngăn trứng không rụng, từ đó không thể tiếp tục thụ thai. Thuốc tránh thai khẩn cấp cấp một lượng lớn nội tiết tố progesterone vào cơ thể để "bắt chước" quá trình này.

Một vấn đề đặt ra là các thuốc nội tiết tố đường uống sẽ được chuyển hóa qua gan. Do đó, khi đã sử dụng rượu bia, vốn dĩ gan đã phải làm việc rất vất vả để chuyển hóa ethanol thì lại phải gánh thêm công việc chuyển hóa progesterone. Điều này tiềm ẩn nguy cơ gan quá tải.

“Nếu uống cùng lúc thuốc tránh thai và rượu có thể khiến gan bị quá tải, nguy cơ gây bệnh lý về gan cao hơn. Đàn ông lạm dụng nhiều thuốc tránh thai, tự bổ sung hormone nữ giới vào cơ thể cũng không tốt.

Bên cạnh đó, rượu làm giảm lượng glucose trong máu, dẫn tới chóng mặt ở người say. Uống rượu, bia khiến bạn mệt mỏi, mất nước nên càng nôn nao, đau đầu. Sử dụng thuốc tránh thai lúc này có thể gây ngộ độc, nguy hiểm tính mạng”, bác sĩ Thành cảnh báo.

PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản cũng khẳng định, việc dùng thuốc tránh thai sau bữa nhậu để giảm nồng độ cồn không có cơ sở khoa học.

"Rượu khi uống vào gan sẽ là cơ quan chuyển hóa. Thuốc tránh thai là thuốc nội tiết tố, không liên quan gì đến cơ chế chuyển hóa rượu. Đàn ông lạm dụng nhiều thuốc tránh thai, tự bổ sung hormone nữ giới vào cơ thể, dùng nhiều lại gây... yếu", PGS Cường tếu táo.

Còn theo TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), không có cái gì được gọi là thuốc giải rượu, tất cả chỉ là quảng cáo.

Do đó theo các chuyên gia khuyến cáo, người dân tuyệt đối không truyền tai nhau các mẹo giải rượu không rõ nguồn gốc, gây hại sức khỏe. Mọi người nên áp dụng phương pháp được bác sĩ khuyến cáo như uống nước lọc, nước gừng, nước chanh, nước cam, mật ong.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn, bác sĩ khuyến cáo nam giới không nên uống quá 720 ml bia hoặc 300 ml rượu vang hoặc 60 ml rượu whisky mỗi ngày. Đối với nữ giới, mỗi ngày không nên uống quá 360 ml bia hoặc 150 ml rượu vang hay 30 ml rượu whisky. Không cho trẻ em và tuổi vị thành niên uống rượu bia. Cố gắng kiểm soát lượng uống ở mức nguy cơ thấp nhất trong một lần. Sau uống, tuyệt đối không điều khiển xe hay tham gia vào các hoạt động ngoài trời; hoặc ở những nơi nguy hiểm, dễ bị ngã, va chạm, chấn thương.

Theo VietQ

Link gốc : https://vietq.vn/thuoc-tranh-thai-danh-bay-nong-do-con-chi-la-tro-bip-tranh-tin-tuong-d208173.html

Bạn đang đọc bài viết Thuốc tránh thai 'đánh bay' nồng độ cồn chỉ là trò bịp, tránh tin tưởng tại chuyên mục Tiêu dùng thông minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tiêu dùng thông minh