Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Muốn mua bơ sáp dẻo ngon, không bị sượng cứ ghi nhớ 5 điểm này

Người đưa tin 11:16 23/08/2021

Bơ sáp có hương vị béo ngậy lại tốt cho sức khỏe nên được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên để chọn được quả bơ ngon, dẻo thì không phải ai cũng biết.

Quả bơ được biết đến là một “siêu thực phẩm”, nó chứa nhiều loại chất dinh dưỡng bao gồm 20 loại vitamin cùng khoáng chất như: vitamin C, E, K và B6,... có lợi cho sức khỏe. Bơ cung cấp dồi dào các chất magiê, kali, beta-carotene và a xít béo omega-3, là tác nhân tuyệt vời trong việc ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tim cũng như duy trì tóc, da và móng khỏe mạnh

Dưới đây là những lợi ích sức khỏe nổi bật của quả bơ để bạn không bỏ lỡ nguồn dinh dưỡng này:

- Giúp giảm cân: Tuy bơ có vị béo nhưng là chất béo không bão hòa đơn, không gây béo mà còn có thể giúp kiềm chế cơn đói nếu tiêu thụ với lượng vừa phải. Nghiên cứu của Trung tâm Y sinh học của Anh chỉ ra rằng các bữa ăn với bơ có xu hướng giúp chúng ta giữ cảm giác no lâu hơn so với những bữa ăn không có bơ, từ đó cắt giảm cơn thèm ăn.

- Ngừa ung thư: Bơ chứa dưỡng chất thực vật, có thể làm giảm nguy cơ ung thư. Nghiên cứu chỉ ra rằng bơ có thể giúp hấp thụ chất chống ung thư carotinoids khi ăn kết hợp với các loại trái cây và rau quả có màu cam và đỏ.

- Tốt cho mắt: Bơ chứa lutein và zeaxanthin có tác dụng bảo vệ mắt khỏi bị oxy hóa, giúp hạn chế các tổn thương cho mắt, kể cả tia cực tím.

- Ngừa bệnh mạn tính: Tác dụng của quả bơ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch như mạch vành, đột quỵ, cao huyết áp, tiểu đường, béo phì và bệnh về đường tiêu hóa như táo bón, ung thư ruột già.

- Tốt cho não: Tác dụng của quả bơ hỗ trợ ngăn ngừa sự hình thành homocysteine, một chất có thể chặn sự lưu thông và vận chuyển chất dinh dưỡng đến não.

- Giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp: Nhiều nghiên cứu chỉ ra chiết xuất bơ, dầu, đậu nành - được gọi là bơ và đậu nành không xà phòng hóa - có thể làm giảm viêm xương khớp. Ngoài ra vitamin K từ bơ sẽ hỗ trợ xương chắc khỏe hơn do tăng hấp thụ canxi và giảm bài tiết canxi trong nước tiểu.

Vì là loại quả tốt cho sức khỏe và sắc đẹp, lại rất thơm ngon nên bơ được nhiều người yêu thích, đặc biệt là loại bơ sáp. Tuy nhiên, để chọn được bơ sáp ngon, dẻo, ngậy không phải ai cũng biết. Theo kinh nghiệm của người trồng, khi chọn mua bơ sáp bạn nên căn cứ vào một số đặc điểm sau:

Quan sát vỏ quả

Đời sống - Muốn mua bơ sáp dẻo ngon, không bị sượng cứ ghi nhớ 5 điểm này

Bơ ngon và nhiều sáp sẽ có vỏ màu xanh, hơi sần sùi.

Trước hết chúng ta hãy quan sát vỏ quả bơ. Quả bơ ngon và nhiều sáp sẽ có vỏ màu xanh, hơi sần sùi. Khi chín, vỏ tươi, bóng, lấm tấm những đốm vàng. Không nên chọn bơ có màu nâu hồng vì những quả này có rất nhiều xơ. Nếu phần vỏ có màu đen nghĩa là phần thịt bên trong đã chín quá và bị nẫu, có nhiều xơ và kém ngon.

Để ý trọng lượng

Đời sống - Muốn mua bơ sáp dẻo ngon, không bị sượng cứ ghi nhớ 5 điểm này (Hình 2).

Nếu là bơ sáp ngon thì khi cầm quả bơ sẽ thấy chắc tay (nặng tay) vì phần thịt bên trong quả bơ chắc. Khi lắc nhẹ ta nghe thấy tiếng hạt bên trong. Tuy nhiên không nên chọn quả khi lắc hạt lăn nghe quá rõ vì thường những quả như vậy thịt sẽ mỏng.

Quan sát phần cuống

Quả nào có phần cuống hõm vào bên trong và khi ấn nhẹ thấy mềm thì đó là quả bơ ngon. Nếu như cuống bơ to, mập mạp thì đó là bơ non. Những quả có cuống hơi khô, đã nhỏ lại thì đó là bơ già.

Xem hình dáng quả bơ

Đời sống - Muốn mua bơ sáp dẻo ngon, không bị sượng cứ ghi nhớ 5 điểm này (Hình 3).

Quả bơ sáp dạng tròn thường có hạt to nhưng ít xơ. Bơ sáp dáng dài, nhỏ dần về phía cuống thường có hột nhỏ và nhiều thịt hơn nhưng khá nhiều xơ. Vậy nên các bạn hãy cân nhắc lựa chọn.

Kiểm tra độ mềm

Chọn các quả bơ có độ mềm đều, không bị nhũn. Quả bơ quá mềm có thể đã nẫu hỏng hoặc cũng không còn hương vị thơm ngon hoặc là những quả bơ chín không đều, thường loại này là chín ép.

Bơ chỉ chín sau khi hái từ trên cây xuống từ 1 đến 2 ngày. Khi mua bơ về, không nên để trong túi nylon bịt kín vì sẽ khiến quả nhanh hỏng. Nên đặt ở nơi thoáng mát, phần cuống hướng lên trên và để bơ chín từ từ. Chỉ cần một quả chín, những quả xung quanh cũng sẽ chín nhanh hơn. Dấu hiệu nhận biết bơ sáp chín rất dễ, bạn chỉ cần sờ nhẹ thấy cả quả đều mềm, cuống cũng mềm.

Nếu không ăn ngay, bạn có thể cho bơ đã chín vào tủ lạnh, nhưng không nên để quá lâu vì sẽ khiến bơ mất đi hương vị thơm ngon cũng như chất dinh dưỡng.

Link gốc : https://www.nguoiduatin.vn/muon-mua-bo-sap-deo-ngon-khong-bi-suong-cu-ghi-nho-5-diem-nay-a525110.html

Bạn đang đọc bài viết Muốn mua bơ sáp dẻo ngon, không bị sượng cứ ghi nhớ 5 điểm này tại chuyên mục Ăn uống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Ăn uống