Hà Nội, Thứ Ba Ngày 19/03/2024

10 món ăn ngon phải thử ít nhất một lần khi đến Huế

TDVN 11:14 17/07/2020

Các món ăn Huế không chỉ ngon mà còn cực rẻ lại vô cùng đẹp mắt. Nếu được một lần ghé Huế thì đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức ẩm thực ngon - bổ - rẻ ở Huế.Các món ăn Huế không chỉ ngon mà còn cực rẻ lạ

Do chịu ảnh hưởng của văn hóa cung đình, món ăn Huế khá cầu kì. Cầu kỳ không chỉ trong khâu chọn nguyên liệu, chế biến mà cả cách bày biện trang trí, khiến mỗi món ăn đưa ra đều như một tác phẩm nghệ thuật. Cách trình bày món ăn ở đây thiên về việc thưởng thức hơn là ăn để cho no. Thực khách sẽ được thưởng thức không chỉ bằng vị giác mà còn bằng cả thị giác, thính giác và khứu giác.

Huế còn lưu trữ hơn 1000 món ăn đặc trưng vùng Cố Đô, có cả những món ăn ngự thiện của các vua triều Nguyễn, từ những món ăn đời thường, dân giã cho tới các món thuộc loại cao lương mỹ vị. Trong đó có thể nhắc tới 10 món cơ bản đặc trưng nhất mà khi đến Huế, không ai có thể bỏ qua.

Bún Bò Huế

Món đầu tiên khi đến Huế phải kể tới món bún bò. Món ăn mang nét đặc trưng hương vị của Huế nên tên địa danh này được gắn liền với món ăn như một danh từ riêng của chính món ăn đó.

Món ăn có nguyên liệu chính là thịt bắp bò, giò heo, tiết heo. Một số thành phần khác là thịt bò tái, chả cua. Món ăn thường được ăn kèm với rau thơm, hoa chuối, giá đỗ.

Nước dùng của món bún bò ở Huế thường được nêm chút ít nắm ruốc để tạo hương vị đặc trưng riêng. Nước dùng có màu đỏ đặc trưng, ngọt thanh và vị đậm đà tới giọt cuối cùng.

Địa chỉ tham khảo:

Bún bò Huế O Cương Chú Điệp. Địa chỉ: 6 Trần Trúc Nhẫn, thành phố Huế. Giờ mở cửa: 6h30 - 10h. Giá: 15.000đ - 30.0000đ.

Hoặc bún bò Huế O Phượng - 24 Nguyễn Khuyến; bún bò Huế bà Tuyết - 47 Nguyễn Công Trứ.

Bánh bột lọc

Bánh được làm bằng bột sắn được lọc tinh bột, có nhân được làm bằng tôm đã được tẩm ướp các loại gia vị. Nhân bánh có thể được làm bằng thịt heo hoặc cả 2 là tôm và thịt. Vỏ bánh được cuốn bằng lá chuối.

Công đoạn làm bánh bột lọc

Bánh được làm chín bằng cách hấp cách thủy hoặc luộc chín. Bánh được ăn kèm với nước chấm để thêm vị đậm đà.

Bánh bột lọc vừa dai dai do lớp bột sắn phía ngoài, vừa béo thơm vị tôm thịt với lớp nhân bên trong.

Địa chỉ tham khảo: Quán bánh Chi đường Nguyễn Trãi.

Bánh bèo

Bánh bèo thường được đựng trong những chiếc bát nhỏ. Chỉ cỡ bằng bát nước chấm. Nguyên liệu chính của bánh bèo là bột gạo. Mặt trên phủ 1 lớp dầu hành và tóp mỡ.

Điểm nhấn của món ăn này chính là ở nước mắm. Nếu chỉ ăn không thì sẽ chỉ có vị béo của tóp mỡ và mùi thơm của hành. Thậm chí món ăn còn khá nhạt nhẽo. Nhưng khi kết hợp với nước chấm được làm từ nước luộc tôm kết hợp với nước mắm cùng vài lát ớt thì đã làm bừng hẳn vị của món ăn.

Bánh Nậm

Cũng là một món ẩm thực truyền thống đặc trưng của Huế tương tự như bánh bột lọc, bánh bèo. Bánh nậm được làm từ bột gạo, nhân bánh làm bằng đậu xanh hoặc tôm, thịt bằm. Bánh ăn kèm với nước mắm ớt pha loãng. Bánh có vị thơm, béo, tưởng chừng có thể tan ngay ra khi đặt vào miệng.

Vì bánh rất dễ vỡ nên khi ăn thực khách nên dùng thìa thay vì dùng đũa. Đặt bánh lên đĩa rồi bóc vỏ bánh, sau đó hãy rưới nước chấm lên mặt bánh rồi lấy thìa cậy bánh ra khỏi lá rồi ăn.

Địa chỉ tham khảo:

Quán THÚY & Bánh Bèo – Nậm – Lọc. Địa Điểm: 16 Phạm Hồng Thái. Giờ Mở Quán: 12h30 – 20h00 (buổi chiều). Giá: 10.000 – 20.000 VND.

Bánh ướt

Vỏ bánh làm từ nguyên liệu chính là bột gạo tráng thành lớp mỏng. Có các loại bánh ướt là bánh ướt thịt nướng, bánh ướt tôm chua….

Bánh mềm mịn, nóng hổi, bên trong cuốn thêm mộc nhĩ, thịt băm. bên trên rắc hành khô, ăn kèm với nước chấm, rau thơm.

Địa chỉ tham khảo: Bánh ướt quán 44 Trần Trúc Nhẫn, quán Huyền Anh - 55 Kim Long, hoặc quán chị Hà - 29 Lê Hồng Phong. Một đĩa bánh ướt chỉ giá 15 - 20k/bát.

Cơm hến và các món từ hến

Chỉ với giá từ 10k là thực khách có thể thưởng thức một bát cơm hến đúng chất Huế. Bạn sẽ phải ngạc nhiên khi chỉ với chục ngàn mà nhận được một bán cơm đầy ắp cả hến.

Đây là dạng cơm trộn với các nguyên liệu gồm: cơm trắng, hến xào, tóp mỡ, hành phi, các loại rau thơm...Nêm chút mắm ruốc, nước mắm để cơm thêm dậy mùi rồi trộn đều.

Cơm dẻo quện với vị mặn, vị cay cay của gia vị, tóp mỡ giòn tan, vị ngọt thanh của nước hến, dai ngọt của hến tạo nên nết độc đáo của món ăn.

Hến xúc bánh đa cũng là một lựa chọn được nhiều thực khách yêu thích

Địa chỉ tham khảo: Địa chỉ ăn cơm hến ngon là ở Cồn Hến, phường Vỹ Dạ.

Một số địa chỉ cụ thể có thể tham khảo như:

Quán Tý Hon - số 3 Hàn Mặc Tử

Quán Nhỏ - số 28 Phạm Hồng Thái

Ngoài ra thực khách cũng có thể thưởng thức thêm các món ăn khác từ Hến tại các quán ăn này như: Bún hến - tương tự cơm hến nhưng thay cơm bằng bún; cháo hến hoặc hến xúc bánh đa...

Chè Huế

Đến Huế mà không thưởng thức chè thì là điều cực kỳ thiếu sót. Một trong những quán chè nổi tiếng ở Huế đó chính là chè hẻm trên đường Hùng Vương.

Quán nằm sâu trong ngõ, không gian yên tĩnh, bên trong quán bày vài chiếc bàn gỗ nhỏ xinh san sát.

Tại quầy phục vụ bày sẵn những hàng ly cao đã đựng sẵn chè đủ màu đủ vị, xếp ngay ngắn. Thực khách chỉ cần bỏ thêm đá vào là có thể thưởng thức.

Chè có các vị để lựa chọn như chè bắp, chè khoai tía, chè trôi nước, chè đậu xanh, chè hột é, chè đậu ván, chè đậu đỏ, chè bột lọc thịt heo quay,....

Hình ảnh đặc trưng của chè hẻm

Trong đó chè bột lọc thịt heo quay là món độc lạ nhất mà ai cũng muốn thử. Bột lọc trong suốt bọc bên trong là miếng thịt quay vuông vắn có cả bì. Chè có lẫn cả vị ngọt mặn, vừa giòn dai, vừa béo ngậy. Còn chè khoai tía thì lại là món chiều lòng nhiều thực khách nhất bởi sắc tím dịu dàng quện với nước cốt dừa béo ngậy, thơm nức.

Địa chỉ quán: Chè hẻm số 1 Kiệt 29 Hùng Vương, TP Huế. Giờ mở cửa: 14h - 22h. Giá: từ 5k - 12k/ly.

Bún chay

Gọi là món chay nhưng bún chay lại không hề thua kém bất kỳ một món bún mặn nào. Đó hẳn là sự tinh tế trong văn hóa ẩm thực của người Huế.

Vẫn là màu sắc vàng đỏ bắt mắt, vẫn vị ngọt thanh đậm đà của nước dùng nhưng nguyên liệu thì hoàn toàn không có sự góp mặt của chất béo động vật.

Nguyên liệu sử dụng hoàn toàn từ thiên nhiên, thường là các loại rau, củ, quả và các loại nấm, kết hợp khéo léo với các loại gia vị để tạo thành một món ăn vừa bổ dưỡng, an toàn lại đặc sắc.

Trứng vịt lộn trộn

Món ăn độc đáo này có thể tìm thấy ở góc ngã tư đường Nguyễn Trãi -Yết Kiêu (cạnh cửa hàng bán mũ bảo hiểm).

Quán chỉ phục vụ buổi tối, nằm trên vỉa hè với chừng 3 chiếc bàn nhựa nhưng đông khách đến ăn và khách đến mua mang về.

Thực khách có thể gọi ăn món trứng vịt lộn không thì sẽ được đưa trứng nguyên quả, kèm một đĩa dưa góp. Hoặc gọi món trứng trộn thì bà chủ sẽ thực hiện công đoạn “trộn” trước khi đưa thành phẩm lên cho thực khách.

Thành phần của món trứng trộn gồm: trứng vịt lộn đã bỏ vỏ, dưa góp gồm quả vả, xoài xanh thái chỉ, rau răm …. kết hợp với các loại gia vị khéo léo tạo nên món ăn vừa lạ vừa quen.

Vị cay xen lẫn giòn thơm, ngọt lạ tạo nên nét hấp dẫn của món ăn.

Giá món ăn chỉ khoảng 7k/quả.

Cafe muối

Nếu Hà Nội có cafe trứng lừng danh thì Huế có cafe muối - đặc sản đất cố đô.

Nói tới cafe muối, người ta sẽ lầm tưởng rằng cafe mang vị mặn của biển, nhưng điều đó chưa thể tả hết được hương vị mà món cafe này mang lại. Cafe muối vẫn thơm mùi thơm quyến rũ của cafe, vị béo ngậy của sữa tươi, vị mặn thanh của muối, vị đắng nhẹ còn đọng lại sau cùng của cafe.

Thực khách của thể lựa chọn uống nóng hoặc bỏ thêm đá. Đây có lẽ cũng chính là điểm độc đáo của cafe muối khi mà có thể thưởng thức nóng hoặc lạnh nhưng đều giữ nguyên vị mà không hề bị nhạt đi.

Nếu có dịp đến thăm xứ Huế và ghé thăm Di tích Cố đô Huế, bạnhấn cũng đừng quên đặt vé máy bay, khách sạn qua 0944111293 để có được chuyến đi vừa lòng nữa nhé!

Địa chỉ tham khảo: 142 Đặng Thái Luân; 10 Nguyễn Lương Bằng. Giá: từ 15k - 20k/ly.

Một số món ăn nổi tiếng khác ở Huế bạn cũng có thể thưởng thức nếu có điều kiện như Bánh canh Nam Phổ ở 347 Chi Lăng; bánh Khoái ở 11 Phó Đức Chính; bánh canh Bà Đợi 75 Nguyễn Trãi….

Nếu có dịp đến thăm xứ Huế và ghé thăm Di tích Cố đô Huế, bạn cũng đừng quên đặt vé máy bay, khách sạn qua 0944111293 để có được chuyến đi ưng ý nhất nhé!

Theo 24H

Link gốc : https://www.24h.com.vn/am-thuc/10-mon-an-ngon-phai-thu-it-nhat-mot-lan-khi-den-hue-c460a1166010.html

Bạn đang đọc bài viết 10 món ăn ngon phải thử ít nhất một lần khi đến Huế tại chuyên mục Dư địa chí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Dư địa chí
Đảo Bé, một hòn đảo nhỏ thuộc huyện đảo Lý Sơn. Nơi đây, được ví như một thiên đường với những vách đá trầm tích núi lửa có từ hàng triệu năm trước, những bờ cát trắng mịn và màu nước xanh thăm thẳm.
Hòn Nhàn thuộc vùng biển xã Bình Châu (Bình Sơn) là đảo đá trầm tích được tạo ra từ hoạt động phun trào và kiến tạo của vùng trầm tích núi lửa. Xung quanh Hòn Nhàn có nhiều rạn san hô đa dạng màu sắc.