Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Chống dịch và phát triển kinh tế phải luôn luôn bảo vệ người tiêu dùng

TDVN 06:13 24/08/2021

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú nêu quan điểm việc chống dịch Covid và phát triển kinh tế phải song hành với tiêu chí bảo vệ người tiêu dùng.

Cho đến nay, là cuối tháng 8/2021 dịch COVID vẫn diễn biến phức tạp và chưa có điểm dừng. Nhà nước, các cán bộ và nhân viên y tế, và toàn thể nhân dân trong nước đều có nhiều cố gắng để sớm chấm dứt được đại dịch này trên đất nước ta.

Chính phủ luôn luôn chủ trương vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế để phục vụ cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa, ổn định đời sống của nhân dân trong mọi tình huống. Gần 2 năm nay, nhiều gương điển hình về công tác chống dịch và phục vụ đời sống nhân dân được dư luận công nhận.

Ảnh minh họa.


Riêng về lĩnh vực thương mại bán lẻ và sản xuất phục vụ những mặt hàng thiết yêu cho tiêu dùng, đã có nhiều đơn vị không coi việc thu lợi nhuận trong lúc có dịch là mục tiêu chính của mình. Họ hăng hái sản xuất, thu mua hàng hóa phục vụ cho nhân dân trong một hoàn cảnh nhiều khó khăn phát sinh: Đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa do vận chuyển thu hoạch bị ách tắc cục bộ, chi phí tăng lên, …

Họ bán hàng chỉ đủ để bù đắp chi phí để có giá bán lẻ tương đối ổn định trong một thời gian dài trên thị trường, nhất là ở các thành phố lớn. Những gương người tốt việc tốt xuất hiện ngày càng nhiều phần nào đó đã đem lại niềm tin cho xã hội,…

Tuy nhiên trong thời gian qua dư luận cũng đã phê phán những hành vi đi ngược lại với lời kêu gọi của chính phủ là chia sẻ, là phục vụ tận tình, chu đáo, trách nhiệm và trung thực. Ở phía Nam điển hình là chuỗi cửa hàng Bách hóa xanh thuộc thế giới di động đã có hàng mấy chục cửa hàng xảy ra những việc làm không thể chấp nhận được: Bán hàng không niêm yết giá, bán sai giá niêm yết, cân sai lệch làm thiệt hại người tiêu dùng, bán hàng kém chất lượng, nâng giá một cách tùy tiện, không có cơ sở.

Những hành vi trên đã bị xử lý hành chính hoặc phạt tiền. Đây là lời cảnh báo cho những việc làm đi ngược lại xu thế nhân văn của thời đại, của dân tộc. Họ đã vi phạm luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, luật vệ sinh an toàn thực phẩm. Những hành động nêu trên là đáng xấu hổ. Bách hóa xanh phải biết rằng sự phát triển của họ trong hàng chục năm nay là có sự ủng hộ của người tiêu dùng, thương hiệu của họ có uy tín trên thị trường chủ yếu là do người tiêu dùng gây dựng nên, đúng ra họ phải biết ơn và đối xử tử tế với những người đã ủng hộ họ, trên thực tế chỉ vì lợi nhuận mà họ đã làm những điều ngược lại.

Quan hệ nhân quả trong triết học đã đúng là sau khi có dư luận tẩy chay Bách hóa xanh thì cổ phiếu của công ty mẹ là Thế giới di động đã mất đi hàng trăm tỷ ! Ngoài ra họ còn bị người tiêu dùng xa lánh, mất doanh số, lợi nhuận về lâu về dài, điều đó là đáng sợ nhất đối với những đơn vị bán lẻ tự làm mất uy tín của mình với xã hội.

Bài học về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng lúc bình thường cũng như khi có dịch, bài học về việc xây dựng niềm tin, xây dựng thương hiệu chân chính không bao giờ cũ. Những đơn vị làm ăn có trách nhiệm sẽ được báo chí và dư luận hoan nghênh và ủng hộ, chắc chắn họ sẽ phát triển nhanh và bền vững trong tương lai.

Đề nghị các cơ quan có trách nhiệm kiểm soát thị trường cần thường xuyên nắm vững tình hình hoạt động của các doanh nghiệp để biểu dương những đơn vị làm ăn tốt, xử lý nghiêm những vi phạm pháp luật kinh doanh và quyền lợi người tiêu dùng xã hội. Với phương châm: ”Xây dựng doanh nghiệp tốt, việc tốt ngày càng nhiều lên, chắc chắn những việc làm xấu, vi phạm đạo đức kinh doanh sẽ bị lên án và sẽ không tồn tại ở trên xã hội tiêu dùng ở Việt Nam.

Theo Doanh nhân Việt Nam

Link gốc : https://doanhnhanvn.vn/chong-dich-va-phat-trien-kinh-te-phai-luon-luon-bao-ve-nguoi-36782.html

Bạn đang đọc bài viết Chống dịch và phát triển kinh tế phải luôn luôn bảo vệ người tiêu dùng tại chuyên mục Cảnh báo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cảnh báo