Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Nhất Nhất – Công ty dược phẩm có “phó mặc” sức khỏe người tiêu dùng?

THƯƠNG TRƯỜNG 18:01 10/03/2021

Là một công ty hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm, Công ty TNHH Nhất Nhất lại sử dụng từ ngữ quảng cáo phản cảm, như đe dọa, dọa bệnh khiến nhiều người dân bức xúc, lo lắng.

Đáng nói, trước đó quảng cáo sản phẩm Hoạt huyết Nhất Nhất cũng từng bị xử phạt vì vi phạm quy định của pháp luật. Với những hành vi tiếp diễn, liệu Nhất Nhất có đang “phó mặc” sức khỏe người tiêu dùng.

Công ty TNHH Nhất Nhất hay còn được biết đến với tên gọi khác được giới thiệu “Dược phẩm Nhất Nhất” được thành lập và hoạt động từ năm 2006. Đến nay, sau 15 năm hoạt động Dược phẩm Nhất Nhất đã không ngừng phát triển để trở thành là một trong những công ty dược phẩm lớn mạnh.

Theo bản tự giới thiệu, sau nhiều năm hoạt động, Dược phẩm Nhất Nhất không ngừng sưu tầm, nghiên cứu các bài thuốc Đông y bí truyền và phát triển sản phẩm; sản xuất trên quy mô công nghiệp và phân phối rộng khắp trên toàn quốc. Cũng trong từng ấy năm, Công ty giới thiệu hoạt động dựa trên giá trị cốt lõi lấy văn hóa doanh nghiệp, đạo đức kinh doanh làm nền tảng, hoạt động kinh doanh gắn liền với trách nhiệm xã hội. Cùng với đó, Dược phẩm Nhất Nhất cũng lấy khách hàng là trung tâm trong mọi suy nghĩ và hành động của tập thể cán bộ nhân viên công ty, lấy niềm vui và sự hài lòng của khách hàng là mục đích và phấn đấu. Với những kết quả đạt được, Dược phẩm Nhất Nhất đang giới thiệu mình là một công ty dược phẩm lớn mạnh và uy tín hàng đầu Việt Nam.

Giới thiệu về Công ty với những từ ngữ như: “uy tín hàng đầu Việt Nam”, “kinh doanh gắn liền với trách nhiệm xã hội”, “lấy khách hàng là trung tâm”, tuy nhiên những gì Dược phẩm Nhất Nhất đã và đang làm lại khiến người tiêu dùng không khỏi thắc mắc, thất vọng: Làm không được như nói?

Mới đây, một đoạn clip xuất hiện trên sóng truyền hình với thời lượng gần 1 phút, giới thiệu công dụng của sản phẩm thuốc Hoạt huyết Nhất Nhất đến người tiêu dùng có chứa nội dung quảng cáo phản cảm đã gây bức xúc dư luận. Đoạn clip với lời hội thoại chứa nhiều “lời lẽ” như đang đe dọa những người không sử dụng một sản phẩm thuốc mà nhân vật hướng đến giới thiệu.

“Anh, mẹ anh cùng mất ngủ kinh niên, đều phải uống thuốc ngủ Diazepam như nhau. Thấy anh và mẹ nhờ thuốc hoạt huyết ngủ ngon thì Vợ anh cũng trí thức, cũng tiến sĩ như anh, đáng lẽ phải uống ngay. Nhưng lại không chịu uống thì chỉ có thể là do nghiệp chướng nặng từ kiếp trước, trời đày không cho chị ấy tin tưởng vào thuốc hoạt huyết để phải chịu nỗi khổ mất ngủ kinh niên suốt đời. Nếu vậy, có mà trời khuyên”. – Trích đoạn clip.

Bài 3 Nhất Nhất – Công ty dược phẩm có “phó mặc” sức khỏe người tiêu dùng
Dược phẩm Nhất Nhất dính "lùm xùm" quảng cáo thuốc Hoạt huyết Nhất Nhất phản cảm.

Đoạn quảng cáo sử dụng kịch bản quảng cáo đưa, dùng những từ ngữ như: nghiệp chướng, trời đày… mà đối tượng hướng đến đích danh là người tiêu dùng. Tuy là một sản phẩm đã xuất hiện trên thị trường hàng chục năm nay của một Công ty luôn được giới thiệu “uy tín hàng đầu Việt Nam”, nhưng với kịch bản quảng cáo như trên phải chăng Dược phẩm Nhất Nhất đang “đe dọa” những khách hàng chưa tin dùng sản phẩm!?

Sau khi đoạn clip được đăng tải để quảng cáo, nhiều người dân cảm thấy hoang mang, lo lắng, không biết mình chưa dùng hoạt huyết Nhất Nhất này liệu có sao không?

Anh Khang, một người dân lớn tuổi tại Hà Nội tỏ ra rất bức xúc: “Tẩy chay các loại gọi là "thuốc" đang quảng cáo . Cả kênh VTV1 bây giờ quảng cáo nhiều quá. Tin thời sự chưa hết đã vội quảng cáo...rồi thuốc chất lượng cao...vv.. còn các thuốc khác chất lượng thấp à...uống 2 tháng không khỏi trả lại 100% tiền...ôi! nghe đúng là phát nôn, vậy mà cơ quan kiểm duyệt vẫn để quảng cáo. Thời buổi 4.0..khủng hay khùng nhỉ...Quảng cáo ơi là quảng cáo...cơ quan quản lý quảng cáo chắc ngoài vòng PL...".

Chị Nguyễn Hương chia sẻ lo lắng của mình trên trên mạng xã hội Facebook: “Ui, mình cũng chưa dùng loại này. Có đúng là bị trời đày không ta? Mà bị bệnh gì lại phải dùng nhỉ?”.

Có thể thấy những tác động của video quảng cáo Hoạt huyết Nhất Nhất ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng như thế nào? Là một Công ty dược phẩm quảng cáo cho sản phẩm của mình nhưng lại khiến nhiều người dân lo lắng, hoảng sợ, chịu áp lực về tâm lý, tinh thần. Hỏi rằng, công ty dược phẩm hoạt động như vậy liệu có đúng với lương tâm người thầy thuốc, đúng với giá trị cốt lõi “kinh doanh gắn liền với trách nhiệm xã hội” mà Công ty đề ra?

Đáng nói hơn, đây cũng không phải là lần đầu tiên sản phẩm Hoạt huyết Nhất Nhất, Dược phẩm Nhất Nhất vướng vào lùm xùm về việc vi phạm quảng cáo, chất lượng sản phẩm.

Tháng 8/2020, Công ty TNHH Nhất Nhất bị Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) phản ánh phát quảng cáo dược phẩm Tonka gây ảnh hưởng ngành tôm. Cụ thể, VASEP đã có văn bản gửi Tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam (VTV) và Giám đốc Công ty TNHH Nhất Nhất về đoạn quảng cáo dược phẩm Tonka của đơn vị này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh ngành tôm Việt Nam.

Bài 3 Nhất Nhất – Công ty dược phẩm có “phó mặc” sức khỏe người tiêu dùng
Công ty dược phẩm quảng cáo dược phẩm Tonka gây ảnh hưởng ngành tôm.

Sau đó, đến cuối tháng 8/2020 phía Công ty TNHH Nhất Nhất đã phải cho dừng quảng cáo sản phẩm để thực hiện khắc phục việc sử dụng tôm tươi minh họa “thực phẩm bẩn” trong clip quảng cáo thuốc.

Nhất nhất quảng cáo thuốc như quảng cáo bán kẹo. Theo quảng cáo, thuốc hoạt huyết dưỡng não khuyên khách hàng dùng thường xuyên, ngày dùng 4 viên nếu bệnh nặng hơn thì dùng 8 viên/ngày. Theo quy định thì việc bệnh nhân dùng thuốc phải do bác sĩ kê đơn.

Trước đó, giữa năm 2016 sản phẩm Hoạt huyết Nhất Nhất cũng đã từng bị Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) ra Quyết định số 198/QĐ-XPHC xử phạt hành chính Công ty TNHH Nhất Nhất đã phải chịu mức phạt là 30 triệu đồng vì có hành vi quảng cáo thuốc không đúng với nội dung đã đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Theo Cục Quản lý Dược, hành vi quảng cáo của Công ty TNHH Nhất Nhất đã vi phạm quy định tại Điểm a, khoản 3, điều 68 của Nghị định 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.

Với nhiều liên tiếp những sai phạm, thiếu sót phải chăng Công ty TNHH Nhất Nhất đang “phó mặc” sức khỏe người tiêu dùng? Hoạt động kinh doanh hướng đến lợi nhuận, bất chấp sức khỏe của những người tiêu dùng đang không lựa chọn sử dụng sản phẩm của Công ty?

Theo thông tin PV có được, liên quan đến sự việc Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Nhất đã làm giải trình với cơ quan chức năng. Thương Trường sẽ tiếp tục làm việc với Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), Giáo hội Phật giáo Việt Nam để tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.

Bạn đang đọc bài viết Nhất Nhất – Công ty dược phẩm có “phó mặc” sức khỏe người tiêu dùng? tại chuyên mục Cảnh báo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cảnh báo