Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Tã bỉm trẻ em quá hạn sử dụng, kém chất lượng nguy hại khó lường

TDVN 08:58 09/07/2021

Thời gian gần đây đã có không ít những vụ việc thu giữ bỉm trẻ em không rõ nguồn gốc, kém chất lượng thậm chí hết hạn sử dụng khiến người dùng hoang mang.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái cho biết, mới đây Đội Quản lý thị trường số 3 - Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái tiến hành kiểm tra hộ kinh doanh Đỗ Thị Thúy Vân, địa chỉ: Tổ 4, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện cơ sơ có bày bán 114 bịch bỉm nhãn hiệu Jo Rubincon, New wis quá hạn sử dụng ghi trên nhãn hàng hóa, bao bì với trị giá hàng hóa vi phạm 17.375.000đ. Bên cạnh đó, tại cửa hàng có có 205 bịch tã quần nhãn hiệu Merries do nước ngoài sản xuất không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam theo quy định.

Sau khi xác minh, lực lượng chức năng đã thiết lập hồ sơ vụ việc và trình cấp có thẩm quyền ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Đỗ Thị Thúy Vân theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Liên Chiểu tiến hành kiểm tra kho hàng chuyên kinh doanh online các loại bỉm cho trẻ em do bà Phan Thị T. (trú Tổ 65 phường Hoà Minh) làm chủ. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng TP. Đà Nẵng đã phát hiện và thu giữ 7.200 sản phẩm bỉm trẻ em các loại nhãn hiệu Youli, Yubest.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở đã xuất trình các loại hoá đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp pháp của số hàng hoá đang tập kết tại cơ sở kèm theo các loại chứng thư, kết quả kiểm nghiệm mẫu của hàng hoá đang bày bán. Lực lượng CSKT Công an quận Liên Chiểu đã tiến hành tạm giữ số hàng hoá nói trên và xác minh xử lý theo quy định.

Bỉm đã quá hạn sử dụng gây ra nhiều hệ lụy cho trẻ khi dùng.

Liên quan tới bỉm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, các bác sĩ tại Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, với khoảng 1,6 triệu trẻ em ra đời hàng năm, Việt Nam là thị trường hấp dẫn cho ngành hàng bán lẻ các sản phẩm đồ dùng dành cho mẹ và bé. Bên cạnh những nhãn hiệu chính thức có cơ quan đại diện tại Việt Nam, thời gian gần đây cũng xuất hiện một số mặt hàng tã bỉm kém chất lượng khiến nhiều trẻ nhập viện do bị viêm da.

Chất lượng của mặt hàng bỉm, tã giấy cho trẻ em được đánh giá dựa trên một số tiêu chí như: nguyên vật liệu sản xuất, khối lượng, kích thước, khả năng, tốc độ hút nước, độ PH và giới hạn vi trùng không gây bệnh, giới hạn nấm mốc… Bên cạnh đó, các sản phẩm tã bỉm luôn có các hạt siêu thấm giúp nước tiểu không bị thấm ngược vào da, cùng chất bảo quản để tránh ẩm, mốc, nhiễm khuẩn. Tuy nhiên để giảm giá thành, các cơ sở sản xuất tã bỉm kém chất lượng sẽ sử dụng nguyên liệu giá rẻ, đồng thời thay đổi hàm lượng các chất hóa học trong sản phẩm.

Theo các chuyên gia, việc các chất hóa học có trong bỉm không được kiểm soát sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến làn da và sức khỏe của trẻ. Nếu chọn và sử dụng không đúng loại, liều lượng thì các chất này sẽ bị oxy hóa thành chất độc gây nguy cơ dị ứng viêm da.

Đặc biệt, bên cạnh loại hóa chất ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, không ít nhà sản xuất còn đưa vào tã giấy loại hóa chất cực mạnh để giết chết vi khuẩn. Khi đó, vi khuẩn có lợi cũng bị tiêu diệt càng tạo thuận lợi cho nấm mốc phát triển, thậm chí có thể khiến bé bị phát ban, nổi mụn hay sốt cao do dị ứng.

Hơn nữa, da trẻ sơ sinh rất mỏng và nhạy cảm, kể cả vết xước nhỏ cũng có thể dẫn đến nhiễm trùng. Nếu trẻ bị xước da ở vùng đeo bỉm, những loại tạp chất, chất độc có trong tã kém chất lượng sẽ dễ dàng xâm nhập vào da dẫn đến nhiễm trùng mà các mẹ sẽ khó phát hiện. Các bác sĩ da liễu cảnh báo đã có nhiều trường hợp trẻ bị viêm da do tã lót hoặc viêm da tiếp xúc do bỉm. Thậm chí, nhiều trẻ bị nấm do thường xuyên sử dụng các loại bỉm/tã không đạt chất lượng.

Với những loại tã đảm bảo chất lượng, thời gian mặc tã kéo dài từ 2 -3 giờ nếu mẹ có trễ hơn thì khả năng thấm hút vẫn đảm bảo khô thoáng cho bé. Đối với tã kém chất lượng, da bé sẽ thường xuyên bị ẩm rất dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu. Biểu hiện như là mẩn đỏ vùng sinh dục, vẩy da vùng sinh dục...Do đó để đảm bảo tốt nhất cha mẹ nên tìm các sản phẩm uy tín, chất lượng để tránh những rủi ro cho trẻ.

Theo VietQ

Link gốc : http://vietq.vn/bim-tre-em-qua-han-su-dung-kem-chat-luong-nguy-hai-kho-luong-d188722.html

Bạn đang đọc bài viết Tã bỉm trẻ em quá hạn sử dụng, kém chất lượng nguy hại khó lường tại chuyên mục Cảnh báo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cảnh báo