Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Mỹ phẩm chăm sóc da chứa hạt vi nhựa gây tác hại kinh hoàng

TDVN 08:46 07/07/2021

Mỹ phẩm chứa hạt vi nhựa sẽ gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng với làn da, sức khỏe và thậm chí là môi trường.

Hạt vi nhựa là những mảnh nhựa hoặc hạt có kích thước dưới 5 mm, được làm từ polyme tổng hợp. Với kích thước nhỏ, các hạt li ti này có thể chuyển động tạo ma sát trên da, tạo cảm giác “mài mòn” nhẹ nên được dùng với mục đích chính là loại bỏ chất nhờn và bụi bẩn, mang lại cảm giác sạch thoáng sau khi sử dụng. Với giá thành rẻ, các loại hạt này được sử dụng trong rất nhiều mỹ phẩm như tẩy da chết, sữa rửa mặt, sữa tắm, thậm chí là son, mascara,…

Tuy nhiên loại nhựa polystyrene được sử dụng tạo nên hạt vi nhựa, đã được Cơ quan Nghiên cứu Ung thư thế giới phân loại thuộc nhóm 2B - nhóm chất có khả năng gây ung thư trên người, gây đột biến gen, phá hủy DNA.

Chất làm dẻo ester phthalate cũng thường được thêm vào trong quá trình sản xuất hạt vi nhựa theo mục đích mong muốn như làm mềm da, tạo màu, hương thơm hay chống tạo bọt trong một số loại mỹ phẩm. Đây là chất gây rối loạn quá trình nội tiết, ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản và có nguy cơ gây ung thư vú.

Với các sản phẩm tẩy da chết có hạt vi nhựa, chúng có thể làm mỏng da với những người da nhạy cảm và có thể hình thành các lỗ nhỏ trên da khiến da dễ tổn thương và nhiễm khuẩn hơn.

Mỹ phẩm chứa hạt vi nhựa tác hại khó ngờ cần tránh. Ảnh minh họa

Không chỉ tác động trên bề mặt, hạt vi nhựa còn có thể được hấp thu vào cơ thể con người theo đường tiêu hóa thức ăn hay hô hấp. Sau khi chúng ta tẩy tế bào chết, tắm rửa, các hạt sẽ trôi theo cống rãnh tập trung về khu vực xử lý nước thải. Nhưng vì các hạt kích thước có kích thước siêu nhỏ nên hệ thống sẽ không thể lọc được các hạt này, mà sẽ được xả trực tiếp ra biển, lúc này các sinh vật biển cá, mực, sò… này sẽ nhầm lẫn hạt vi nhựa là thực phẩm và ăn vào. Từ đó, nếu chúng ta ăn hải sản sẽ đồng nghĩa với việc đã hoàn toàn hấp thụ các hạt vi nhựa. Khi vào bên trong cơ thể, chúng có thể gây stress oxy hóa các tế bào, dẫn đến kích hoạt nhiễm trùng, suy giảm hệ miễn dịch, rối loạn quá trình nội tiết,…vô cùng nguy hiểm với sức khỏe con người.

Khi sử dụng những sản phẩm có hạt vi nhựa, chúng được rửa trôi thẳng xuống cống và chảy ra sông hồ, ao biển...ngay cả ở những nước tiên tiến các loại máy lọc nước thải cũng bỏ qua những hạt vi nhựa này vì chúng quá nhỏ.

Một khi ra đến biển, những hạt vi nhựa cùng với đủ loại rác thải nhựa thường thấy như túi nilon, chai lọ, ống hút..v.v.. làm tăng khối lượng nhựa và làm ô nhiễm đại dương. Đây là một vấn nạn toàn cầu, vì hạt vi nhựa được tìm thấy ở bất cứ nơi nào trong đại dương, trên cả các bãi biển và những hòn đảo không có người ở.

Đặc biệt, với kích thước nhỏ cũng có nghĩa là chúng rất dễ đi vào chuỗi thức ăn từ những sinh vật phù du, cho đến động vật thân mềm, các loại trai, sò, ốc, chim biển, cá và cuối cùng là con người. Điều nguy hiểm hơn, ấy là những hạt vi nhựa trôi nổi trên đại dương có thể hấp thụ và tập trung những chất thải độc hại từ biển. Vì đặc tính không tan và khó phân hủy, khi đưa vào cơ thể, chúng như những viên thuốc độc, làm ảnh hưởng đến hệ nội tiết, phổi, hệ miễn dịch và có khả năng gây ra ung thư. Hạt vi nhựa li ti cũng có thể tồn tại trong không khí, đi vào cơ thể con người qua đường hít thở.

Dù chưa đủ bằng chứng khoa học, nhưng những tác hại nghiêm trọng của hạt vi nhựa đến môi trường và gián tiếp tác động tới sức khỏe con người là hồi chuông cảnh tỉnh chúng ta cần bắt đầu loại bỏ hạt vi nhựa khỏi các sản phẩm chăm sóc hàng ngày. Việc lựa chọn mỹ phẩm “sạch” giờ đây đã là xu hướng trên thế giới, đối với các tín đồ làm đẹp thông minh, hiện đại, đặc biệt là các bạn trẻ.

Theo VietQ

Link gốc : http://vietq.vn/my-pham-cham-soc-da-chua-hat-vi-nhua-gay-tac-hai-d188666.html

Bạn đang đọc bài viết Mỹ phẩm chăm sóc da chứa hạt vi nhựa gây tác hại kinh hoàng tại chuyên mục Cảnh báo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cảnh báo