Hà Nội, Thứ Tư Ngày 04/12/2024

'Cơn sốt' xé túi mù: Sức hút mạnh mẽ nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro

Bích Huyền 15:49 06/11/2024

“Xé túi mù” đang là xu hướng thu hút người tiêu dùng bởi yếu tố bất ngờ, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro về sức khỏe và môi trường.

Túi mù là gì?

Các túi mù phổ biến thường chứa những món đồ chơi bằng nhựa hình thú rất thú vị và dễ thương.

"Túi mù" (hay còn gọi là "mystery bag" hoặc "blind bag") là một gói quà mà người mua chỉ có thể biết chủ đề, còn bên trong là một món đồ ngẫu nhiên, thường là đồ chơi hoặc phụ kiện. Nhiều người nổi tiếng cũng tổ chức các buổi "livestream bóc hộp mù" với lời hứa hẹn trúng quà, kích thích người xem tham gia mua sắm.

Hiện nay, các túi mù phổ biến thường chứa những món đồ chơi bằng nhựa hình thú rất thú vị và dễ thương. Sự hấp dẫn đến từ thiết kế bắt mắt, giá cả phải chăng và yếu tố bất ngờ đã khiến người tiêu dùng say mê với xu hướng này.

Cơn sốt trên mạng xã hội

Chỉ từ 10.000 - 50.000 đồng, túi mù đã nhanh chóng trở thành "cơn sốt" mới đối với tiêu dùng.

Trên các nền tảng như TikTok và Instagram, những video "bóc túi mù" thu hút hàng triệu lượt xem, đặc biệt là từ giới trẻ Gen Z và Gen Alpha. Nhiều người bị lôi cuốn bởi yếu tố bất ngờ và thú vị của việc mở hộp mù – mỗi hộp chứa đựng món quà bí ẩn mà người mua hoàn toàn không biết trước nội dung.

Thị trường "túi mù" đang bùng nổ mạnh mẽ, với tổng doanh thu ước tính đạt 4,6 tỷ đồng trên các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, Tiki và Sendo. Theo dữ liệu từ Metric, gần 170.000 sản phẩm đã được tiêu thụ, đặc biệt chứng kiến mức tăng trưởng ấn tượng trong tháng 9. Với mức giá hợp lý, chỉ từ 10.000 - 50.000 đồng, sản phẩm này đã nhanh chóng trở thành "cơn sốt" mới đối với tiêu dùng.

Tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường

Túi mù được làm từ nhựa khó phân huỷ, bọc bên ngoài làm từ chất liệu nilon

Một trong những hậu quả đáng nói nhất của trào lưu này là lượng rác thải nhựa. Hầu hết các sản phẩm trong "túi mù" được làm từ nhựa và bọc trong nhiều lớp nilon, sau khi mở ra thường bị vứt bỏ. Rác thải nhựa từ "túi mù" đang tạo áp lực lớn lên hệ thống xử lý rác, do đây là loại nhựa khó phân hủy và yêu cầu công nghệ xử lý tốn kém.

Tác động đến tâm lý người tiêu dùng

Việc liên tục mở "hộp mù" có thể tạo ra hội chứng FOMO (Fear of Missing Out - Sợ Bỏ Lỡ). Người mua dễ bị cuốn vào cuộc đua muốn sở hữu tất cả các mẫu, chi tiêu vượt mức và gặp nhiều khó khăn tài chính. Hơn nữa, khi không nhận được món đồ như mong đợi, một số người tiêu dùng có thể cảm thấy không thoả mãn và tiếp tục mua thêm "túi mù" nhằm tìm kiếm những bất ngờ thú vị khác.

Ngoài ra, trào lưu này còn kích thích thói quen tiêu dùng bốc đồng. Những sản phẩm trong "túi mù" chủ yếu để trưng bày, không có giá trị sử dụng cao, gây ra vấn đề lãng phí về mặt tài chính.

Nguy cơ về hàng giả, kém chất lượng

Với mức giá rẻ, nhiều người bắt đầu lo ngại về độ an toàn của những sản phẩm này, đặc biệt khi phần lớn chúng được sản xuất tại Trung Quốc

Một vấn đề đáng lo ngại khác là sự xuất hiện của hàng giả và hàng kém chất lượng trên thị trường "túi mù". Với mức giá rẻ, nhiều người bắt đầu lo ngại về độ an toàn của những sản phẩm này, đặc biệt khi phần lớn chúng được sản xuất tại Trung Quốc và chủ yếu sử dụng nguyên liệu từ nhựa.

Trào lưu "bóc hộp mù" tuy hấp dẫn nhưng cũng đi kèm nhiều hệ lụy. Để tránh những ảnh hưởng xấu, người tiêu dùng nên tỉnh táo, suy nghĩ kỹ trước khi mua "túi mù" để không bị cuốn vào vòng xoáy tiêu dùng bốc đồng. Nhận thức rõ về những tác động tiêu cực đến môi trường, sức khỏe và tài chính cá nhân sẽ giúp chúng ta đưa ra những quyết định tiêu dùng bền vững hơn trước bất kỳ xu hướng tiêu dùng nào.

Nguồn: Tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết 'Cơn sốt' xé túi mù: Sức hút mạnh mẽ nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro tại chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng