Trước cáo buộc nhà mạng Mytel có liên quan tới việc phát tán các thông tin bất lợi cho đối thủ trên mạng xã hội, Viettel cho biết đang tiến hành kiểm tra và sẵn sàng hợp tác với Facebook.
Bị Facebook cáo buộc chơi xấu đối thủ, Viettel nói gì? |
Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) mới đây đã phát đi thông cáo cho biết Viettel tiếp nhận thông tin Facebook đưa ra rằng Công ty Mytel có liên quan đến việc phát tán các thông tin bất lợi cho đối thủ.
"Là một tập đoàn đang đầu tư, kinh doanh ở 11 quốc gia, chúng tôi khẳng định luôn tuân thủ tuyệt đối các quy định của pháp luật và các quy tắc đạo đức trong kinh doanh. Viettel luôn yêu cầu tất cả các đơn vị thành viên của mình chấp hành nghiêm túc chủ trương này", thông báo của Viettel nêu.
Viettel đang tiến hành kiểm tra các cáo buộc trên, sẵn sàng hợp tác với Facebook và sẽ tiến hành xử lý nếu phát hiện sai phạm.
Trước đó, Facebook đã xóa hàng loạt các trang, nhóm và tài khoản từ cả Facebook lẫn Instagram được cho của người dùng đến từ các quốc gia như Nga, Iran, Việt Nam và Myanmar. Nguyên nhân là do các trang Facebook này đã tạo tin giả, lan truyền các ghi chú, tin tức xấu nhằm hạ thấp uy tín của các công ty viễn thông khác tại thị trường Myanmar.
"Các Facebook giả mạo này còn loan tin về những thất bại trong kinh doanh và kế hoạch rút lui khỏi thị trường của một số nhà mạng ở Myanmar, thậm chí là các hoạt động lừa đảo của các nhà mạng này với khách hàng của họ", Facebook thông tin.
Những trang Facebook "ảo" này được xác định có liên quan tới một công ty viễn thông ở Myanmar. Và nguồn gốc đăng tải các thông tin trên là từ một nhà cung cấp dịch vụ mạng và một công ty truyền thông Việt Nam có tên là Gapit Communications.
Facebook đã đăng tải một số bài đăng điển hình trong chiến dịch "nói xấu" nhằm vào đối thủ cạnh tranh, như bài cáo buộc ví điện tử của đối thủ là "ăn cướp chuyên nghiệp", đã được 6 trang trong mạng lưới trên đăng tải chỉ trong khoảng 3 phút. Hay một bài viết đăng trên trang Facebook kêu gọi cộng đồng công kích việc một nhà mạng tại Myanmar bỏ chương trình khuyến mại cho thuê bao mới và khuyến mại nạp thẻ.
Thậm chí trên Facebook xuất hiện các quảng cáo giả mạo chương trình khuyến mại "chiến dịch *31#" của nhiều nhà mạng, khiến khách hàng bị thất vọng và cảm thấy bị "lừa dối"... Sau đó, các tài khoản Facebook xuất hiện chiêu giải cứu "chiến dịch *31#" bằng giải pháp mở khoá cuộc gọi...
Với chiến dịch "nói xấu" đối thủ nêu trên, Facebook cũng ước tính chi phí quảng cáo trên mạng xã hội này khoảng 1,15 triệu USD và đã tạo khoảng 265.600 tài khoản, nhóm, trang giả mạo...
Thị trường dồn sự chú ý vào nhà mạng Mytel – thuộc Công ty TNHH Myanmar National Tele & Communicationes - là một công ty liên kết do Công ty Viettel Global (thuộc Tập đoàn Viettel) sở hữu 49% vốn.
Công ty truyền thông Gapit Communications có trụ sở tại Hà Nội và là đối tác thân thiết đồng hành với Viettel trong 15 năm qua, được cho có dính líu đến chiến dịch "nói xấu đối thủ" một cách bài bản, quy mô trên mạng xã hội.
Tài chính doanh nghiệp