Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Việt Nam phòng dịch COVID-19 thế nào để tránh bùng phát trở lại như Bắc Kinh?

TDVN 06:14 16/06/2020

Trước tình hình này PGS.TS Trần Đắc Phu – Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp Sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho biết, việc tái bùng phát dịch ở Bắc Kinh là bài học cho Việt Nam.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, trong thời gian tới đây, cả nước tiếp tục bước vào giai đoạn phát triển mới. Cụ thể, tiếp tục phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ xâm nhập dịch bệnh từ bên ngoài, kiểm soát chặt chẽ hoạt động nhập cảnh trên các tuyến biên giới đường bộ, đường biển, đường hàng không, tuyệt đối không chủ quan, lơ là; thực hiện biện pháp cách ly phù hợp đối với người nhập cảnh, không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đề nghị người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với nhiệm "nhiệm vụ kép", vừa phát triển kinh tế, vừa phòng chống dịch COVID-19.

Việt Nam cần tiếp tục be chặt để dịch bên ngoài không xâm nhập vào, phát hiện sớm ca nhiễm trong cộng đồng nếu có, phòng dịch nghiêm túc trong điều kiện mới để ngăn chặn bùng phát dịch COVID-19.

Dịch bệnh ở Bắc Kinh gần giống với Việt Nam trong thời gian qua, không bùng phát mạnh như Vũ Hán, mà xuất hiện các ca bệnh, ổ dịch nhỏ và đã dập được ngay. "Trong tình hình mới, chúng ta phải thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn giám sát và phòng dịch, để Việt Nam không tái bùng dịch như Bắc Kinh", ông Phu nói.

Ông Phu nhận định, thực tế một số nơi có dấu hiệu chủ quan, thờ ơ với dịch, còn người dân thì chủ quan không còn đeo khẩu trang nơi có nguy cơ, không thực hiện rửa tay sát khuẩn. Cần phải tiếp tục phát hiện sớm ca bệnh trong cộng đồng nếu có bằng cách tăng cường giám sát, đặc biệt là những ca có triệu chứng như sốt, ho, khó thở... Khi phát hiện được cần khoanh vùng ngay, tránh lây lan.

Người dân cũng cần tuân thủ phòng dịch trong điều kiện "bình thường mới" như đeo khẩu trang nơi công cộng và nơi có nguy cơ, rửa tay, rửa tay sát khuẩn, khai báo y tế...

Theo TP

Link gốc : https://www.tienphong.vn/suc-khoe/viet-nam-phong-dich-covid19-the-nao-de-tranh-bung-phat-tro-lai-nhu-bac-kinh-1673607.tpo

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam phòng dịch COVID-19 thế nào để tránh bùng phát trở lại như Bắc Kinh? tại chuyên mục Hỏi đáp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Hỏi đáp