Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Kinh doanh phụ tùng xe máy giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng tràn lan, những nguy cơ tiềm ẩn

An Dương 10:44 15/04/2023

Theo các chuyên gia về ô tô, hiện nay gia tăng tình trạng phụ tùng xe máy giả mạo nhãn hiệu. Điều này tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm cho người sử dụng.

Theo lực lượng chức năng, trong thời gian qua, thị trường phụ tùng xe gắn máy khá nhộn nhịp với nhiều sản phẩm phong phú, đa dạng đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại đó là bên cạnh các sản phẩm của các công ty sản xuất uy tín, đảm bảo chất lượng thì vẫn còn những mặt hàng phụ tùng xe gắn máy trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, đặc biệt là giả mạo nhãn hiệu các thương hiệu nổi tiếng về phụ tùng xe gắn máy, không đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng cho người tiêu dùng.

Liên tiếp thu giữ phụ tùng xe máy giả mạo nhãn hiệu

Mới đây trong công tác đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021- 2025, Cục QLTT Vĩnh Phúc cho biết đã phát hiện 2 cơ sở kinh doanh phụ tùng xe máy vi phạm về nhãn hiệu.

Theo đó qua công tác triển khai nghiệp vụ, Đội Quản lý thị trường số 5 phối hợp với Đội QLTT số 2 Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc và đại diện Công ty Luật TNHH Phạm và Liên danh tiến hành kiểm tra đột xuất 02 Cơ sở kinh doanh phụ tùng xe máy trên địa bàn thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường đã phát hiện 2 cơ sở này đang kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu HONDA và YAMAHA được bảo hộ tại Việt Nam.

Cụ thể tại cửa hàng Nghĩa Hà hàng hoá gồm 128 đơn vị sản phẩm, tại cửa hàng Cúc Hoạt hàng hoá gồm 71 đơn vị sản phẩm. Toàn bộ hàng hóa nói trên không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc. Đội Quản lý thị trường số 5 đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hóa nêu trên để xử lý theo quy định của pháp luật.

Nhiều phụ tùng xe máy giả mạo nhãn hiệu được lực lượng chức năng phát hiện. Ảnh: Cục QLTT Vĩnh Phúc.

Tiếp đến, Cục QLTT Bến Tre cho biết, Đội QLTT số 1 tiến hành kiểm tra đồng loạt các cửa hàng kinh doanh phụ tùng xe gắn máy trên địa bàn thành phố Bến Tre, huyện Giồng Trôm và huyện Ba Tri, phát hiện và tạm giữ 1.712 sản phẩm phụ tùng xe gắn máy không rõ nguồn gốc, xuất xứ và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Kiểm tra tại 06 cửa hàng kinh doanh mặt hàng phụ tùng xe gắn máy trên địa bàn thành phố Bến Tre, huyện Giồng Trôm và huyện Ba Tri, phát hiện và tạm giữ 1.673 sản phẩm phụ tùng xe gắn máy bao gồm bố thắng, kính chiếu hậu, bạc đạn, phuộc xe, nhông sên dĩa, cuộn lửa, lỗi đề,…trên nhãn không ghi tên, địa chỉ nhà sản xuất và 39 sản phẩm bao gồm mặt kính đồng hồ, mặt nạ, chụp lốc máy,…có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Honda. Tại thời điểm kiểm tra, chủ cửa hàng chưa xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ đối với tất cả các sản phẩm nêu trên với tổng trị giá hàng hóa trên 35 triệu đồng. Đoàn kiểm tra tiếp tục xác minh, làm rõ và xử lý vụ việc theo đúng quy định pháp luật.

Trước đó Cơ quan chức năng TP Hồ Chí Minh đã bất ngờ kiểm tra 12 cửa hàng kinh doanh phụ tùng xe máy tại chợ Tân Thành (phường 12, quận 5, TP Hồ Chí Minh) đã phát hiện nhiều vi phạm. Theo lực lượng chức năng, chợ Tân Thành là một trong những địa điểm kinh doanh, bán sỉ phụ tùng, phụ kiện, đồ trang trí xe máy lớn tại TP Hồ Chí Minh và khu vực phía Nam. Việc kiểm tra tập trung vào thủ tục pháp lý, hồ sơ chứng từ nguồn gốc hàng hóa.

Cụ thể tại giao lộ Dương Tử Giang - Tân Thành, đơn vị công tác đã tiến hành kiểm tra 3 địa điểm của cửa hàng chuyên phân phối các loại phụ kiện trang trí xe Vũ Trụ (số 122B, 122A, 115 Dương Tử Giang). Tại đây, lực lượng chức năng ghi nhận hàng nghìn phụ kiện, đồ trang trí xe máy đựng trong thùng giấy, giỏ nhựa và treo trên giá. Đoàn kiểm tra yêu cầu chủ cửa hàng xuất trình giấy phép kinh doanh, hóa đơn chứng từ của tất cả các sản phẩm được bày bán, cất giữ tại các địa điểm này.

Ngoài ra, tại các cửa hàng nằm trên đường Phạm Hữu Chí, Tân Thành, Tạ Uyên, Hà Tôn Quyền, Lương Nhữ Học... lực lượng QLTT cũng đã kiểm tra để xác định dấu hiệu vi phạm.

Theo nhận định ban đầu của cơ quan chức năng, phần lớn hàng hóa kinh doanh tại đây đều không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có dấu hiệu giả mạo nhiều nhãn hiệu lớn như Honda, Yamaha, Suzuki.

Nguy cơ từ phụ tùng xe máy giả mạo nhãn hiệu

Phụ tùng xe giả mạo nhãn hiệu đang trở thành vấn đề nhức nhối với những con số đáng báo động. Trong đó số lượng phụ tùng xe máy giả bị xử lý phần lớn phụ tùng này là nhập lậu, một số ít là phụ tùng gắn nhãn hiệu giả sản xuất trong nước. Tình trạng nhập linh kiện, nguyên liệu, sản phẩm hoàn chỉnh vào Việt Nam sau đó chế biến, lắp ráp, sang chiết, bao gói thành các sản phẩm giả các nhãn hiệu nổi tiếng trong nước và nước ngoài đưa ra thị trường tiêu thụ rất phổ biến tại Hà Nội, TP. HCM, Hải Phòng...

Theo phân tích của các cơ quan chuyên môn, những dòng xe nhái, giả nhãn hiệu có đặc điểm giá thành thấp hơn hàng thật nhưng không có tiêu chuẩn hợp quy do Cục đăng kiểm cấp, do đó có khả năng gây nguy hiểm cho người sử dụng khi lưu hành. Tình trạng tương tự cũng xảy ra đối với mũ bảo hiểm và dầu nhớt giả. Còn các loại phụ tùng thay thế không chính hãng có chất lượng kém cũng đe dọa đến chất lượng chung của phương tiện và sự an toàn của người điều khiển phương tiện đó.

Các bộ phận đảm bảo sự an toàn cơ bản cho người sử dụng phương tiện như hệ thống phanh, má phanh, khung xe, lốp, hệ thống truyền động, bộ lọc dầu, pit tông...thường lại là đối tượng bị làm giả nhiều nhất. Do đó, thực tế trong những năm vừa qua đã xảy ra khá nhiều trường hợp tai nạn do phụ tùng nhái gây ra: cháy nổ xe máy, xe gãy trục, nổ lốp…gây tổn thất to lớn cho người dùng cũng như toàn xã hội. Bản thân các nhà sản xuất chính hãng cũng thiệt hại không nhỏ cả về giảm sút lợi nhuận kinh doanh cũng như uy tín.

Trong khi đó, do đặc thù các phương tiện cần phải sửa chữa, bảo dưỡng luôn rất lớn ở mọi thời điểm do xe máy, xe điện vẫn là phương tiện giao thông chính tại thị trường hơn 90 triệu dân như nước ta nên đây là mảng đem lại siêu lợi nhuận cho các đối tượng nhập khẩu, sản xuất và buôn bán phụ tùng giả mạo nhãn hiệu. Do đó, bất chấp mọi nguy cơ tiềm ẩn, các đối tượng này tìm đủ mọi phương thức, thủ đoạn để thực hiện các hành vi vi phạm.

Lời khuyên hữu ích dành cho người sử dụng xe máy chính là nên đến các đại lý bảo hành sửa chữa chính hãng hoặc cửa hàng uy tín khi có nhu cầu, tránh vừa mất tiền sửa chữa vừa rước họa vào thân. Khi đem xe đi sửa, nên chú ý đến các thao tác của người thợ sửa xe và yêu cầu cho kiểm tra trước khi thay thế cùng với phiếu bảo hành để có cơ sở khiếu kiện khi có vấn đề. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng không nên phó mặc cho thợ sửa xe hoặc các cửa hàng mà cần phải tự kiểm tra nguồn gốc xuất xứ của phụ tùng, linh kiện.

Quy định mới về bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng

Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi năm 2022 đã sửa đổi các quy định tại Điều 4 và Điều 75 Luật Sở hữu trí tuệ liên quan đến bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng. Theo quy định mới này, Luật Sở hữu trí tuệ đã hướng giới hạn lại phạm vi người tiêu dùng và phạm vi sử dụng các tiêu chí để công nhận nhãn hiệu nổi tiếng. Cụ thể quy định mới về bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng được quy định cụ thể như sau:

Nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được bộ phận công chúng có liên quan biết đến rộng rãi trên lãnh thổ Việt Nam.Theo quy định cũ trước đây, một nhãn hiệu chỉ được công nhận và bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng nếu đáp ứng 2 tiêu chí:

Nhãn hiệu đó phải được người tiêu dùng biết đến rộng rãi; Sự biết đến nhãn hiệu này phải diễn ra trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Do vậy, để một nhãn hiệu được bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng, buộc nhãn hiệu đó phải được công chúng nói chung (công chúng đại chúng) trên toàn lãnh thổ Việt Nam biết đến một cách rộng rãi. Điều này vô cùng cản trở cho các chủ sở hữu có nhãn hiệu nổi tiếng trong mỗi lĩnh vực đặc thù cụ thể, mà chỉ có công chúng, người tiêu dùng trong lĩnh vực liên quan mới có thể biết và tiếp cận được thì rất khó để yêu cầu bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng tại Việt Nam. Trên thực tế trước đây nhiều chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng đành ngậm ngùi bị mất nhãn hiệu của mình tại thị trường Việt Nam bởi những chủ thể thiếu trung thực và có hành vi cạnh trạnh không lành mạnh.

Link gốc : https://vietq.vn/kinh-doanh-phu-tung-xe-may-gia-mao-nhan-hieu-noi-tieng-tran-lan-nhung-nguy-co-tiem-an-d209625.html

Bạn đang đọc bài viết Kinh doanh phụ tùng xe máy giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng tràn lan, những nguy cơ tiềm ẩn tại chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng