Hà Nội, Thứ Tư Ngày 17/04/2024

Lạm dụng nước rửa tay khô có thể gây tổn thương đến đôi tay

TDVN 07:17 21/03/2020

Bác sĩ da liễu Trịnh Bạch San (Đài Loan) chỉ ra rằng, những người có làn da dị ứng nếu dùng nước rửa tay khô nhiều rất dễ mắc bệnh chàm hoặc viêm da tiếp xúc.

Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ngoài việc đeo khẩu trang thì chuyện vệ sinh tay sạch sẽ cũng là biện pháp quan trọng để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm virus corona mới thông qua các giọt bắn (nước bọt) từ miệng người mắc bệnh. Lúc này, nếu nắm rõ cách rửa tay đúng thì bạn có thể tránh được nguy cơ lây nhiễm. Tuy nhiên, khi lạm dụng quá nhiều nước rửa tay khô thì những người có làn da dị ứng rất dễ bị nổi mẩn ngứa, đỏ da. Thậm chí, trong trường hợp xấu còn gặp phải hiện tượng da tay bong tróc, thô ráp, dẫn tới bệnh chàm, viêm da tiếp xúc.

Bác sĩ da liễu Trịnh Bạch San.

Theo bác sĩ da liễu Trịnh Bạch San (Trung tâm y tế Cơ Mỹ - Đài Nam, Đài Loan) cho biết, các thành phần trong nước rửa tay khô có chứa nhiều cồn hơn nên sẽ làm cho da dễ bị khô, gây kích thích, khó chịu. Đặc biệt, sau khi nước rửa tay khô lại trên da thì cồn cũng cũng sẽ bay hơi. Điều này làm độ ẩm trên da bị thiếu hụt, gây tổn thương cho da khi sử dụng quá thường xuyên.

Vì vậy, bác sĩ Trịnh Bạch San cũng kiến nghị mọi người nên cố gắng rửa tay dưới vòi nước sạch thay vì lạm dụng nước rửa tay khô hay khử trùng bằng cồn, nhất là với những người có làn da nhạy cảm, dễ bị mẩn đỏ. Ngoài ra, sau khi rửa tay dưới vòi nước cũng nên bôi thêm kem dưỡng da để giữ ẩm cho da. Nhờ đó, làn da sẽ được bảo vệ và chăm sóc tốt hơn.

Bác sĩ Trần Hiểu Quy

Bên cạnh đó, bác sĩ Trần Hiểu Quy (Khoa Y học Cổ truyền) còn giải thích thêm rằng, khoảng thời gian dài tiếp xúc với các chất tẩy rửa hay sử dụng nhiều cồn, nước rửa tay khô có thể phá vỡ tuyến bã nhờn trên bề mặt da, từ đó gây mẩn ngứa. Đặc biệt, sau khi nước rửa tay khô lại, làn da sẽ mất đi độ mềm mịn, xuất hiện các nếp nhăn, vết nứt và bong tróc.

Để vệ sinh bàn tay sạch sẽ ở nơi không có nguồn nước sạch, bác sĩ Trần Hiểu Quy gợi ý mọi người có thể dùng 500ml nước, hòa thêm 3ml tinh dầu tràm nguyên chất rồi khuấy đều lên là có thể dùng để rửa tay. Đây cũng là một biện pháp hữu ích giúp phòng chống COVID-19.

Rửa tay như thế nào để hạn chế nguy cơ lây nhiễm

Các chuyên gia đều khuyến cáo rằng, rửa tay thường xuyên là một trong những biện pháp hữu hiệu nhất để phòng tránh lây nhiễm virus corona mới. Bởi một trong những đường lây của virus là thông qua việc tiếp xúc với đôi bàn tay. Tuy nhiên, chúng ta cần phải biết cách rửa tay đúng cách để mang lại hiệu quả ngăn ngừa tốt nhất.

Dưới đây là hướng dẫn rửa tay ngoại khoa được bác sĩ Trần Quốc Khánh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức chia sẻ:

Theo Tổ quốc

Link gốc : https://kenh14.vn/lam-dung-nuoc-rua-tay-kho-trong-mua-dich-covid-19-chuyen-gia-canh-bao-co-the-gay-ton-thuong-den-doi-tay-20200320111017939.chn

Bạn đang đọc bài viết Lạm dụng nước rửa tay khô có thể gây tổn thương đến đôi tay tại chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng