Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 04/05/2024

Phú Yên: Tạm giữ 2.400 chai bia hiệu Heniken không có nhãn phụ tiếng Việt

Bảo Linh 18:46 18/07/2023

Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên mới đây vừa phát hiện và tạm giữ 2.400 chai bia hiệu Heniken không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp.

Cụ thể, Đội QLTT số 1 (Cục QLTT Phú Yên) phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế và Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Phú Yên), đã tiến hành dừng và khám xe ô tô khách mang biển kiểm soát số 74B-000.83, do ông Lê Hữu Phước (trú tại địa chỉ: Khu phố 5, Phường 1, Thành phố Đông Hà, Quảng Trị) là người trực tiếp điều khiển phương tiện, cũng là người quản lý hàng hóa.

Kết quả, qua khám phương tiện xe ô tô khách 74B-000.83, lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện trên xe vận chuyển 2.400 chai bia hiệu Heniken 250ml. Lô hàng này có hạn sử dụng: 2/2024, nhãn bằng tiếng nước ngoài, nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam.

2400 chai bia Heniken không rõ nguồn gốc bị thu giữ

Đáng lưu ý, tại thời điểm kiểm tra, lái xe Lê Hữu Phước không xuất trình được hóa đơn, chứng từ hợp pháp kèm theo theo quy định. Đội QLTT số 1 đã ra quyết định tạm giữ toàn bộ lô hàng bia hiệu Heniken 250ml để tiếp tục làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo lực lượng chức năng, hiện nay hành vi mua bán, vận chuyển hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ ngày càng trở nên phổ biến cả trong lẫn ngoài nước. Việc mua bán hàng hóa diễn ra tùy tiện mà không có sự quản lý chặt chẽ từ cơ quan nhà nước, điều đó đã ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng đời sống người dân. Vậy pháp luật quy định như thế nào về hành vi vận chuyển hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ?

Theo pháp luật hiện hành, hành vi vận chuyển hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là vận chuyển hàng hóa không xác định được nguồn gốc sản xuất hoặc nơi thực hiện các quy trình chế biến. Theo đó, hàng hóa không rõ nguồn gốc sẽ được lưu thông trên thị trường và đến tay người tiêu dùng làm giảm chất lượng cuộc sống gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội.

Theo đó, tại khoản 5 điều 44 Nghị định 109/2013/NĐ-CP quy định: “Hàng hóa vận chuyển trên đường không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp khi cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, phát hiện hành vi vi phạm, ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn theo quy định tại Nghị định này, người nộp thuế còn bị xử phạt về hành vi trốn thuế theo quy định của Luật quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành".

Đối với tội vận chuyển hàng hoá không rõ nguồn gốc sẽ bị xử phạt như trên kèm theo xử phạt hành chính tại Điều 21 Nghị định 185/2013/NĐ-CP.

Hình thức xử phạt bổ sung cho những trường hợp vi phạm: Tịch thu tang vật đối với hành vi vi phạm quy định tại Điều này. Tịch thu phương tiện vi phạm là công cụ, máy móc hoặc vật khác được sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm đối với hành vi vi phạm trên.

Biện pháp khắc phục hậu quả khi vận chuyển hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ: Buộc tịch thu tiêu hủy tang vật vi phạm đang lưu thông trên thị trường đối với hành vi vi phạm quy định tại Điều này.

Buộc loại bỏ yếu tố vi phạm trên nhãn hàng, bao bì hàng hóa, thu hồi loại bỏ yếu tố vi phạm trên nhãn hàng, bao bì hàng hóa đối với hành vi vi phạm quy định tại điều này. Buộc nộp lại số lợi nhuận bất hợp pháp có được nhờ thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Điều này. Nếu vi phạm một trong những nội dung trên, không có giấy tờ chứng minh bạn phải chịu xử phạt theo quy định của nhà nước ban hành.

Theo ViệtQ

Link gốc : https://vietq.vn/phu-yen-tam-giu-2400-chai-bia-hieu-heniken-van-chuyen-trai-phep-d212439.html

Bạn đang đọc bài viết Phú Yên: Tạm giữ 2.400 chai bia hiệu Heniken không có nhãn phụ tiếng Việt tại chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng