Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Phát triển đối tượng và giảm nợ đọng BHXH qua khai thác số liệu của cơ quan Thuế

Theo Hải Quan 21:37 08/12/2019

Nhằm phát triển đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và giảm nợ đọng, BHXH Việt Nam đang tập trung khai thác triệt để dữ liệu từ cơ quan Thuế .

Hiệu quả khác biệt

Theo Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu, kết quả phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, BHYT 10 tháng qua khá khả quan. Một số tỉnh, thành phố lớn nhờ tập trung khai thác đối tượng tham gia BHXH bắt buộc theo dữ liệu của cơ quan Thuế đã tạo ra hiệu quả khác biệt.

Công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện tăng cao, nhiều địa phương đã có nhiều giải pháp phát triển đối tượng tham gia một cách hiệu quả như tổ chức hội nghị, tổ chức các lễ ra quân, tuyên truyền trực tiếp với hình thức đi từng nhà, rà từng đối tượng, do vậy, tính đến thời điểm này nhiều đơn vị đã hoàn thành kế hoạch, chỉ tiêu của Chính phủ, BHXH Việt Nam giao. Trên cơ sở hướng dẫn của BHXH Việt Nam về việc rà soát, khai thác, phát triển số người tham gia BHXH thông qua dữ liệu do cơ quan Thuế cung cấp, BHXH các tỉnh, thành phố sau khi nhận được dữ liệu đã yêu cầu các doanh nghiệp lập hồ sơ đăng ký tham gia đóng BHXH cho người lao động; đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra đối với doanh nghiệp không đăng ký tham gia hoặc tham gia đóng BHXH không đầy đủ, không đúng thời hạn.

Là một đơn vị BHXH có số lượng lao động cao, nhờ khai thác cơ sở dữ liệu do cơ quan Thuế cung cấp tính đến 31/10/2019, BHXH TP Hà Nội đã rà soát được 29.193/46.366 đơn vị (đạt 62,96% Kế hoạch) với số lao động là 992.653/1.864.179 người (đạt 53,24% số lao động cần rà soát).

Số đơn vị khai thác, phát triển mới trong 10 tháng đầu năm là 12.475 đơn vị với 38.133 lao động. Phối hợp nhiều giải pháp Theo thống kê của BHXH Việt Nam, lũy kế hết tháng 10/2019 toàn ngành BHXH đã thu 290.262 tỷ đồng, đạt 80,7% kế hoạch cả năm. Trong đó, thu BHXH 195.389 tỷ đồng, thu bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp 3.844 tỷ đồng, thu BHTN 13.965 tỷ đồng, thu BHYT 76.589 tỷ đồng, thu lãi phạt chậm đóng 475 tỷ đồng.

Để hỗ trợ các địa phương tăng thu, giảm nợ, BHXH Việt Nam đã và đang tích cực triển khai một số hoạt động hỗ trợ, trong đó có việc ban hành các văn bản hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố rà soát, khai thác, phát triển số người tham gia BHXH thông qua dữ liệu do ngành Thuế cung cấp.

Theo đó, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được dữ liệu do cơ quan Thuế cung cấp, phòng/tổ khai thác và thu nợ gửi thông báo về việc đóng BHXH và đôn đốc doanh nghiệp (DN) đăng ký tham gia BHXH đầy đủ cho người lao động. Sau 10 ngày kể từ ngày gửi thông báo, nếu DN không có phản hồi, thì trong thời gian 5 ngày tiếp theo phải trực tiếp đến đơn vị đôn đốc, lập biên bản làm việc…

Sau khi kết thúc thời gian yêu cầu DN đăng ký tham gia đóng BHXH, nếu DN vẫn không thực hiện, thì trong thời hạn 5 ngày tiếp theo, cơ quan BHXH sẽ đề nghị các cơ quan liên quan như: Công an tỉnh/huyện, đại diện UBND xã, phường nơi DN đóng trụ sở… để phối hợp mời DN đến cơ quan BHXH làm việc, yêu cầu lập hồ sơ đăng ký tham gia đóng BHXH.

Đồng thời, BHXH Việt Nam cũng yêu cầu BHXH tỉnh, thành phố, chậm nhất đến ngày 31/12/2019 hoàn thành việc rà soát, khai thác, phát triển số người tham gia thông qua dữ liệu do cơ quan Thuế cung cấp; thanh tra đối với các DN trốn đóng và các DN đóng không đủ số lao động thuộc đối tượng phải tham gia BHXH nhưng trốn đóng từ năm 2019 trở về trước.

Đồng thời, hàng năm thực hiện đôn đốc, rà soát, cập nhật kết quả trên phần mềm quản lý DN do cơ quan Thuế cung cấp và các DN phát sinh mới theo quy định, 6 tháng/lần tổng hợp, đề xuất và báo cáo kết quả thực hiện.

Bạn đang đọc bài viết Phát triển đối tượng và giảm nợ đọng BHXH qua khai thác số liệu của cơ quan Thuế tại chuyên mục Bảo hiểm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bảo hiểm