Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Xã Hiền Ninh (Sóc Sơn - Hà Nội): Homestay 'sừng sững' trên đất rừng

Thương hiệu và Sản phẩm 16:33 22/11/2021

Hàng loạt công trình sai phạm trên đất rừng tại Sóc Sơn - Hà Nội đã bị xử lý, nhưng tình trạng này vẫn ngang nhiên tái diễn. Do đâu chính quyền địa phương biết rõ mà chưa xử lý?

Rào thưa "che" sai phạm

Trong những năm qua, Sóc Sơn là điểm nóng về các sai phạm trong quản lý đất rừng. Ngược lại thời điểm năm 2019, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra toàn diện công tác quản lý, sử dụng đất rừng trên địa bàn toàn huyện Sóc Sơn trong giai đoạn 2008 - 2018. Kết luận của Thanh tra Chính phủ vào thời điểm ấy đã nêu rõ, một số xã đã buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm dẫn đến nhiều vi phạm về đất đai, mua bán chuyển nhượng và vi phạm trật tự xây dựng.

Sau kết luận của Thanh tra Chính phủ, chính quyền huyện Sóc Sơn cũng như các xã trên địa bàn huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, xử lý, cưỡng chế các công trình xây dựng sai phạm.

Tuy nhiên, có vẻ như sự vào cuộc của các ban ngành chỉ làm cho tình trạng mua bán đất rừng, xây dựng trái phép ở đây tạm lắng xuống, để rồi trong năm 2021, hiện tượng mua bán đất rừng và xây dựng homestay, villa trên đất rừng đang tiếp tục tái diễn và có chiều hướng gia tăng.

Xã Hiền Ninh (Sóc Sơn - Hà Nội): Homestay
Khu homestay làm rào bao quanh cao nhằm che giấu việc xây dựng trái phép bên trong.

Trong quá trình tìm hiểu thông tin, PV Tạp chí Thương hiệu & Sản Phẩm may mắn gặp ông P. "đất" - một "cò" đất chính hiệu tại xã Hiền Ninh. Ông P. cho biết: "Hiện tại đất ở khu vực này đa phần là đất rừng, không có giấy tờ, mua bán đều bằng giấy tờ tay. Giá đất rừng ở khu vực này rơi vào tầm khoảng 2,5 triệu/m2 đến 3 triệu/m2 tùy theo vị trí và diện tích. Còn ngay khu vực quanh Việt phủ Thành Chương thì giá đất rơi vào khoảng 6 triệu/m2".

Theo ông P., tuy là đất rừng nhưng đã được đề xuất chuyển đổi thành đất ở. Được phép xây dựng thoải mái. Khi PV hỏi về giấy phép xây dựng thì ông P. bảo làm gì có giấy phép xây dựng, nhưng có "đường dây" làm được giấy phép xây dựng với mức giá khoảng 100 triệu/200 m2 (PV-ghi). Để tạo thêm niềm tin, ông P. cho biết các thủ tục từ mua bán, xây dựng ông đều có thể lo được hết.

Không chỉ vậy, ông P. còn nhiệt tình lấy xe đưa PV đi một vòng quanh khu vực xã Hiền Ninh, xã Quang Tiến để chỉ các vị trí đất, các khu homestay, các villa "mọc" trái phép một cách ngang nhiên.

Xã Hiền Ninh (Sóc Sơn - Hà Nội): Homestay
Đằng sau tường rào là nhiều căn homestay được xây dựng trái phép.

PV còn phát hiện gần Việt Phủ Thành Chương đang tồn tại một công trường xây dựng rộng cả ngàn m2 với nhiều căn homestay đang được xây dựng dang dở. Theo quan sát của PV, để đối phó với cơ quan chức năng, chủ nhân của khu vực này được xây dựng tường rào cao bên ngoài, cửa cổng luôn đóng kín.

Không chỉ vậy, gần đó là một căn villa đã hoàn thiện mà theo ông P. "đất" tiết lộ thì căn đó cũng xây dựng trên đất không phép. Hay chính căn nhà ông P. đang ở cũng vừa xây dựng xong với diện tích hơn 200m2 cũng không có phép và phải tốn chi phí "lót đường" cho xây dựng đến 100 triệu đồng.

Chính quyền biết rõ nhưng chưa xử lý?

Để làm rõ các thông tin về việc mua bán đất rừng trái quy định hay tính pháp lý của công trình đang tiến hành xây dựng ở địa bàn xã Hiền Ninh, PV Tạp chí Thương hiệu & Sản phẩm đã có buổi làm việc với Chính quyền xã Hiền Ninh mà trực tiếp là ông Ngô Văn Chuyên - Chủ tịch UBND xã Hiền Ninh.

Sau khi tiếp nhận nội dung từ PV, ông Chuyên - Chủ tịch UBND xã thừa nhận trên địa bàn đang có tình trạng xây dựng homestay trái phép trên địa bàn xã.

Về khu vực homestay đang xây dựng trái phép mà PV phản ánh, ông Chuyên cho biết: Chính quyền xã đã nắm được sự việc và đang tiến hành lập đoàn công tác để tiến hành xử lý sai phạm, cưỡng chế homestay nói trên. Biên bản xử lý sai phạm sẽ được cung cấp cho PV.

Riêng về tình trạng mua bán đất rừng và chạy giấy phép xây dựng "chui", ông Chuyên cho biết đó chỉ là thông tin không chính xác từ các "cò đất", không có chuyện bỏ tiền ra là có thể được xây dựng. Đồng thời khẳng định sẽ cho kiểm tra các công trình xây dựng như PV phản ánh và sẽ có thông tin chính thức khi có kết quả kiểm tra.

Tạp chí Thương hiệu & Sản phẩm sẽ tiếp tục thông tin.

Link gốc : https://thuonghieusanpham.vn/xa-hien-ninh-soc-son-ha-noi-homestay-sung-sung-tren-dat-rung-26293.html

Bạn đang đọc bài viết Xã Hiền Ninh (Sóc Sơn - Hà Nội): Homestay 'sừng sững' trên đất rừng tại chuyên mục Kinh tế địa phương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Kinh tế địa phương