Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Sóc Sơn, Hà Nội: Dự án xây chuồng gà đẻ biến tướng thành khu du lịch “Đà Lạt Tiên Cảnh”

THƯƠNG HIỆU SẢN PHẨM 16:39 29/05/2021

Từ dự án nâng cấp xây mới chuồng gà đẻ đã bị chủ đầu tư biến tướng thành dự án “Đà Lạt Tiên Cảnh” theo mô hình du lịch sinh thái. Tuy vậy, cả năm qua từ xã Phù Linh đến huyện Sóc Sơn đều “bó tay”,

Đất đai là tài nguyên thiên nhiên vô cùng quý giá, là tư liệu sản xuất đặc biệt, là nguồn nội lực, nguồn vốn to lớn của đất nước, là thành phần quan trọng hàng đầu của môi trường sống, là địa bàn phân bố dân cư, xây dựng các cơ sở kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh và quốc phòng; có ý nghĩa kinh tế, xã hội sâu sắc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Dưới góc độ khoa học các sản phẩm thiên nhiên thì việc khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên đất đai phải đúng mục đích, triệt để tiết kiệm, hợp lý, có hiệu quả, bảo vệ cảnh quan và môi trường sinh thái để phát huy tối đa nguồn lực của đất đai và thúc đẩy mạnh mẽ quá trình phát triển kinh tế - xã hội theo hướng công nghiệp hoá hiện đại hoá, do đó quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai giữ một vai trò rất quan trọng.

Tuy nhiên, thực trạng hiện nay có không ít dự án đang có dấu hiệu quản lý, khai thác và sử dụng đất không đúng với các quy định về Luật đất đai và Luật đầu tư đang có hiệu lực thi hành. Dự án nâng cấp xây mới chuồng gà đẻ đã bị chủ đầu tư biến tướng thành dự án “Đà Lạt Tiên Cảnh” theo mô hình du lịch sinh thái để ngang nhiên sử dụng 10,8ha đất công là một ví dụ.

Dự án xây chuồng gà đẻ biến tướng

Ông Nguyễn Quốc Phi, thôn Vệ Linh, xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn từ năm 1991 đã quản lý và sử dụng hơn 15,4 ha đất khu vực ven hồ Đồng Chầm với mục đích sản xuất nông nghiệp, làm trang trại vườn ao chuồng.

Dự án xây dựng chuồng gà đẻ tại “Đà Lạt Tiên Cảnh?
Dự án xây dựng chuồng gà đẻ tại “Đà Lạt Tiên Cảnh?

Trong 15,4ha này, theo báo cáo của Chủ tịch UBND xã Phù Linh là ông Lê Văn Quy thì có 10,85ha diện tích mặt nước nuôi trồng thủy sản hồ Đồng Chậm được HTX Nông nghiệp thôn Vệ Linh giao thầu cho ông Phi từ năm 1991; đất lâm nghiệp được giao theo sổ lâm bạ là 1,4ha và 3,2 ha đất nông nghiệp khai hoang mà mua thêm ruộng khai hoang của một số hộ dân khác có diện tích 3,2ha.

Vào tháng 4/2021, UBND huyện Sóc Sơn phê duyệt dự án nâng cấp xây mới chuồng gà đẻ trên diện tích 15,4ha của ông Nguyễn Quốc Phi. Theo đó, ông Phi được xây dựng chuồng gà mái 3 dãy chuồng, nhà khung thép, tường gạch bao che, mái lợp tôn liên doanh, trần chống nóng. Ngoài ra còn hệ thống sân, đường, tường rào, kè ao. Tại quyết định phê duyệt này, huyện Sóc Sơn cũng giao cho xã Phù Linh đảm bảo chủ đầu tư phải thi công đúng vị trí, đảm bảo đúng với bản vẽ thiết kế được duyệt…

Đến khi các công trình chuồng trại nói trên đã xuống cấp, ông Phi làm đơn xin cải tạo, nâng cấp, sửa chữa công trình để tiếp tục phát triển sản xuất, chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng công nghệ cao.

Tuy nhiên, ghi nhận của phóng viên cho thấy, hiện tại, dự án đang được xây dựng và phát triển theo mô hình du lịch sinh thái, xây dựng khu lưu trú, khu nghỉ dưỡng qua đêm. Ngay tại cổng vào, chủ đầu tư đặt tiểu cảnh khá lớn và bắt mắt. Bên trong dự án, việc cải tạo chuồng gà đẻ không thấy đâu, chỉ thấy những khu nhà được xây dựng kiên cố, thiết kế hiện đại, sang trọng; rồi nhà hàng phục vụ ăn uống và tổ chức sự kiện rộng, hoành tráng… Khu vực trung tâm đang được triển khai xây dựng hồ bơi rộng lớn.

Những khu nhà lưu trú được xây dựng trong dự án
Những khu nhà lưu trú được xây dựng trong dự án

Khi phóng viên trong vai khách du lịch tìm hiểu về dự án thì được một nhân viên giới thiệu, khu du lịch sinh thái Đà Lạt Tiên Cảnh đã đi vào hoạt động, khu lưu trú riêng biệt, thiết kế khác lạ thu hút khách có nhu cầu với mức giá khoảng 1,5 triệu đồng một đêm.

Ở trung tâm là thảm cỏ xanh và hồ nước rộng, tiểu cảnh, đá trang trí… xen lẫn đó là 2 công trình nhà ở xây dựng kiên cố với diện tích hàng trăm mét vuông, thiết kế mang lối kiến trúc nhà hiện đại…

Ngang nhiên sử dụng 10,8ha đất công mà không bị xử lý

Khi phát hiện công trình xây dựng có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật, ngày 20/08/2020, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Sóc Sơn đã tiến hành kiểm tra hiện trạng công trình xây dựng, lập biên bản hiện trạng.

Tại biên bản kiểm tra nêu rõ: “Chủ đầu tư đang tổ chức thi công xây dựng công trình với 11 hạng mục. Trong đó, hạng mục nhà ở được xây dựng trên diện tích 125m2, xây tường gạch, lợp mái ngói; hạng mục nhà sàn 2 tầng kết cấu gỗ, còn lại cá hạng mục khách được xây dựng bằng tường gạch, mái proximang hoặc mái tôn.

Bên ngoài cổng dự án đặt tiểu cảnh với tên gọi “Đà Lạt Tiên Cảnh”
Bên ngoài cổng dự án đặt tiểu cảnh với tên gọi “Đà Lạt Tiên Cảnh”

Cũng tại biên bản kiểm tra này, ông Nguyễn Quốc Phi chủ dự án cho biết, toàn bộ các hạng mục trên nằm trong dự án nâng cấp chuồng gà đẻ đã được huyện Sóc Sơn phê duyệt từ năm 2012 trước đó!.

Cũng tại thời điểm kiểm tra ghi nhận, chủ đầu tư chưa cung cấp được bất kỳ hồ sơ, giấy tờ về việc cải tạo, sửa chữa công trình. Tại thời điểm đó, đoàn kiểm tra đã yêu cầu ông Phi phải tạm dừng việc cải tạo, sửa chữa, chấp hành đúng theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, đầu năm 2021, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Sóc Sơn cho biết, vẫn tiếp tục ghi nhận phát sinh thêm một số công trình tại dự án Đà Lạt Tiên Cảnh.

Đáng nói, theo tìm hiểu và tài liệu mà phóng viên có được, vào ngày 10/6/2014, UBND xã Phù Linh đã ban hành quyết định số 262/QĐ-UBND về việc thanh lý hủy bỏ, chấm dứt hiệu lực pháp lý hợp đồng do thôn Vệ Linh ký cho thuê hơn 10,8ha diện tích mặt nước hồ Đồng Chầm đối với ông Nguyễn Quốc Phi. Nhưng khó hiểu là cho đến nay, đã sau 7 năm thanh lý hợp đồng mà ông Nguyễn Quốc Phi vẫn tiếp tục sử dụng hơn 10,8ha mặt nước hồ Đồng Chầm thuộc diện tích đất công, do xã Phù Linh quản lý?.

Một khu du lịch sinh thái xây dựng rầm rộ trên diện tích rộng đến hơn 15ha dưới danh nghĩa nâng cấp xây mới chuồng gà đẻ nhưng đến nay chính quyền sở tại vẫn không xử lý, để mặc vi phạm khiến dư luận không khỏi băn khoăn? Phải chăng có sự làm ngơ của chính quyền sở tại để cho dự án biến tướng hay là sự yếu kém, bất lực trong quản lý trật tự đô thị, đất đai?. Những thông tin này chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong bài tiếp theo?.

Link gốc : https://thuonghieusanpham.vn/soc-son-ha-noi-du-an-xay-chuong-ga-de-bien-tuong-thanh-khu-du-lich-da-lat-tien-canh-18994.html

Bạn đang đọc bài viết Sóc Sơn, Hà Nội: Dự án xây chuồng gà đẻ biến tướng thành khu du lịch “Đà Lạt Tiên Cảnh” tại chuyên mục Cảnh báo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cảnh báo