Hà Nội, Thứ Ba Ngày 19/03/2024

HoREA: Cần nâng mức đánh thuế cho thuê nhà lên 200 triệu đồng/năm

TDVN 10:56 22/06/2021

Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) vừa có tờ trình đề nghị Thủ tướng, Bộ Tài chính xem xét việc tạm thời nâng hạn mức doanh thu cho thuê nhà trên 200 triệu đồng/năm mới phải chịu thuế giá trị gia t

Nhằm tạo điều kiện để khuyến khích phát triển thị trường nhà cho thuê, theo HoREA ghi nhận tại các quận ven trung tâm TP. HCM, một căn hộ trung cấp 2 phòng ngủ 75 m2 có giá bán khoảng 3,5 - 4 tỷ đồng chỉ cho thuê được 12 - 15 triệu đồng/tháng. Doanh thu cho thuê một năm vào khoảng 144 - 180 triệu đồng. Trong khi đó, thời gian thu hồi vốn khoảng 19 - 24 năm và chủ nhà phải bỏ ra vốn đầu tư lớn, vừa phải trả lãi vay, vừa phải chịu trách nhiệm bảo trì.

HoREA cũng cho rằng, đánh thuế với doanh thu cho thuê nhà trên 100 triệu đồng/năm là chưa hợp lý, vì chưa xem xét giảm trừ gia cảnh của người có nhà cho thuê.

HoREA cũng cho rằng, đánh thuế với doanh thu cho thuê nhà trên 100 triệu đồng/năm là chưa hợp lý.

Hiện nay, Nhà nước cho phép áp dụng mức giảm trừ gia cảnh 11 triệu đồng/tháng đối với cá nhân người nộp thuế; 4,4 triệu đồng/tháng đối với mỗi người phụ thuộc. Tuy nhiên, việc tính thuế thu nhập cá nhân (5% trên doanh thu cho thuê nhà trên 100 triệu đồng/năm) hiện vẫn chưa có cơ chế áp dụng mức giảm trừ gia cảnh nên người cho thuê nhà bị thua thiệt.

Hiệp hội đề nghị Thủ tướng, Bộ Tài chính xem xét áp dụng mức giảm trừ gia cảnh khi tính thuế thu nhập cá nhân đối với người cho thuê nhà đồng thời xem xét thay đổi cách tính thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh thu cho thuê nhà trên 100 triệu đồng/năm trong đó có phương án chỉ tính thuế đối với phần doanh thu vượt trên 100 triệu đồng.

Những năm gần đây, giới trẻ đang dần xuất hiện khuynh hướng thuê nhà do phù hợp với chủ trương tái cơ cấu nền kinh tế, tái phân bổ lực lượng lao động, tạo nên dòng chảy sức lao động linh hoạt, hướng đến các địa phương, các địa chỉ cần lao động. Chính vì điều này, HoREA đề nghị chính sách thuế nên góp phần khuyến khích phát triển thị trường nhà cho thuê.

Theo Kinh tế chứng khoán Việt Nam

Link gốc : https://kinhtechungkhoan.vn/horea-can-nang-muc-danh-thue-cho-thue-nha-len-200-trieu-dongnam-96301.html

Bạn đang đọc bài viết HoREA: Cần nâng mức đánh thuế cho thuê nhà lên 200 triệu đồng/năm tại chuyên mục Tài chính ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính ngân hàng