Hà Nội, Thứ Năm Ngày 18/04/2024

HoREA: Mua nhà không vốn, khách phải thế chấp cả 2 căn hộ, lãi phải trả hàng chục triệu mỗi tháng

TDVN 17:29 10/06/2021

Được biết, "Mua nhà không cần vốn" chỉ là một trong nhiều hình thức được tạo ra để doanh nghiệp BĐS ứng biến trong mùa dịch.

Trên thị trường gần đây đã xuất hiện các hình thức kinh doanh mới, với tên gọi “mua nhà mới gần như không cần vốn”, hay "mua nhà 0 đồng". Các chủ đầu tư gọi đây là "ưu đãi" tới các khách hàng có thu nhập ổn định và có sẵn quyền sở hữu căn nhà cũ.

Theo Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), thông thường mua mới một căn nhà thì tổ chức tín dụng sẽ chỉ cho vay một phần tối đa lên tới 85% giá trị căn nhà, còn người mua sẽ phải ứng số tiền còn lại.

Nhưng, với hình thức mới này, thay vì phải bỏ ra số tiền còn lại ở trên thì người mua nhà sẽ đưa tài sản bất động sản là căn nhà đang có để không phải nộp khoản ban đầu. Đồng thời, được cho “vay nốt” phần còn lại, với giá trị được đảm bảo bằng chính căn hộ sẽ mua.

Hiệp hội cho rằng hình thức này rất có lợi cho các bên trong hợp đồng.

Người mua nhà cần cân nhắc kỹ, tính toán thiệt hơn trước khi đặt bút ký vào hợp đồng.

Cụ thể, chủ đầu tư được nhận đủ 100% tiền bán nhà, thực ra chỉ nhận khoảng 95% giá trị hợp đồng, còn 5% chỉ nhận sau khi trả khách hàng “sổ hồng”, lại tìm được thêm nguồn khách hàng mới.

Còn ngân hàng cũng nhận được lợi ích khi cung cấp tín dụng bởi đây là khoản vay lớn đã có tài sản đảm bảo. Khách hàng cũng có thể chuyển ngay sang căn nhà mới mà không phải chi ngay một khoản tiền mặt lớn.

Đồng thời, phương thức này phần nào cũng giúp "hâm nóng" thị trường bất động sản thứ cấp (mua bán nhà cũ), vừa giúp tăng trưởng các hình thức vay vốn mà có tài sản bảo đảm.

Tuy nhiên, HoREA cũng cảnh báo, phương thức này cũng có những rủi ro nhất định, và không hoàn toàn là "mật ngọt" dành cho người mua nhà.

HoREA phân tích, sự khác biệt ở đây chính là tỷ lệ vay.

Với hình thức hiện tại có tỷ lệ vay 70% cho căn nhà 5 tỷ - tức 3,5 tỷ đồng và chỉ cần thế chấp bằng chính căn hộ mua. Nếu lãi suất 10% thì trả lãi vay 29,1 triệu đồng/tháng và chỉ cần có một căn hộ làm tài sản đảm bảo.

Còn trường hợp thực hiện phương thức mua bán mới của chủ đầu tư, với căn nhà 5 tỷ thì khách hàng vay đến 100% hợp đồng mua nhà và phải thế chấp bằng chính căn hộ mua và cả căn hộ cũ, tương đương với thế chấp 2 căn nhà. Nếu lãi suất kèm theo là 10% thì mỗi tháng khách hàng sẽ phải trả lãi đến 41,6 triệu đồng. Tiền lãi phải trả cao hơn mà phải thế chấp nhiều tài sản hơn.

Bên cạnh đó, khách hàng cũng là phía chịu thiệt nhiều hơn bởi các căn nhà cũ thế chấp giá trị thường đã giảm sút, ngân hàng chỉ định giá bằng 60% so với thị trường. Do đó, HoREA khuyến cáo người mua nhà cần tra cứu thông tin và tính toán thật kỹ trước khi đặt bút ký vào hợp đồng giao dịch.

Đồng thời, Hiệp hội cũng đề nghị các chủ đầu tư dự án đang triển khai phương thức mới này cần bảo đảm tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của khách hàng.

Theo Doanh nhân Việt Nam

Link gốc : https://doanhnhanvn.vn/mua-nha-khong-can-von-the-chap-ca-2-can-ho-lai-phai-tra-hang-chuc-trieu-moi-thang-33879.html

Bạn đang đọc bài viết HoREA: Mua nhà không vốn, khách phải thế chấp cả 2 căn hộ, lãi phải trả hàng chục triệu mỗi tháng tại chuyên mục Nhà cửa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Nhà cửa