Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Chính sách tín dụng xanh mang lại cơ hội phát triển bền vững

Nguyễn triệu 21:00 10/01/2021

Kiên định mục tiêu “Vì con người”, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) luôn giữ vững sứ mệnh tư vấn và phục vụ cho một thế hệ các doanh nghiệp phát triển bền vững, tạo ra giá trị cốt lõi.

Tăng trưởng kinh tế gắn liền với bảo vệ môi trường

Biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường đã trở thành một trong những vấn đề toàn cầu đầy nhức nhối và nền kinh tế Việt Nam không thể tránh khỏi những tác động tiêu cực nhất định. Đứng trước thực tế này, mục tiêu phát triển kinh tế của Việt Nam hiện giờ không chỉ dừng lại ở tốc độ tăng trưởng nhanh mà còn đề cao yếu tố bền vững, cốt lõi. Đây cũng là chủ trương mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã đề ra đó là “Tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng từ chủ yếu phát triển theo chiều rộng sang phát triển hợp lý giữa chiều rộng và chiều sâu, vừa mở rộng quy mô vừa chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả, tính bền vững; đặc biệt gắn phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế xanh”.

Tín dụng xanh được hiểu là việc các tổ chức tín dụng cho vay đối với các nhu cầu tiêu dùng, đầu tư, sản xuất kinh doanh mà không gây rủi ro đến môi trường, góp phần bảo vệ hệ sinh thái chung. Trên thực tế, xu hướng tăng trưởng tín dụng xanh đã phát triển từ lâu trên thế giới với các dự án tiết kiệm năng lượng, tái tạo năng lượng và công nghệ sạch nhằm hướng đến mục tiêu “kép” là tăng trưởng kinh tế gắn liền với bảo vệ môi trường.

Theo đó, Đề án phát triển ngân hàng xanh tại Việt Nam được phê duyệt tại Quyết định số 1604/QĐ-NHNN ngày 07/08/2018 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), ngày 08/11/2018, khẳng định vai trò quan trọng của ngành Ngân hàng trong việc hỗ trợ tích cực cho quá trình chuyển đổi kinh tế sang hướng tăng trưởng xanh.

--

Với người dân và các tổ chức doanh nghiệp, tín dụng xanh là giải pháp quan trọng, giúp giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực từ đời sống và quy trình sản xuất đến môi trường và xã hội, góp phần vào quá trình phát triển bền vững của nền kinh tế. Trong khi đó, về phía ngân hàng, việc triển khai chương trình tín dụng xanh còn giúp ngân hàng giảm thiểu các khoản nợ khó đòi, tăng cường mức độ ổn định tài chính và bảo vệ hình ảnh thương hiệu trên thị trường.

Với tầm nhìn toàn diện cùng trăn trở đi tìm lời giải cho bài toán phát triển bền vững, bà Thái Hương, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á, Nhà sáng lập và Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn TH, đã từng chia sẻ trong Thư gửi Tổng thống Nga Vladimir Putin năm 2015: “Đưa công nghệ cao vào nông nghiệp chính là chiếc chìa khóa mở cánh cửa thành công, là yếu tố quyết định trong việc giảm thiểu hệ lụy của điều kiện tự nhiên”.

BAC A BANK - chiến lược phát triển gắn liền Chính sách Tín dụng xanh

Ngay từ đầu năm 2012, Ban Lãnh đạo BAC A BANK đã công bố chiến lược phát triển dài hạn: Ứng dụng công nghệ cao, đưa công nghệ đầu cuối hiện đại của thế giới vào sản xuất nhằm hiện đại hóa nền nông nghiệp Việt Nam; đảm bảo các dự án do Ngân hàng TMCP Bắc Á tư vấn và hoạch định chiến lược đều được thực hiện một cách nghiêm túc, bài bản.

Để hiện thực hoá tầm nhìn của một ngân hàng ưu tiên phát triển Tín dụng xanh, Ngân hàng TMCP Bắc Á đã xây dựng danh mục các dự án mang tính phát triển bền vững, có tác động tích cực đến môi trường để ưu tiên tư vấn đầu tư và cấp tín dụng; sau đó tiến hành thẩm định các yếu tố dự án có thể tác động đến môi trường tự nhiên và an sinh xã hội trong quá trình ra quyết định tư vấn đầu tư và cấp tín dụng. BAC A BANK cũng thường xuyên đánh giá hiệu quả triển khai dự án trên khía cạnh thân thiện với môi trường, bổ sung hoàn thiện các gói sản phẩm phục vụ “tín dụng xanh” như Cấp tín dụng cho doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao, Cấp tín dụng cho hợp tác xã/ liên minh hợp tác nông nghiệp, Cho vay nông dân sản xuất nông nghiệp trồng rau - củ - quả…

Trong suốt hơn 26 năm, nỗ lực không mệt mỏi của Ngân hàng trong hành trình mang đến những giá trị cốt lõi, đích thực về cả khía cạnh kinh tế và xã hội đã được minh chứng bằng sự thành công của một số dự án ghi đậm dấu ấn BAC A BANK như Dự án Chăn nuôi bò sữa và Chế biến sữa tập trung quy Các dự án Chăn nuôi bò sữa và Chế biến sữa tập trung tại Nghệ An, Hà Giang, Thanh Hoá, Phú Yên; Dự án bảo tồn, sản xuất Dược liệu sạch và Hương liệu tự nhiên; các dự án trồng, xuất khẩu Rau và Gạo chất lượng cao; Dự án Nhà máy chế biến gỗ và phát triển rừng bền vững và các dự án nhà máy nước tinh khiết và nước hoa quả tại một số tỉnh thành. Các dự án này đã và đang phát triển theo hướng ổn định, bền vững, tạo ra các sản phẩm ấn tượng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và sức khỏe của người Việt.

Đến nay, quy mô dư nợ cho vay liên tục tăng trưởng cao với chất lượng tín dụng luôn được đảm bảo với con số ấn tượng như Tỷ trọng cho vay trong lĩnh vực nông nhiệp nông thôn, y tế và giáo dục đạt gần 60%, Dư nợ Tín dụng xanh trên tổng dư nợ xấp xỉ 30%.

Với việc kiên tâm theo đuổi chính sách Tín dụng xanh từ sớm đã đưa BAC A BANK trở thành một trong những ngân hàng tiên phong bước trên con đường nhiều thách thức này. Cùng những thành tựu đạt được trong suốt những năm qua, Ngân hàng Bắc Á đã vinh dự nhận giải thưởng “Ngân hàng tiêu biểu về Tín dụng xanh” trong khuôn khổ “Giải thưởng Ngân hàng tiêu biểu Việt Nam 2019 - Vietnam Outstanding Banking Awards 2019” (VOBA) do Tập đoàn Dữ liệu Quốc Tế IDG và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phối hợp tổ chức.

Trong bối cảnh công nghệ liên tục phát triển, mảnh đất tín dụng xanh vẫn đầy hứa hẹn và cần thêm nhiều những ngân hàng tâm huyết như BAC A BANK.

Nguyễn Triệu - sở hữu trí tuệ

Bạn đang đọc bài viết Chính sách tín dụng xanh mang lại cơ hội phát triển bền vững tại chuyên mục Tài chính ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính ngân hàng
Lợi nhuận trước thuế riêng của ngân hàng đạt 8.515 tỷ đồng và hợp nhất đạt 9.017 tỷ đồng, giảm khoảng 16% so với năm 2019 do BIDV chủ động giảm thu nhập để cơ cấu nợ, hạ và miễn giảm lãi suất, phí cho