Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Thu học phí qua ViettelPay: Có hay không độc quyền dịch vụ?

BÁO GIAO THÔNG 08:00 10/01/2021

Trước thông tin nhiều trường học chuyển hình thức thu học phí qua ứng dụng ViettelPay, xuất hiện nghi vấn có hay không chuyện độc quyền dịch vụ?

Ngỡ ngàng thanh toán học phí qua app

Thời gian gần đây, hàng loạt trường học trên địa bàn Hà Nội thông báo tới phụ huynh cách thức thanh toán học phí qua app ViettelPay.

Chị Nguyễn Thị Minh Nguyệt đang có con theo học lớp 4 tại một trường tiểu học huyện Hoài Đức cho hay: "Cách đây 2 tháng, nhà trường gửi thông báo về việc thu học phí qua Viettelpay. Lúc này tôi và nhiều phụ huynh khác cũng khá bất ngờ vì rất ít người cài đặt ứng dụng này. Trong thời gian đầu, bên cạnh hình thức chuyển khoản, nhà trường vẫn cho phép thu học phí trực tiếp tại phòng tài vụ. Ngoài ra, nhân viên của Viettel cũng được cử tới trường trực trong giờ hành chính để hỗ trợ phụ huynh cài đặt và sử dụng ViettelPay. Sau đó, chúng tôi cũng quen dần và thấy thuận tiện hơn bởi không mất phí và thời gian đi lại...".

Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: “Sở có chỉ đạo về các phòng GD&ĐT quận huyện đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt trong lĩnh vực giáo dục theo chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội.

Căn cứ chỉ đạo của UBND các quận, huyện, phòng GD&ĐT được chủ động lựa chọn, phối hợp với các tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán tổ chức thực hiện thu học phí bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Trong đó, ưu tiên giải pháp thanh toán trên thiết bị di động, thanh toán qua thiết bị chấp nhận thẻ; Hoặc thực hiện công khai tài khoản của đơn vị và có hướng dẫn cụ thể về thanh toán qua tài khoản... tại các trường học để cha mẹ học sinh có thể dễ dàng thanh toán học phí không dùng tiền mặt”.

Bên cạnh đó Sở GD&DDT Hà Nội cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán được các cơ sở giáo dục lựa chọn phải được cấp phép hoạt động theo quy định của pháp luật hiện hành, đồng thời có chính sách hỗ trợ, ưu đãi về phí dịch vụ rõ ràng, minh bạch và có hiệu quả nhất cho phụ huynh học sinh.

ViettelPay có độc quyền?

Trước nghi vấn ViettelPay độc quyền về dịch vụ thu học phí hộ, trao đổi với PV, đại diện Viettel khẳng định: “Không có cơ chế nào về việc độc quyền thanh toán qua ViettelPay, đây là sự lựa chọn của nhà trường và phụ huynh”.

Cũng theo vị đại diện, hiện tại, nhiều trường vẫn đưa ra nhiều hình thức nộp tiền học phí cho phụ huynh như: Chuyển khoản, đóng học phí qua ViettelPay,… Tuy nhiên một số trường sau khi làm việc, nhận thấy sự thuận tiện, tính an toàn khi sử dụng ViettelPay với cả phụ huynh và nhà trường đã thống nhất và đã đồng ý đưa ViettelPay là phương thức đóng học phí duy nhất.

"Tới nay, trung bình hàng tháng có hàng trăm nghìn phụ huynh thanh toán học phí qua ViettelPay", vị đại diện nói và cho hay: "Các thao tác đăng ký và đóng học phí rất đơn giản, phụ huynh chỉ sử dụng 1-2 lần là quen dần. Việc này vô hình chung cũng góp phần thúc đẩy thói quen không dùng tiền mặt cho phụ huynh học sinh nói riêng và người dân Việt Nam nói chung”.

Đầu năm 2019, Chính phủ đưa ra Nghị định 02/NĐ-CP, trong đó có quy định yêu cầu 100% trường học phối hợp với các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để thu học phí bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, ưu tiên giải pháp thanh toán trên thiết bị di động.

Link gốc : https://www.baogiaothong.vn/thu-hoc-phi-qua-viettelpay-co-hay-khong-doc-quyen-dich-vu-d491889.html

Bạn đang đọc bài viết Thu học phí qua ViettelPay: Có hay không độc quyền dịch vụ? tại chuyên mục Thị trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thị trường