Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Giá vàng thế giới tăng 5% nhờ thông tin về gói kích thích của Fed

TDVN 11:14 25/03/2020

Ông David Meger, người phụ trách mảng giao dịch kim loại tại công ty High Ridge Futures, cho rằng các chương trình kích thích khổng lồ và nới lỏng định lượng của Fed sẽ tiếp tục hỗ trợ giá vàng.

Gia vang the gioi tang 5% nho thong tin ve goi kich thich cua Fed hinh anh 1Vàng trang sức được bày bán tại Khartoum, Sudan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Giá vàng thế giới tăng hơn 5% trong phiên 24/3, khi nhà đầu tư phản ứng tích cực trước gói nới lỏng định lượng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), qua đó giúp ngừng hoạt động bán tháo trên thị trường.

Song giới quan sát cũng chỉ ra rằng giá vàng giao ngay thế giới tăng vọt nhưng không cao như giá vàng kỳ hạn Mỹ. Điều này là do thị trường đang lo lắng rằng những hạn chế đi lại bằng đường hàng không và việc đóng cửa một số nhà máy sản xuất vàng lớn sẽ ảnh hưởng tới khả năng đáp ứng các hợp đồng vàng kỳ hạn tại Mỹ.

Vào lúc 1 giờ 36 phút (sáng 25/3 theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay đã tăng 5% lên 1.629,85 USD/ounce, trong khi giá vàng Mỹ giao kỳ hạn tăng 5,95% lên mức 1.660,80 USD/ounce.

Ông David Meger, người phụ trách mảng giao dịch kim loại tại công ty môi giới đầu tư High Ridge Futures, cho rằng các chương trình kích thích khổng lồ và nới lỏng định lượng của Fed tiếp tục hỗ trợ vàng trong khi khiến đồng USD suy yếu. Kim loại quý như vàng sẽ tiếp tục đà đi lên trong môi trường đó.

Fed đã công bố chương trình nới lỏng định lượng không giới hạn cùng những chương trình hỗ trợ thị trường tín dụng vào ngày 23/3 để hạn chế tác động từ dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Động thái này đã ảnh hưởng lớn tới đồng bạc xanh, khiến chỉ số đồng USD - thước đo sức khỏe của đồng tiền này so với rổ các loại tiền tệ chủ chốt khác - giảm 0,4 xuống mức 102,08.

Cùng hỗ trợ cho giá vàng trong phiên này là thông tin ba trong số các nhà máy sản xuất vàng lớn nhất thế giới cho biết họ sẽ phải đình chỉ sản xuất ở Thụy Sĩ trong ít nhất một tuần, để ngăn chặn đà lây lan của COVID-19.

Trên thị trường các kim loại quý khác, giá palladium phiên này tăng tới 10,9% lên 1.906,46 USD/ounce, còn bạch kim tiến tới 8,4% lên 696,57 USD/ounce.

Sự tăng vọt diễn ra khi thị trường lo ngại tình trạng gián đoạn nguồn cung cho hai kim loại quý này vì Nam Phi - nhà sản xuất lớn - đã phải phong tỏa để hạn chế việc COVID-19 lây lan rộng hơn.

Theo ông Dmitry Glushakov, người đứng đầu mảng kim loại & nghiên cứu khai thác tại công ty môi giới VTB Capital, Nam Phi chiếm khoảng 70% nguồn cung bạch kim và 35% nguồn cung palladium toàn cầu. Với việc nước này tuyên bố phong tỏa toàn quốc trong 21 ngày, nguồn cung hai kim loại quý trên có thể lần lượt giảm 4% và 2% trong năm 2020.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 24/3 Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 46,50-47,22 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra)./.

Theo Vietnamplus

Link gốc : https://www.vietnamplus.vn/gia-vang-the-gioi-tang-5-nho-thong-tin-ve-goi-kich-thich-cua-fed/630385.vnp

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng thế giới tăng 5% nhờ thông tin về gói kích thích của Fed tại chuyên mục Tài chính ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính ngân hàng