Hà Nội, Thứ Ba Ngày 23/04/2024

Phó Thống đốc NHNN chỉ ra ba thách thức của ngành ngân hàng trong 6 tháng cuối năm

TDVN 10:17 06/06/2020

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chỉ ra ba thách thức lớn nhất của ngành ngân hàng trong những tháng cuối năm 2020 là tăng trưởng tín dụng, hạ lãi suất và nguy cơ bùng phát nợ xấu.

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại họp báo (Ảnh: Internet)

Ba thách thức của ngành ngân hàng trong 6 tháng cuối năm

Chiều nay (5/6), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tổ chức họp báo thông tin hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm.

Phát biểu tại họp báo, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chỉ ra ba khó khăn thách thức trong 6 tháng cuối năm 2020 đó là vấn đề tăng trưởng tín dụng, việc giảm lãi suất và nợ xấu.

Nói về khả năng tiếp tục hạ lãi suất điều hành trong thời gian tới, Phó Thống đốc cho rằng điều này phụ thuộc vào tình hình diễn biến của các yếu tố vĩ mô và mục tiêu cuối cùng của chính sách tiền tệ là kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

"Chúng tôi có thể tiếp tục điều chỉnh lãi suất điều hành nếu như các điều kiện vĩ mô phù hợp", bà nói

Phó Thống đốc cho biết NHNN cũng sẽ tiếp tục xem xét để thực hiện điều chỉnh hạn mức tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng. Điều này đang trong quá trình xem xét, phân tích và đánh giá. Theo bà, việc điều chỉnh tăng trưởng tín dụng là cần thiết nhưng tăng trưởng phải đi cùng với việc kiểm soát được rủi ro.

Cùng với đó, NHNN sẽ đề nghị các TCTD cần phải có phương án làm thể nào để giảm chi phí, thậm chí giảm lương để có thể hỗ trợ được khách hàng, doanh nghiệp.

Về vấn đề nợ xấu, Phó Thống đốc nhận định khả năng nợ xấu của hệ thống ngân hàng sẽ tăng lên trong những tháng cuối năm.

Ông Trần Đăng Phi, đại diện Cơ quan Thanh tra Giám sát NHNN, cho biết tỉ lệ nợ xấu nội bảng hiện vẫn duy trì dưới 2% nhưng nợ xấu tiềm ẩn trong 3 tháng gần đây (từ tháng 3-5) có chiều hướng tăng do tác động của dịch COVID-19 nhưng vẫn nằm trong tầm kiểm soát của các TCTD.

Chưa giải ngân khoản nào trong gói lãi suất 0% cho người sử dụng lao động vay

Cập nhật về tiến độ giải ngân của gói hỗ trợ tái cấp vốn 16.000 tỉ đồng của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) với lãi suất 0%, đại diện NHNN cho biết tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa giải ngân được khoản vay nào theo chương trình tại Quyết định 15 của Chính phủ.

Vào đầu tháng 5, NHNN đã ban hành Thông tư 05 về hướng dẫn cho vay tái cấp vốn, lãi suất 0% số tiền 16.000 tỉ đồng để Ngân hàng Chính sách Xã hội cho người sử dụng lao động gặp khó khăn về tài chính vay với lãi suất 0% trả lương cho người lao động bị ngừng việc do COVID-19.

Vị đại diện này chia sẻ ngành ngân hàng đã sẵn sàng nhưng đang vướng mắc ở phần hướng dẫn qui định về điều kiện và đối tượng cho vay, vấn đề này là do Bộ LĐTB&XH thực hiện tham mưu.

Tiến trình áp dụng Mobile Money đang tới gần

Tại họp báo, Vụ trưởng Vụ Thanh toán ông Phạm Tiến Dũng đã cập nhật về kế hoạch triển khai Mobile Money và thử nghiệm Fintech hiện nay.

Theo đó, ngày 24/4/2020, NHNN đã có tờ trình Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money).

Ông Dũng cho biết nếu dự thảo được thông qua thì các thủ tục tiếp theo là doanh nghiệp viễn thông làm đề án gửi đơn vị đầu mối cấp phép thực hiện theo đúng qui định, sau đó mới được triển khai Mobile Money.

Ông giải thích rõ bản chất là sử dụng thông tin thuê bao di động được định danh để mở tài khoản di động. Sẽ không có chuyện khi áp dụng chính thức sau một đêm xuất hiện hàng chục triệu tài khoản Mobile Money bởi vì quyền mở tài khoản, nộp tiền và thực hiện thanh toán là của khách hàng.

Hiện nay, NHNN đang phối hợp với các bộ ngành để trình Thủ tướng phương án cụ thể cuối cùng. Việc triển khai thực hiện dịch vụ này sẽ căn cứ theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ.

Về cơ chế quản lí thử nghiệm đối với Fintech, NHNN đã dự thảo hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động Fintech trong lĩnh vực ngân hàng và đang trong quá trình lấy ý kiến rộng rãi.

Cùng với đó, NHNN cũng đang xin ý kiến về Thông tư qui định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán, trong đó có nội dung hướng dẫn việc mở tài khoản thanh toán bằng phương thức điện tử (e KYC) không cần gặp mặt trực tiếp.

Theo Vietnambiz

Link gốc : https://vietnambiz.vn/pho-thong-doc-nhnn-chi-ra-ba-thach-thuc-cua-nganh-ngan-hang-trong-6-thang-cuoi-nam-20200605142750095.htm

Bạn đang đọc bài viết Phó Thống đốc NHNN chỉ ra ba thách thức của ngành ngân hàng trong 6 tháng cuối năm tại chuyên mục Tài chính ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính ngân hàng