CTCP Tập đoàn Masan (MCK: MSN) vừa ra thông báo cho biết đã mua 31% cổ phần của Phúc Long, nâng tỷ lệ sở hữu lên 51%, qua đó nắm quyền chi phối thương hiệu đồ uống này.
Cụ thể, Masan đã bỏ 110 triệu USD cho 31% cổ phần, tương ứng định giá Phúc Long là 355 triệu USD. Định giá này tương ứng mức P/E xấp xỉ 15x dựa trên ước tính lợi nhuận sơ bộ năm 2022.
Trước đó, hồi tháng 5/2021, Masan đầu tư 15 triệu USD vào Phúc Long để mua 20% cổ phần, tương đương định giá 75 triệu USD.
Như vậy, với thương vụ mua thêm 31% cổ phần lần này, giá trị của Phúc Long đã tăng gần gấp 5 lần.
Động thái này của Masan được cho là bước đi để hoàn thiện nền tảng tiêu dùng - công nghệ số 1 tại Việt Nam.
Kể từ khi nhận được khoản đầu tư ban đầu của Masan, Phúc Long thể hiện sức mạnh cộng hưởng mạnh mẽ với chiến lược Point of Life.
Dự kiến, trong năm tài chính 2022, doanh thu Phúc Long sẽ đạt từ 2.500 đến 3.000 tỷ đồng, nhờ mở rộng mạng lưới cửa hàng riêng và kiosk trong WinCommerce (WCM) cũng như việc đa dạng hóa danh mục sản phẩm trà và cà phê.
Về tình hình kinh doanh, Masan cũng vừa công bố lợi nhuận hợp nhất năm 2021 đạt hơn 88.600 tỷ đồng (khoảng 4 tỷ USD), tăng 14,8% so với năm 2020.
Lợi nhuận sau thuế của Masan tăng gần 7 lần lên mức 8.600 tỷ đồng. Trong đó, lợi nhuận sau thuế của mảng kinh doanh cốt lõi tăng gần 3,6 lần lên 4.400 tỷ đồng.
Dự báo sơ bộ, trong năm tài chính 2022 doanh thu thuần hợp nhất của Masan Group ước tính sẽ từ 90.000-100.000 tỷ đồng, tăng 22-36% so với mức 74.200 tỷ đồng (loại trừ doanh thu mảng thức ăn chăn nuôi) trong năm 2021.